Trung Quốc thử chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 mới

13:49, 01/11/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm máy bay chiến đấu J-31 thế hệ thứ 5 mới. Đây là thông tin vừa được tờ Huanqiu Shibao tiết lộ ngày hôm nay (1/11).
 
Theo tờ báo trên, chuyến bay thử nghiệm là một bước tiến quan trọng đối với quân đội Trung Quốc. Nước này đang theo chân Nga và Mỹ để phát triển những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5. Quân đội Trung Quốc đang trở thành lực lượng lớn thứ 3 của thế giới.
 
J-31 là máy bay chiến đấu cỡ trung với hai động cơ do Nga sản xuất. Đây chỉ là phiên bản phát triển ban đầu. Sau này, J-31 sẽ được lắp đặt động cơ WS-13 của Trung Quốc, tờ Huanqiu Shibao cho biết.
 
Trước J-31, Trung Quốc cũng đã phát triển chiến đấu cơ tàng hình J-20. Chiếc máy bay này được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 1 năm ngoái.
 
Trung Quốc đã bắt tay vào phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 từ giữa những năm 1990 và nước này dự định sẽ có chiếc máy bay loại này đầu tiên vào khoảng thời gian từ 2018 đến 2020. Tuy nhiên, hồi tháng 1 đầu 2011, Trung Quốc đã khiến nhiều nước kinh ngạc khi tiết lộ về vụ thử đầu tiên của chiếc máy bay tàng hình của nước này.
 
Mặc dù vậy, các chuyên gia quân sự có uy tín đều tin rằng, Trung Quốc còn lâu mới có thể có được một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thực thụ. Thậm chí, có chuyên gia còn thẳng thừng nhận xét, chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc chỉ là một thứ để phô trương, gây ấn tượng chứ thực sự không có sự phát triển về chất.
 
Máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc còn bị nghi ngờ là được phát triển dựa trên việc bắt chước công nghệ từ một chiếc máy bay F-117 Nighthawk của Mỹ bị rơi tại Serbia năm 1999. Trung Quốc có thể đã mua những mảnh vỡ của chiếc máy bay F-117 từ nông dân địa phương. Về hình dáng, J-20 của Trung Quốc được cho là giống tương tự với hai loại máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ và T-50 của Nga.
 
Hiện nay, chiếc máy bay chiến đấu tàng hình duy nhất có thể hoạt động trên thế giới là máy bay Lockheed Martin F-22 Raptor của Mỹ. Nga đang thử nghiệm chiếc máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 T-50 PAK FA của riêng họ.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc