Tổng thống Putin bất ngờ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

19:25, 06/11/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (6/11) bất ngờ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov và chọn người thay thế là ông Sergei Shoigu.
 
"Cân nhắc tình hình liên quan đến Bộ Quốc phòng và nhằm tạo các điều kiện cần thiết cho một cuộc điều tra khách quan tất cả các vấn đề, tôi quyết định bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov", ông Putin cho biết.
 
Bộ Quốc phòng Nga gần đây đang “rối tung” lên vì một vụ scandal liên quan đến cáo buộc lừa đảo tài sản trị giá 100 triệu USD tại một công ty do Bộ Quốc phòng quản lý.
 
Một phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga – một cơ quan giống tương tự như FBI của Mỹ, tiết lộ, ông Serdyukov có thể sẽ bị thẩm vấn vì liên quan đến vụ scandal nói trên.
 
“Tổng thống Putin đã trực tiếp ra quyết định cách chức Bộ trưởng Serdyukov. Việc bổ nhiệm ông Shoigu thay thế được thực hiện dựa trên đề cử của Thủ tướng Dmitry Medvedev”, điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.
 
Ông Serdyukov, 50 tuổi, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 2 năm 2007 theo quyết định của Thủ tướng lúc đó là ông Putin. Ông Serdyukov là Bộ trưởng Quốc phòng dân sự đầu tiên của nước Nga. Ông này từng chịu trách nhiệm giám sát việc sắp xếp lại lực lượng quân đội.
 
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Shoigu, 57 tuổi, vốn là Thống đốc Vùng Moscow. Trước đó, ông Shoigu từng làm Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp suốt một thời gian dài và được cho là đồng minh thân cận của ông Putin. Ở trên cương vị này, ông Shoigu luôn là một trong số những Bộ trưởng có tỉ lệ ủng hộ cao nhất. Một vị tướng 4 sao được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng chắc chắn sẽ được lực lượng quân đội hoan nghênh.
 
“Đây thực sự là một điều ngạc nhiên. Tôi sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn mình để đáp lại sự tin tưởng của Tổng thống dành cho mình”, ông Shoigu đã nói như vậy khi nhận quyết định bổ nhiệm tại cuộc gặp với ông Putin.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc