Thổ Nhĩ Kỳ dựng tên lửa tối tân chống Syria

09:04, 08/11/2012
|

(VnMedia) - Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (7/11) cho biết, họ đang cân nhắc khả năng triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot dọc biên giới với Syria. Đây rõ ràng là một động thái nhằm cung cấp sự bảo vệ hiệu quả cho phe nổi dậy Syria bằng cách thiết lập một vùng cấm bay ở phía bắc nước này.
 
Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Ngoại trưởng nước này - ông Ahmet Davutoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang đề nghị NATO triển khai một loạt tên lửa tối tân Patriot ở dọc khu vực biên giới phía nam với Syria. Như vậy, phe nổi dậy Syria sẽ có được những vùng an toàn.
 
Ngoài ra, những tên lửa Patriot có tầm bắn ít nhất hơn 60km có thể tạo cơ sở cho việc thiết lập vùng cấm bay trên nhiều phần của lãnh thổ Syria. Điều đó sẽ tạo ra một sự bảo vệ quan trọng cho phe nổi dậy đang chiến đấu nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Thông tin trên được tung ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ mới. Nhiều người đoán rằng, trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, Mỹ và các đồng minh sẽ nỗ lực lập một kế hoạch mạnh mẽ hơn nhằm xử lý cuộc xung đột kéo dài 20 tháng qua ở Syria. Những đồn đoán này được củng cố thêm bởi phát biểu của Thủ tướng Anh David Cameron về việc ông sẵn sàng mở kênh liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với tướng lĩnh phe nổi dậy.
 
Thủ tướng Anh đang ở thăm Jordan. Ông này phát biểu, Anh cùng với các đồng minh chống Tổng thống Assad nên làm nhiều hơn để giúp đỡ phe nổi dậy, trong đó có việc thiết lập mối liên hệ trực tiếp với lực lượng phe nổi dậy bên trong lãnh thổ Syria. Các hãng tin dẫn lời ông Cameron cho biết, các nước đồng minh “nên giúp phe nổi dậy đạt được mục tiêu, mục tiêu đó là một Syria không có Assad”.
 
Những phát biểu của ông Cameron được đưa ra trong bối cảnh các chiến binh nổi dậy Syria đang tăng cường tấn công vào những mục tiêu xung quanh cung điện của Tổng thống Assad ở thủ đô Damacus. Phe nổi dậy mới đây đã giết chết một thẩm phán bằng cách đánh bom xe hơi của ông này đồng thời bắn đạn súng cối vào những khu vực có các văn phòng chính phủ và một sân bay quân sự.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã rơi vào căng thẳng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra từ hồi tháng 3 năm ngoái. Giới quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bày tỏ sự ủng hộ đối với phe nổi dậy Syria và kêu gọi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Trong khi đó, Syria cũng tỏ thái độ tức giận với nước láng giềng, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che chở cho các chiến binh nổi dậy, đào tạo và cung cấp vũ khí cho họ chống lại chính quyền của ông Assad.


Kiệt Linh - (theo Reuters, New York Times)

Ý kiến bạn đọc