Tổng thống Putin có siêu xe bọc thép đẹp hơn của Tổng thống Obama

21:32, 01/11/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định bỏ chiếc siêu xe limo bọc thép do nước ngoài sản xuất để sắm cho mình một phiên bản thuần Nga. Động thái này thể hiện tình yêu của ông Putin đối với nước Nga và nó cũng được hy vọng sẽ là một cú huých cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô ở xứ sở Bạch Dương.
 
Theo lời ông Putin, ông sẽ từ bỏ những chiếc limousine bọc thép hiệu nước ngoài đã phục vụ các đời lãnh đạo Nga từ thời Liên Xô sụp đổ đến giờ. Thay vào đó, ông Putin sẽ tậu cho mình một chiếc xe mang niềm tự hào Nga.
 
Tổng thống Putin tin rằng, các quan chức Nga nên đi bằng xe nội địa và một phiên bản Limo Số 1 mới – loại ZiL-4112P đã sẵn sàng được đưa ra chạy thử trên đường.
 
Những siêu xe bóng bẩy mới mà ông Putin và các quan chức hàng đầu Nga sử dụng trong thời gian tới theo đơn đặt hàng của điện Kremlin sẽ là phiên bản được nâng cấp của chiếc limousine ZiL. Đây là loại xe từng phục vụ các thành viên của Bộ Chính trị Liên Xô.
 
Ông Mikhail Sattarov – Giám đốc phụ trách các chương trình sản xuất đặc biệt của ZiL, cho biết, loại siêu xe mới của họ đã được nghiên cứu chế tạo từ 6 năm nay và nó sẽ có nhiều đặc tính kỹ thuật ưu việc hơn những chiếc xe bọc thép cồng kềnh thời Xô-viết.
 
"Đây là một chiếc xe mới hoàn toàn, phiên bản đầu tiên của một loại xe mới. Chúng tôi hy vọng, nếu ông Putin quyết định sử dụng nó thì sự kiện này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến nền công nghiệp sản xuất xe hơi nói chung của nước Nga”, ông Sattarov nói.
 
"Đó là một chiếc xe hơi Nga đúng nghĩa với động cơ hoàn toàn được sản xuất tại Nga. Chiếc xe này sẽ có một vài đặc điểm của chiếc limousine ZiL trước đây nhưng nó sẽ có một diện mạo mới. Khi bạn nhìn thấy nó, nó sẽ không phải là một chiếc ZiL cũng không phải là một chiếc Mercedes. Chúng tôi nghĩ, nó sẽ đẹp hơn nhiều so với chiếc Cadillac của Tổng thống Obama. Xe của ông Obama trông như một chiếc tàu ngầm đáng sợ. Nói chung, nhìn nó rất đáng sợ”, ông Sattarvo nói thêm.

Siêu xe ZiL mới nặng 3,5 tấn (chưa bọc thép), có 6 cửa, một động cơ 7,7 lít chỉ đòi hỏi 7 gallon xăng cho quãng đường khoảng 60 dặm. Vận tốc tối đa mà siêu xe ZiL có thể đạt được là 125 dặm/h. Đây rõ ràng là một tiến bộ vượt trội so với thời chiếc ZiL cũ của nhà cựu lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev. Khi đó, chiếc ZiL này tiêu tốn đến 17 gallon xăng cho quãng đường 60 dặm.
 
Nội thất trên siêu xe ZiL mới bao gồm những chiếc ghế ngồi sang trọng bọc da bê, một màn hình TV nối với video camera cho phép lái xe và người ngồi bên trong theo dõi toàn cảnh xung quanh thậm chí kể cả khi họ phải hạ kính bọc thép xuống che phủ tất cả các cửa xe. Ông Sattarov còn tiết lộ, siêu xe ZiL mới được trang bị tính năng về an ninh có một không hai, dựa trên các công nghệ bí mật của Nga, giúp cho người trong xe được đảm bảo an toàn trong gần như mọi điều kiện.
 
Giới chuyên gia tin rằng, ý tưởng dùng xe nội của Tổng thống Putin và các quan chức lãnh đạo hàng đầu Nga không chỉ đơn thuần là vấn đề uy tín, danh tiếng. “Quyết định đó là một biểu tượng cho sự hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Nga", ông Mikhail Ganelin- một nhà phân tích cấp cao thuộc Sberbank - ngân hàng quốc doanh lớn nhất Nga, đã nhận định như vậy.


Kiệt Linh - (theo Christian Science Monitor)

Ý kiến bạn đọc