Sau tên lửa, xe tăng Israel nã đạn vào Syria

07:27, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Các xe tăng của Israel trên Cao nguyên Golan hôm qua (12/11) đã nã đạn vào một đơn vị pháo binh của Syria nhằm đáptrả một vụ “tên rơi đạn lạc” mới. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Israel bắn đáp trả Syria . Trước đó, hôm 11/11, Israel cũng đã phóng một quả tên lửa vào lãnh thổ Syria, đánh dấu việc lần đầu tiên Nhà nước Do Thám tham gia vào cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

 

Lực lượng Vũ trang Israel xác nhận đã dùng xe tăng nã đạn trực tiếp vào Syria sau khi một quả đạn pháo từ nước này rơi xuống lãnh thổ Israel .

 

“Lúc trước, cách đây không lâu, một quả đạn pháo đã rơi xuống khu vực đất trống của một chốt an ninh của IDF ở Cao nguyên Golan. Vụ tên rơi đạn lạc này không gây ra thương vong hay tổn thất gì. Đáp lại, các binh lính IDF đã dùng xe tăng bắn đạn về phía Syria ”, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết.

 

Trong vụ trả đũa ngày hôm qua, quân đội Israel cho biết, họ đã bắn đạn trực tiếp vào một đơn vị pháo binh của Syria . Tuy nhiên, Israel không nói rõ đó có phải là đơn vị pháo binh thuộc quân đội Syria hay không.

 

Quân đội Israel tin rằng, quả đạn pháo rơi vào lãnh thổ của họ là từ một cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Syria với phe nổi dậy và Syria không định nhằm vào Israel . Tuy nhiên, các quan chức của Nhà nước Do Thái cho biết, họ bắt đầu có những hoài nghi sau khi liên tục xảy ra những hành động vi phạm khu vực biên giới giữa hai nước.

 

Vụ việc tên rơi đạn lạc vào lãnh thổ Israel xảy ra ngày hôm qua khi các đơn vị quân đội của Syria tấn công phe nổi dậy ở hai ngôi làng Bariqa và Bir Ajam, cách khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát chỉ vài trăm mét. Một phóng viên ảnh AP cho biết, ông nhìn thấy các tay súng, có vẻ như là thuộc phe nổi dậy, chạy trốn khi những tiếng nổ lớn gây ra từ các vụ bắn đạn pháo vang lên, làm rung chuyển ngôi làng.

 

Các chiến binh nổi dậy đã dùng súng trường bắn đáp trả và sau đó chạy trốn về phía biên giới, gần Cao nguyên Golan. Họ ẩn náu ở dưới những gốc cây. Những tiếng đạn pháo nổ từ phía lực lượng Syria vang lên vài phút một lần và khoảng nửa tiếng sau, Syria bắn đạn về phía Cao nguyên Golan. Israel nhanh chóng đáp trả.

 

Trước khi dùng xe tăng bắn vào Syria, Israel hôm 11/11 cũng đã phóng một quả tên lửa dẫn đường nhằm “cảnh báo” nước láng giềng sau khi lần thứ hai trong vòng 4 ngày, một quả đạn pháo từ Syria rơi xuống Cao nguyên Golan. Đây là lần đầu tiên quân đội Israel tham gia vào cuộc chiến ở Syria kể từ cuộc chiến tranh năm 1973 giữa hai nước.

 

Song song với việc bắn tên lửa cảnh cáo, giới quan chức quân sự và dân sự cấp cao ở Israel cũng đưa ra những cảnh báo đầy sắc lạnh về việc họ sẽ không tiếp tục dung thứ cho các vụ bắn đạn từ Syria vào biên giới nước này và sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ.

 

Syria không muốn chiến tranh với Israel

 

Vụ bắn đạn ngày hôm qua đánh dấu lần đầu tiên Syria Israel đụng độ trực tiếp với nhau kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra cách đây gần 2 năm.

 

Vụ đối đầu mới nhất này làm dấy lên lo ngại về việc cuộc nội chiến ở Syria có thể lôi Israel vào bạo lực. Đây là một kịch bản khủng khiếp, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ khu vực bởi hiện tại, cuộc chiến ở Syria đã lan sang Li-băng , Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Ngày hôm qua, một máy bay chiến đấu củaSyria đã 3 lần dội bom khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng ở sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết từ 15 đến 20 người. Thổ Nhĩ Kỳ đã từng nhiều lần bắn đạn vào Syria để đáp trả những vụ tên rơi đạn lạc liên tiếp vào lãnh thổ của họ.

 

Việc Israel tham gia vào cuộc chiến ở Syria có thể sẽ gây bùng nổ hơn rất nhiều. Hai nước này từng coi nhau là kẻ thù và họ đều sở hữu lực lượng không quân hiện đại, xe tăng và khó vũ khí cũng như tên lửa khá lớn.

 

Mặc dù quân đội Israel hiện đại hơn và mạnh hơn nhưng Syria lại có kho vũ khí hóa học có thể gây tổn thất lớn nếu được triển khai. Cuộc chiến của hai nước này có thể sẽ lôi kéo đồng minh thân thiết của Syria là nhóm chiến binh Hezbollah hoặc các nhóm chiến binh Hồi giáo ở Dải Gaza đánh vào sườn phía nam của Israel .

 

Nhà khoa học chính trị Dore Gold, một cố vấn không chính thức của Thủ tướng Netanyahu, nhận định, cả Israel và Syria đều không hề thích thú với viễn cảnh về một cuộc chiến tranh leo thang giữa hai nước.

 

"Tôi không hề thấy bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ ông Assad muốn lôi Israel vào cuộc chiến của Syria . Tuy nhiên, nếu bạo lực tiếp tục lan sang Israel từ phía quân đội Syria hoặc thậm chí từ các lực lượng đang hoạt động ở Syria có mối liên hệ với al-Qaida thì Nhà nước Do Thái sẽ phải làm những điều cần thiết để đảm bảo sẽ không xảy ra tình trạng bạo lực lan vào lãnh thổ Israel”, ông Gold nói.

 

Ông này miêu tả, phản ứng của Israel ngày hôm qua là “một đòn đáp trả được tính toán cẩn thận". “Một mặt nó thể hiện quyết tâm của Israel trong việc bảo vệ dân thường, đồng thời nó cũng cho thấy Israel không hề muốn bị lôi kéo vào cuộc chiến”, ông Gold nói thêm.

 

Israel đã theo dõi cuộc nội chiến ở Syria với ánh mắt lo lắng trong nhiều tháng nay với mục đích tránh có bất kỳ sự dính líu nào vào cuộc chiến này. Tuy nhiên, Israel nhận thấy, họ đang bị đặt vào một tình thế khó khăn khi cuộc nội chiến ở Syria lan sang Cao nguyên Golan – một khu vực chiến lược mà họ đã chiếm được từ Syria trong cuộc chiến năm 1967.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, RIA)

Ý kiến bạn đọc