Romney thừa nhận thất bại và chúc mừng Obama

15:46, 07/11/2012
|

(VnMedia) - Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà - ông Mitt Romney hôm nay (7/11) đã chính thức thừa nhận thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng, đồng thời gửi lời chúc mừng đến đối thủ Barack Obama.
 
Cựu Thống đốc bang Massachusetts, 65 tuổi, đã thừa nhận thất bại trong một bài phát biểu lịch thiệp trước những người ủng hộ tại trung tâm hội nghị Boston. Đây là lần thứ hai ông Romney thất bại trong  nỗ lực chạy đua chức tổng thống Mỹ.
 
"Tôi vừa gọi cho Tổng thống Obama để chúc mừng ông ấy về chiến thắng”, ông Romney vừa nói vừa mỉm cười. "Đây là thời điểm của thách thức lớn đối với đất nước chúng ta. Tôi cầu chúc Tổng thống sẽ thành công trong việc dẫn dắt đất nước”, ông Romney phát biểu.
 
Ứng cử viên Đảng Cộng hoà cũng không quên cảm ơn gia đình, những người ủng hộ và người bạn tranh cử Paul Ryan đã sát cánh cùng ông trong cuộc đua kéo dài đầy khó khăn vừa qua. Ông Romney còn lên tiếng kêu gọi Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ hợp tác cùng với nhau để tránh mâu thuẫn và các nhà lãnh đạo hai đảng nên bắt tay với nhau để giải quyết vô vàn khó khăn đang đặt ra trước mắt nước Mỹ.
 
Về phía mình, sau khi giành chiến thắng thuyết phục, Tổng thống Obama cũng đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ ở Chicago. “Chúng ta đã lựa chọn chính chúng ta, chúng ta đã đấu tranh để không quay ngược trở lại và đó là vì nước Mỹ. Những điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến”, ông Obama phát biểu.
 
Tổng thống Obama khẳng định, ông đang trở lại Nhà Trắng “với tâm thế đầy quyết tâm hơn, đầy khí thế hơn bao giờ hết vì những việc sẽ phải làm và tương lai trước mắt”.
 
Ông chủ Nhà Trắng cam kết sẽ hợp tác với lãnh đạo Đảng Cộng hoà trong Quốc hội để giảm thâm hụt ngân sách, ổn định luật thuế và cải cách hệ thống nhập cư. Theo lời ông Obama, ông sẽ nói chuyện với cựu Thống đốc Romney về “những việc họ có thể hợp tác cùng nhau nhằm đưa đất nước tiến lên phía trước”.
 
"Chúng ta là một gia đình Mỹ và chúng ta lên xuống cùng nhau", ông Obama nói thêm.
 
Bất chấp sự không hài lòng của dân chúng Mỹ về nền kinh tế cùng với thách thức từ đối thủ nặng ký Romney, đương kim Tổng thống Obama đã giành một chiến thắng thực sự vang dội khi ông ghi điểm ở hầu hết tất cả các bang chiến trường. Đây là những bang có vai trò quyết định đến kết quả cuộc bỏ phiếu.
 
Trong khi 29 phiếu đại cử tri của bang Florida chưa biết sẽ dành cho ứng cử viên nào thì ông Obama đã giành được 303 lá phiếu đại cử tri, vượt hơn rất nhiều so với con số 206 phiếu của ông Romney.
 
Kết quả bầu cử Mỹ không được quyết định bởi lá phiếu phổ thông do người dân đi bỏ. Thay vào đó, mỗi bang sẽ có một số lá phiếu nhất định trong tổng số 538 phiếu đại cử tri để đi bầu tổng thống. Số phiếu đại cử tri được phân cho các bang dựa vào số dân của bang đó. Ứng cử viên nào giành được quá bán, từ 270 là phiếu của đại cử tri trở lên sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.
 
Romney từng hoài nghi về chiến thắng của Obama?
 
Ông Obama - Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, đã giành chiến thắng nhờ thuyết phục cử tri rằng ông đã cố gắng kích thích sự tăng trưởng trở lại và đưa nền kinh tế Mỹ hồi phục từ cuộc suy thoái tồi tệ nhất sau cuộc Đại Suy thoái những năm 1930. Nền kinh tế Mỹ trên thực tế đã có bước hồi phục nhưng chưa đồng đều và tỉ lệ thất nghiệp 7,9% vẫn là con số cao.
 
Chiến thắng của ông Obama ở bang nóng bỏng nhất Ohio là một bước tiến lớn đưa ông đến đích 270 phiếu đại cử tri cần thiết cho một chiến thắng đồng thời chấm dứt hy vọng của ứng cử viên Romney.
 
Ông Romney ban đầu chưa chịu thừa nhận thất bại khi một số người của Đảng Cộng hoà tỏ ra hoài nghi về việc liệu ông Obama có thực sự giành chiến thắng ở bang Ohio hay không dù tất cả các kênh truyền hình khi đó đều đã công bố kết quả này.
 
Chiến thắng tiếp theo của ông Obama ở Colorado và Virginia đồng nghĩa với việc dù cho kết quả cuối cùng ở Ohio có bị đảo ngược thì ông Romney vẫn chẳng thể đạt được cái đích 270 phiếu đại cử tri cần thiết cho một chiến thắng.
 
Trong khi những người ủng hộ ông Obama ở Chicago “phát điên” vì sung sướng trước kết quả của cuộc bầu cử thì không khí ở Boston - nơi những người ủng hộ ông Romney tụ họp, lại chìm trong nỗi buồn và sự thất vọng.
 
Ít nhất 120 triệu cử tri Mỹ được cho là đã đi bỏ phiếu bầu chọn tổng thống trong cuộc bầu cử lần này. Tổng thống Obama tái đắc cử nhiệm kỳ mới với thách thức không khác gì trong nhiệm kỳ đầu tiên.
 
Ông Obama sẽ phải đối mặt với một loạt nhiệm vụ khó khăn bao gồm việc giải quyết mức thâm hụt ngân sách hàng năm lên tới 1.000 tỉ USD, giảm khoản nợ quốc gia lên tới 16.000 tỉ USD, cải cách các chương trình xã hội tốn kém và đối diện với một Quốc hội bị chia rẽ giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà.
 
Sau cuộc bầu cử lần này, người Mỹ vẫn lựa chọn một Quốc hội bị chia rẽ giữa hai đảng chính, với Hạ viện nằm trong quyền kiểm soát của Đảng Cộng hoà trong khi Đảng Dân chủ chiếm Thượng viện.


Kiệt Linh - (theo AP, CNN, BBC, THX)

Ý kiến bạn đọc