Phe nổi dậy Syria được tiếp thêm sức mạnh

06:34, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Các phe nhóm nổi dậy của Syria hôm 11/11 đã thông báo quyết định thành lập một liên minh mới dưới sự lãnh đạo chung của ông Moaz al-Khatib. Đây là một nỗ lực của phe nổi dậy Syria nhằm đoàn kết lực lượng chống Tổng thống Bashar al-Assad. Liên minh này đã nhận được sự ủng hộ của một số tổ chức và một số nước. Liệu có phải là phe nổi dậy đang được tiếp thêm sức mạnh trong cuộc đấu tranh lật đổ chính quyền của ông Assad hay không?
 
Đoàn kết lực lượng
 
Một thoả thuận chính thức về việc thành lập Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria đã được ký kết tối Chủ nhật (11/11) ở thủ đô Doha của Qatar giữa ông Khatib và ông George Sabra – lãnh đạo mới của nhóm nổi dậy chính – Hội đồng Quốc gia Syria (SNC).
 
Trước đó, các phe nhóm nổi dậy đã ký một thoả thuận sơ bộ về việc thành lập một mặt trận thống nhất. Động thái này được tiến hành sau khi các cường quốc phương Tây gây sức ép buộc lực lượng nổi dậy Syria phải gạt bỏ mâu thuẫn, thành lập một thực thể thống nhất có thể đối đầu hiệu quả với chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Ông Khatib – một nhà thuyết giáo và cũng là một học giả sinh năm 1960 ở thủ đô Damascus, đã được bầu làm Chủ tịch của liên minh mới với số phiếu ủng hộ là 54/58 phiếu. Ông này phản đối những mâu thuẫn sắc tộc ở Syria và từng bị ngồi tù nhiều lần vì tham gia vào các hoạt động chống chính phủ.
 
Trong khi đó, nhân vật đối lập nổi tiếng Riad Seif và nhà hoạt động nhân quyền Sohir al-Atasy được bầu làm Phó Chủ tịch liên minh. Cả ông Seif và ông Atasy đều cũng đã từng vài lần bị đi tù trước khi chạy khỏi Syria. Ông Mostafa al-Sabbagh được chọn làm Tổng thư ký liên minh.
 
Các phe nhóm đối lập Syria đã nhóm họp nhiều ngày với nhau ở Doha từ tuần trước theo một đề xuất của ông Seif nhằm thành lập một mặt trận nổi dậy thống nhất chống Tổng thống Assad.

Ban đầu, SNC – nhóm trụ cột trong phe nổi dậy Syria, không mấy mặn mà với đề xuất ký kết thoả thuận thành lập liên minh thống nhất bởi lực lượng này lo ngại, liên minh mới sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của họ. Tuy nhiên, SNC đã được đảm bảo 22 ghế trong tổng số 60 ghế của liên minh.
 
Liên minh mới sẽ bao gồm tất cả các phe nhóm của phe nổi dậy, các nhà hoạt động bên trong lãnh thổ Syria cũng như giới tướng lĩnh, chỉ huy của lực lượng nổi dậy Syria.
 
Theo thoả thuận được ký kết, một khi liên minh mới giành được sự công nhận quốc tế thì các thành viên của liên minh này sẽ thiết lập một chính phủ chuyển tiếp. Và khi chính phủ hiện nay bị lật đổ thì một hội nghị quốc gia sẽ được tổ chức để sắp xếp mọi việc.
 
Phe nổi dậy được tiếp thêm sức mạnh?
 
Ngay sau khi liên minh mới của phe nổi dậy Syria được thành lập, Liên đoàn Ả-rập (AL) và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã lên tiếng công nhận tính hợp pháp của liên minh này. Đây rõ ràng là một cú huých tiếp thêm sức mạnh cho phe nổi dậy Syria và một cú giáng mạnh vào chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Liên đoàn Ả-rập hôm qua (12/11) đã công nhận Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria là “đại diện cho các nguyện vọng của nhân dân Syria”, Thủ tướng Qatar - ông Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani thông báo sau cuộc gặp giữa ngoại trưởng các nước Ả-rập.
 
Trước cuộc gặp trên, Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh gồm 6 nước thành viên cũng đã công nhận Liên minh Các nhóm đối lập Quốc gia Syria là đại diện hợp pháp của nhân dân Syria. Trong tuyên bố của mình, GCC cho biết, họ sẽ “ủng hộ liên minh này trong việc thực hiện các nguyện vọng và hy vọng của nhân dân Syria".
 
GCC gồm các nước Ả-rập Xê-út, Kuwait, Bahrain, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Oman.
 
Phản ứng trước những diễn biến trên, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi đã bác bỏ cuộc họp ở Doha, coi đó là “một hình thức mới của sự can thiệp từ bên ngoài vào Syria nhằm quảng bá cho một sản phấm cũ dưới hình thức mới”.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Syria hồi cuối tuần trước, ông al-Zoubi khẳng định, “sản phẩm” đó sẽ không được người dân chấp nhận. “Nếu có ai đó tin rằng những cuộc biểu tình và hội họp có thể xây dựng một quốc gia hoặc một dự án chính trị và lật đổ một chính phủ thì anh ta rõ ràng đang ảo tưởng và ý nghĩ của anh ta thật là nực cười. Đó là một hành động chính trị điên rồ", ông Zoubi nói.
 
Theo Bộ trưởng Thông tin Syria, "đối thoại là giải pháp duy nhất có thể thành công ở Syria”.
 
Bộ trưởng Zoubi cũng nhấn mạnh, “không sức mạnh nào trên thế giới có thể đánh bại được Syria. Các kẻ thù của Syria bên trong và bên ngoài không biết rằng, mối liên kết trong đất nước chúng ta là vĩnh hằng”.
 
Ông Zoubi khẳng định, phe nổi dậy Syria “về nguyên tắc” không phải là kẻ thù của đất nước mà là “những thành phần đối lập trong vấn đề chính trị”. “Chúng tôi không đồng ý với họ vì Syria chứ không phải để chống lại Syria", Bộ trưởng Zoubi nói thêm.
 
Những phát biểu trên được ông Zoubi đưa ra trong bối cảnh báo chí chính thức Syria đưa tin, quân đội đang thực hiện một loạt chiến dịch trên khắp đất nước.
 
Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, quân đội Syria đã tiến hành một số chiến dịch ở vùng ngoại ô Idlib. Cụ thể, quân đội đã phá huỷ nhiều sào huyệt của phe nổi dậy ở Idlib đồng thời khôi phục quyền kiểm soát đối với 4 ngôi làng ở Jisr al- Shughour thuộc tỉnh này.
 
Ở thủ đô Damascus, các cuộc giao tranh cũng đã bùng lên ở một loạt khu vực ngoại ô gồm Tadamun, Zamalka và Harasta. Trong đó, Harasta được tuyên bố là an toàn, sạch bóng các chiến binh nổi dậy, SANA cho biết.
 
Ở tỉnh phía bắc Aleppo, nguồn tin chính thức từ chính phủ Syria bác bỏ những thông tin báo chí cho rằng, phe nổi dậy đã giành được quyền kiểm soát một đơn vị không quân ở Handarat.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc