Quan hệ EU-Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ

06:36, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, hôm 31/10 đã có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đang phát triển sâu sắc.
 
Nhân chuyến thăm chính thức của ông Rompuy, tại Văn phòng Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang và Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen đã công bố việc ký Hiệp định tài chính giữa Liên minh Châu Âu và Chính phủ Việt Nam cho Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu.
 
Mục tiêu tổng thể của Dự án là hỗ trợ Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu, ASEAN và tiểu khu vực, tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, tối đa hóa lợi ích của sự phát triển kinh tế, bao gồm tăng trưởng kinh tế toàn diện và xóa đói giảm nghèo. Mục đích cụ thể của Dự án là hỗ trợ Bộ Công Thương trong thuận lợi hóa thương mại quốc tế và đầu tư thông qua việc tăng cường năng lực hoạch định chính sách, tham vấn chính sách, đàm phán và thực thi các cam kết liên quan, đặc biệt là trong quan hệ với Liên minh Châu Âu.
 
Hai bên cam kết hỗ trợ để đảm bảo thành công cho Dự án quan trọng trên như một chương tiếp nối 15 năm hợp tác thành công giữa Liên minh Châu Âu  và Bộ Công thương Việt Nam trong lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến thương mại. 
 
Ngoài dự án trên, EU còn cung cấp một khoản vay trị giá 150 triệu EUR (hơn 194 triệu USD) cho Việt Nam với mục đích tài trợ một phần cho các dự án sẽ góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
 
Quan hệ giữa EU và Việt Nam đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. EU hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (Xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng 33,5% trong năm 2011, Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) của EU chiếm hơn 12% tổng cam kết FDI cho Việt Nam trong năm 2011). EU cũng là nhà cung cấp viện trợ phát triển chính cho Việt Nam với tổng viện trợ ODA trong năm 2012 lên tới 1,01 tỷ USD.
 
Hồi đầu năm nay, Liên minh Châu Âu từng tuyên bố, Việt Nam là một đối tác then chốt trong khu vực Đông Nam Á và EU coi Việt Nam là một đối tác có thể tăng cường hợp tác để đương đầu với các thách thức toàn cầu và khu vực.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc