Phương Tây “giật mình” trước động thái mới của Iran

09:34, 05/11/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ của Iran vừa mới thiết lập một căn cứ hải quân mới ở Eo biển Hormuz, hãng tin Fars hôm qua (4/11) đưa tin. Đây là động thái khiến phương Tây giật mình bởi Eo biển Hormuz là tuyến đường biển cực kỳ quan trọng với 25% nguồn cung cấp dầu mỏ cho thế giới đi qua đây.

 

Căn cứ hải quân mới nói trên là căn cứ thứ 5 của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong khu vực. Nó nằm gần với thành phố cảng phía nam Bandar Lengeh thuộc tỉnh Hormozgan của Iran . Tỉnh này cách thủ đô Tehran về phía nam khoảng 1.100km.

 

Phó Đô đốc Hải quân thuộc IRGC - ông Ali Fadavi cho biết, phạm vi hoạt động của căn cứ mới sẽ bao gồm một khu vực trải dài từ đảo Qeshm và quần đảo Naze'aat đến khu vực lãnh hải phía tây của đảo Kish .

 

Động thái trên của Iran chắc chắn sẽ khiến phương Tây và Mỹ lo ngại bởi Tehran gần đây thường xuyên lên tiếng đe dọa sẽ phong toả toàn bộ Eo biển Hormuz. Đây là một tuyến trung chuyển dầu mỏ trên biển quan trọng nhất khu vực và là một trong những tuyến giao thương dầu mỏ lớn nhất thế giới.

 

Eo biển Hormuz được cho là "lá bài" để Tehran đưa ra thách thức các cường quốc phương Tây. Iran đã bắt đầu dùng lá bài này kể từ sau khi Liên minh châu Âu thực hiện lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Tehran, trong đó cấm các nước thành viên nhập khẩu dầu thô từ Iran, từ hôm 1/7. Uỷ ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran hồi tháng 7 đã đưa ra một dự luật, trong đó kêu gọi chính phủ Iran phong toả không cho các tàu chở dầu của các quốc gia tham gia lệnh cấm vận vận dầu mỏ đối với Iran đi qua Eo biển Hormuz.

 

Sau khi Iran đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz, Mỹ và phương Tây đã rất lo ngại. Các nước này không ngừng đưa ra những lời cảnh báo sẽ không để nước Cộng hòa Hồi giáo làm được điều đó. Mỹ thậm chí còn đưa ra rất nhiều động thái quân sự rầm rộ như tập trận, triển khai tàu chiến trong khu vực để răn đe Iran.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc