Putin đột ngột cách chức hàng loạt tướng cao cấp

17:56, 10/11/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện một cuộc cải tổ lớn trong bộ máy lãnh đạo quân sự hàng đầu của đất nước sau khi cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, điện Kremlin hôm qua (9/11) cho biết.
 
Ông Putin hôm qua đã bất ngờ cách chức Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga – Tướng Nikolai Makarov và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga – ông Alexander Sukhorukov.
 
Người được bổ nhiệm thay thế cho ông Makarov trên cương vị Tổng Tham mưu trưởng quân đội là cựu chỉ huy Quân khu Trung ương – Trung tướng Valery Gerasimov. Cùng lúc, ông Putin cũng chính thức bổ nhiệm Trung tướng Arkady Bakhin – cựu Chỉ huy Quân khu Phía Tây của Nga, vào vị trí Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng, thay thế cho ông Sukhorukov vừa bị cách chức.
 
Ông chủ điện Kremlin còn thăng chức cho Chỉ huy Lực lượng Vũ trụ Nga – ông Oleg Ostapenko, 55 tuổi, lên vị trí Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga.
 
Ngoài ra, Tổng thống Putin đã cách chức hàng chục cố vấn dưới quyền của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov.
 
Ông Gerasimov được bổ nhiệm làm tân Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga sau khi ông Sergei Shoigu được chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga, thay thế cho ông Anatoly Serdyukov.
 
Ngay sau đó, tân Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã đề xuất đưa ông Gerasimov, 57 tuổi, vào vị trí Tổng Tham mưu trưởng quân đội. Đề xuất này đã được Tổng thống Putin thông qua ngày hôm qua. Ông Gerasimov cũng sẽ kiêm luôn vị trí Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga.
 
Trung tướng Gerasimov từng chiến đấu trong cuộc chiến tranh Checnya lần thứ 2. Ông bắt đầu sự nghiệp quân sự từ vị trí chỉ huy một trung đội năm 1977. Ông này đã chứng tỏ mình là một chỉ huy hiệu quả, có khả năng kiểm soát và quản lý chặt chẽ các binh sĩ dưới quyền.
 
Trung tướng Gerasimov cũng nổi tiếng vì có kiến thức sâu rộng trong các vấn đề liên quan đến phòng vệ tên lửa. Ông chính là người được chọn để trình bày báo cáo về các kịch bản đánh chặn tên lửa đạn đạo Nga mà lá chắn tên lửa NATO có thể thực hiện tại hội nghị quốc tế về phòng thủ tên lửa diễn ra ở thủ đô Moscow hồi tháng 5 vừa rồi.
 
Tân Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là phân bổ tối ưu hóa số nhân viên của Bộ Tổng Tham mưu ở thủ đô Moscow sau khi người tiền nhiệm của ông bị chỉ trích vì đã cắt giảm nhân sự một cách không thích hợp, gây cản trở đến công việc của cơ quan quân sự hàng đầu đất nước.
 
Một di sản tiêu cực khác mà ông Makarov để lại là việc cắt giảm quá mức số trường đại học quân sự và để xảy ra tình trạng chảy máu chất xám của giới các nhà khoa học quân sự hàng đầu đất nước trong các dự án nghiên cứu liên quan đến quốc phòng. Đây là những dự án cực kỳ quan trọng trong việc biến quân đội Nga thành một lực lượng chiến đấu hiện đại và hiệu quả.
 
Cuối cùng, tân Tổng Tham mưu trưởng quân đội được hy vọng sẽ là người giúp củng cố quan hệ giữa quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng bằng cách đưa ra một đường hướng tương lai rõ ràng cho việc quân đội Nga cần nhất những loại vũ khí nào.
 
Cả tân Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu và tân Tổng Tham mưu quân đội – ông Gerasimov sẽ cần phải tìm kiếm một sự cân bằng hợp lý trong việc mua những thiết bị, vũ khí do Nga sản xuất và nhập khẩu vũ khí từ nước ngoài. Mục đích của việc này là để tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà sản xuất vũ khí của Nga – những người có ảnh hưởng khá lớn trong giới lập chính sách ở Nga.
 
Có thể nói, việc cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov đã mở màn cho một cuộc cải tổ lớn trong giới lãnh đạo quân sự Nga. Trước đó, hôm 6/11, Tổng thống Putin đã bất ngờ bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov. Vụ việc này diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga gần đây đang “rối tung” lên vì một vụ scandal liên quan đến cáo buộc lừa đảo tài sản trị giá 100 triệu USD tại một công ty do Bộ Quốc phòng quản lý.
 
Một phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga – một cơ quan giống tương tự như FBI của Mỹ, tiết lộ, ông Serdyukov có thể sẽ bị thẩm vấn vì liên quan đến vụ scandal nói trên.


Kiệt Linh - (theo RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc