Thua tan nát, quân chính phủ Syria tháo chạy

18:43, 03/11/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đã phải tháo chạy khỏi căn cứ cuối cùng ở gần thành phố phía bắc Saraqeb sau một cuộc tấn công dữ dội của phe nổi dậy. Diễn biến này đã khiến cho thành phố chiến lược có tầm quan trọng thứ hai của Syria – Aleppo ngày càng bị cô lập với thủ đô.
 
Lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã phải rút quân khỏi căn cứ ở Saraqeb hôm 31/5 sau một cuộc tấn công đồng loạt của phe nổi dậy vào 3 căn cứ quân sự quanh Saraqeb, cách thành phố Aleppo về phía tây nam khoảng 50km.
 
Theo Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria ủng hộ phe nổi dậy hôm qua (2/11) cho biết, quân chính phủ đã phải tháo chạy khỏi căn cứ ở tây bắc Saraqeb, để lại cả thành phố và những khu vực xung quanh “nằm hoàn toàn bên ngoài sự kiểm soát của quân chính quyền”.
 
Hiện chưa thể xác định thông tin về việc rút quân của quân đội Syria là chính xác hay không. Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là thất bại lớn đầu tiên của quân đội Syria trong nhiều tháng trở lại đây và là cú huých cho phe nổi dậy sau những thất bại liên tiếp..
 
Mặc dù phe nổi dậy được cho là đang thắng thế nhưng lực lượng này đang phải chịu một bước thụt lùi về chính trị khi Liên Hợp Quốc cáo buộc họ mắc tội ác chiến tranh sau khi chiếm được căn cứ ở Saraqeb.
 
Báo chí quốc tế ngày hôm qua đồng loạt đưa tin, phe nổi dậy đã giết hại 78 binh lính Syria, trong đó có ít nhất 20 người bị hành quyết dã man. Một đoạn băng video được tung lên mạng ngày hôm qua đã ghi lại cảnh một nhóm binh lính sợ hãi, một số đang chảy máu, nằm trên mặt đất trong khi các chiến binh nổi dậy đi lại xung quanh, đá và dẫm đạp lên người họ.
 
Một người lính bị bắt giữ sau đó nói: “Tôi thề tôi không bắn vào bất kỳ ai”. Đáp lại, một chiến binh nổi dậy chửi mắng: “Câm miệng lại, đồ súc vật... Tập hợp chúng hết lại đây”. Sau khi chửi mắng, gọi các binh lính Syria bị bắt là “những con chó của Assad”, các chiến binh nổi dậy nã hàng tràng đạn vào người họ.
 
"Lời cáo buộc nằm ở chỗ, những binh lính đó đã đầu hàng và họ không còn là chiến binh. Vì thế, ở điểm này, vụ thảm sát là một tội ác chiến tranh”, phát ngôn viên về nhân quyền của Liên Hợp Quốc – ông Rupert Colville cho biết tại Geneva.
 
"Không may là, đây chỉ là vụ mới nhất trong một loạt vụ hành quyết mà phe nổi dậy cũng như quân chính phủ gây ra”, ông Colville nói thêm.
 
Các nhóm nhân quyền và Liên Hợp Quốc cáo buộc, cả phe nổi dậy và quân đội trung thành với Tổng thống Assad đều mắc tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột kéo dài hơn 19 tháng qua ở Syria.
 
Cú đấm chiến lược
 
Saraqeb nằm ở điểm giao nhau giữa đường cao tốc chính bắc-nam, nối Aleppo với thủ đô Damascus, và một con đường khác nối từ Aleppo đến thành phố cảng Địa Trung Hải - Latakia.
 
Việc đánh chiếm được căn cứ cuối cùng ở Saraqeb là một cú đấm chiến lược của phe nổi dậy nhằm vào quân chính phủ. Với những khu vực nông thôn ở Aleppo và đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại đều năm trong sự kiểm soát của quân nổi dậy, việc mất Saraqeb sẽ khiến thành phố Aleppo bị cô lập hơn nữa khỏi thành trì chính Damascus của ông Assad.
 
Giờ đây, bất kỳ đoàn xe nào sử dụng các đường cao tốc nối từ Damascus đến thành phố biển Địa Trung Hải Latakia đều cũng dễ dàng vấp phải những cuộc tấn công từ phe nổi dậy. Điều này sẽ buộc quân đội phải sử dụng đến những con đường nông thôn nhỏ hơn hoặc phải cung cấp hậu cần qua một con đường nguy hiểm xuất phát từ Al-Raqqa ở phía đông, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh – ông Rami Abdelrahman cho hay.
 
Đáp trả chiến thắng của phe nổi dậy ở Saraqeb, quân của ông Assad đang tăng cường các cuộc không kích nhằm vào những thành trì của phe nổi dậy. Một số trong những cuộc tấn công này có mức độ dữ dội và ác liệt nhất từ trước đến nay.
 
Tình trạng bạo lực đẫm máu tiếp tục diễn ra không ngừng nghỉ ở Syria bất chấp những nỗ lực thực hiện một lệnh ngừng bắn ở đây của đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập – ông Lakhdar Brahimi.
 
Trong một loạt những sáng kiến quốc tế vô vọng, Trung Quốc mới đây cũng đã gửi một đề xuất cho ông Brahimi về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Cụ thể, Trung Quốc đã đề xuất thực hiện một lệnh ngừng bắn theo từng giai đoạn và từng khu vực đồng thời thiết lập một bộ máy chịu trách nhiệm về quá trình chuyền tiếp. Đề xuất này có thể sẽ được đưa ra bàn bạc trong cuộc họp ở Qatar vào tuần tới.
 
Không rõ sáng kiến của Trung Quốc có được thực hiện hay không nhưng người ta hoài nghi về khả năng thành công của nó. Liên Hợp Quốc đã hai lần nỗ lực kêu gọi quân chính phủ và phe nổi dậy Syria thực hiện lệnh ngừng bắn nhưng cả hai lần đều thất bại thảm hại. Trong lần mới nhất diễn ra hồi cuối tháng 10 vừa rồi, cả quân chính phủ và phe nổi dậy được cho là đã vi phạm lệnh ngừng bắn chỉ vài giờ sau khi nó được đưa vào thực hiện.
 
Thất bại trong việc thực hiện lệnh ngừng bắn trên đã khiến cộng đồng quốc tế vô cùng thất vọng. Nhiều người cũng trở nên bi quan hơn về tương lai của đất nước Syria. Cuộc nổi dậy ở đây bắt đầu từ những cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Assad và sau đó nhanh chóng leo thang thành một cuộc nội chiến. 32.000 người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

Mặc dù kéo dài đã hơn một năm rưỡi và đã gây ra thương vong cho hàng chục dân thường nhưng cuộc nội chiến ở đây vẫn không hề có dấu hiệu chấm dứt mà vẫn tiếp tục diễn ra ngày một nghiêm trọng. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế dường như bất lực trước cuộc khủng hoảng ở Syria.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP)

Ý kiến bạn đọc