Ông Assad: "Chết ở Syria còn hơn sống tị nạn"

06:52, 10/11/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad hôm 8/11 đã tuyên bố đầy thách thức trên kênh truyền hình al-Yaum của Nga rằng, ông sẽ sống chết ở đất nước Syria và sẽ không bao giờ tìm cách đi sống tị nạn ở nơi khác.
 
"Tôi không phải là một con rối. Tôi là một người dân Syria. Tôi sống và chết ở đất nước Syria”, Tổng thống Assad cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình al-Yaum. Một phần của bài phỏng vấn này đã được phát đi trên đài al-Yaum trong ngày hôm qua trong khi toàn bộ bài phỏng vấn sẽ được phát lại trong ngày hôm 9/11.
 
Nhà lãnh đạo Assad cũng cảnh báo, bất kỳ hành động xâm lược nào từ bên ngoài nhằm vào Syria sẽ vấp phải “phản ứng dây chuyền domino” và sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ thế giới “từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương” với những hậu quả không thể tưởng tượng được.
 
Tuyên bố đầy thách thức trên được Nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn của Syria đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Anh David Cameron gợi ý trên đài truyền hình Al Arabiya về một lối thoát an toàn cho ông Assad nếu ông này chịu từ chức và rời khỏi đất nước.
 
"Tất nhiên, tôi muốn ông Assad phải đối diện với sức mạnh toàn diện của luật quốc tế về những gì ông ta đã làm. Tôi chắc chắn sẽ không đề nghị cho ông ta một lối thoát ở Anh nhưng nếu ông Assad muốn rời khỏi đất nước, ông ấy có thể rời đi và chuyện đó có thể sắp xếp được”, Thủ tướng Cameron cho biết.
 
Thủ tướng Anh hồi đầu tuần đã có chuyến thăm đến Jordan. Trong chuyến thăm này, ông Cameron đã kêu gọi các đồng minh đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ phe nổi dậy chống Tổng thống Assad. Ông này phát biểu, Anh cùng với các đồng minh chống ông Assad nên làm nhiều hơn để giúp đỡ phe nổi dậy, trong đó có việc thiết lập mối liên hệ trực tiếp với lực lượng phe nổi dậy bên trong lãnh thổ Syria. Các hãng tin dẫn lời ông Cameron cho biết, các nước đồng minh “nên giúp phe nổi dậy đạt được mục tiêu, mục tiêu đó là một Syria không có Assad”.
 
Trong lúc này, tình hình ở đất nước Syria vẫn diễn ra căng thẳng với các cuộc giao tranh ác liệt không ngừng nghỉ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy cùng với hàng loạt các vụ đánh bom tự sát liên tiếp xảy ra.
 
Với việc Tổng thống Barack Obama vừa tái đắc cử nhiệm kỳ mới, nhiều người đoán rằng, trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, Mỹ và các đồng minh sẽ nỗ lực lập một kế hoạch mạnh mẽ hơn nhằm xử lý cuộc xung đột kéo dài 20 tháng qua ở Syria. Cuộc khủng hoảng này theo ước tính của Liên Hợp Quốc đã cướp đi sinh mạng của khoảng 20.000-30.000 người.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc