Tin sốc: Phe nổi dậy Syria hành quyết 78 binh lính chính phủ

07:40, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Quân nổi dậy chống chính phủ Syria hôm qua (1/11) đã giết hại 78 binh lính trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, trong đó có gần một nửa bị hành quyết dã man. Vụ hành quyết này xảy ra khi phe nổi dậy thực hiện các cuộc tấn công liên tiếp vào 3 chốt kiểm soát an ninh của quân đội ở xung quanh Saraqeb – một thành phố nằm trên được cao tốc bắc-nam chính của Syria .

 

Một đoạn băng video được tung lên mạng ngày hôm qua cho thấy, những chiến binh nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn đã hành quyết khoảng 20 binh lính ở tỉnh phía bắc Idlib. Những người này bị bắn chết sau khi đã đầu hàng. Đoạn băng này ghi lại cảnh một nhóm binh lính sợ hãi, một số đang chảy máu, nằm trên mặt đất trong khi các chiến binh nổi dậy đi lại xung quanh, đá và dẫm đạp lên người họ.

 

Một người lính bị bắt giữ sau đó nói: “Tôi thề tôi không bắn vào bất kỳ ai”. Đáp lại, một chiến binh nổi dậy chửi mắng: “Câm miệng lại, đồ súc vật... Tập hợp chúng hết lại đây”. Sau khi chửi mắng, gọi các binh lính Syria bị bắt là “những con chó của Assad”, các chiến binh nổi dậy nã hàng tràng đạn vào người họ.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, vụ thảm sát binh lính chính phủ diễn ra sau khi phe nổi dậy chiếm được một chốt kiểm soát ở khu vực phía tây thành phố Saraqeb, tỉnh Idlib.

 

Idlib hiện đang là một trong những điểm nóng chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt nhất và đẫm máu nhất giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria .

 

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria  - ông Rami Abdelrahman cho biết, phe nổi dậy hôm qua đã tấn công vào 3 điểm kiểm soát của quân chính phủ. Hai trong số này nằm trên đường cao tốc nối từ Damascus đến Aleppo ở thành phố Saraqeb và điểm kiểm soát thứ 3 nằm gần một con đường nối Aleppo với Latakia – một thành phố cảng đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng trung thành với ông Assad.

 

"Phe nổi dậy sẽ không thể trụ lại các điểm kiểm soát lâu được vì máy bay chiến đấu của Syria thường oanh kích dữ dội những khu vực mà phe nổi dậy chiếm được”, ông Abdelrahman cho biết.

 

Theo ông Abdelrahman, 5 chiến binh nổi dậy đã chết trong các cuộc giao tranh và ít nhất 20 binh lính mất mạng ở chốt kiểm soát thứ 3, trong đó phần lớn là bị hành quyết sau khi đã đầu hàng.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, chính nhóm nổi dậy Jabhat al-Nusra có mối liên hệ với tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda là lực lượng phải chịu trách nhiệm về vụ hành quyết dã man các binh lính Syria nói trên.

 

Thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan đang ngày một phát triển trong phe nổi dậy Syria . Đây là điều khiến các cường quốc phương Tây cực kỳ quan ngại. Nó cũng là nguyên nhân khiến cho phương Tây chần chừ, đắn đo trong việc hậu thuẫn cho phe nổi dậy, nhất là trong vấn đề cung cấp vũ khí cho lực lượng này. Phương Tây lo ngại, vũ khí họ cung cấp cho phe nổi dậy có thể rơi vào tay các phần tử khủng bố và những vũ khí này sẽ được dùng để chống lại chính đất nước họ.

 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria , riêng ngày hôm qua, số người thiệt mạng ở đất nước Syria vì các cuộc giao tranh lên tới con số hơn 152 người, trong đó có khoảng 50 dân thường và 78 binh lính chính phủ.

 

Trung Quốc đề xuất sáng kiến giải quyết khủng hoảng Syria

 

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Syria, Trung Quốc mới đây đã đề xuất một sáng kiến mới nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài 19 tháng qua ở Syria. Sáng kiến này bao gồm một lệnh ngừng bắn theo từng giai đoạn, từng vùng và việc thiết lập một bộ máy chịu trách nhiệm thực hiện cuộc chuyển tiếp ở Syria .

 

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã gửi đề xuất của mình cho đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về vấn đề Syria – ông Lakhdar Brahimi. Ông Brahimi đã từng nỗ lực thực hiện một lệnh ngừng bắn ở Syria trong ngày lễ Eid của người Hồi giáo hồi cuối tháng 10 nhưng lệnh ngừng bắn này đã bị phá vỡ hoàn toàn chỉ vài giờ sau khi được đưa vào thực hiện.

 

Trong khi đó, Mỹ cũng kêu gọi tiến hành cải tổ giới lãnh đạo phe nổi dậy Syria để thống nhất lực lượng lật đổ Tổng thống Assad.

 

Dự kiến, trong tuần tới, sẽ có một cuộc họp giữa các cường quốc nước ngoài về vấn đề Syria . Đây là cơ hội để phương Tây mở rộng liên minh chống Tổng thống Assad, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua cho biết ở Zagreb .

Các cường quốc thế giới cho tới nay vẫn mâu thuẫn gay gắt với nhau về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria . Mỹ, phương Tây và các nước đồng minh Ả-rập vẫn tiếp tục kêu gọi Tổng thống Assad từ chức. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc và Iran tiếp tục ủng hộ chính quyền Syria . Trong bối cảnh các phe nhóm đang bế tắc trên chiến trường ở Syria và các cường quốc không mặn mà với sự can thiệp quân sự vào đây, chẳng ai dám hy vọng là cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông sẽ nhanh chóng kết thúc.

Theo các nhà hoạt động chống chính quyền, tính đến thời điểm này, đã có hơn 35.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi đầu năm ngoái.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc