Tổng thống Iran bất ngờ "ngọt ngào" với Mỹ

16:15, 09/11/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Iran  - Mahmoud Ahmadinejad vừa tuyên bố, những khúc mắc xung quanh chương trình hạt nhân của nước này cần phải được thảo luận trực tiếp với Mỹ.

 

Ông Ahmadinejad cho biết: “Tôi tin tưởng ở mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc và chính phủ và Iran luôn đề cao mọi mối quan hệ dựa trên sự công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Và tôi nghĩ những vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân của Iran cần được thảo luận trực tiếp với Mỹ”.

   

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh, tất cả các cơ sở hạt nhân của Iran luôn sẵn sàng mở cửa cho các thanh sát viên quốc tế. Ông nói: “Đại diện chính thức của các nước liên quan có thể thanh sát các cơ sở hạt nhân của Iran, vì Iran là quốc gia duy nhất luôn mở cửa các cơ sở hạt nhân của mình để đón tiếp giới truyền thông thế giới”.

   

Mỹ và Iran đã cắt đứt mối quan hệ ngoại giao trực tiếp từ tháng 4/1980. Mối quan hệ này do phía Washington cắt đứt 5 tháng sau vụ các sinh viên cực đoan của Iran chiếm giữ Đại sứ quán Mỹ ở Tehran và bắt giữ 52 nhà ngoại giao Mỹ làm con tin trong vòng 444 ngày.

Mỹ, Israel và một số nước đồng minh cáo buộc Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng.

Các cường quốc, đặc biệt là Mỹ và Israel đang gia sức gây sức ép, buộc Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Israel đã nhiều lần đe dọa sẽ tấn công Iran nhưng Iran vẫn tỏ ra đầy thách thức và tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc