Triệu phú người Anh buôn lậu thiết bị tên lửa cho Iran

10:42, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Triệu phú người Anh – Doanh nhân Christopher Tappin hôm qua (1/11) vừa bị tòa án liên bang ở Texas kết tội buôn lậu các thiết bị tên lửa cho Iran .

 
Hãng tin Reuters đưa tin, doanh nhân người Anh -  ông Tappin, 66 tuổi đến từ Orpington, Kent,  đã bị tòa án Mỹ kết tội buôn lậu một số thành phần quan trọng của tên lửa phòng không Hawk cho Iran .

 

Luật sư người Mỹ Robert Pitman cho biết: trước tòa, ông Tappin đã thừa nhận rằng, ông "hỗ trợ xuất khẩu các thiết bị quân sự nhạy cảm cho Iran".

Luật sư cho biết thêm: "Ông ta đã đặt an ninh quốc gia Mỹ và đồng minh trước nguy cơ gặp nguy hiểm bằng cách cố bán cho Iran các cụm pháo được sử dụng để vận hành tên lửa Hawk".

 

Tại phiên tòa, ông Tappin cũng thừa nhận ông đã "cố ý hỗ trợ và tiếp tay cho người khác" để xuất khẩu trái phép các cụm pháo này cho Iran từ tháng 12/2005 đến tháng 1/2007.

 

Hai cộng sự của ông Tappin là Robert Frederick Gibson, 57 tuổi, và Robert Caldwell cũng đã bị kết án 20 và 24 năm tù, liên quan đến tội danh trên.

 

Trước đó, ông Tappinu bị đe dọa phạt tù có thời hạn 35 năm, nhưng theo thông tin mới nhất, ông có thể giảm nhẹ hình phạt.


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc