Obama, Romney chạy nước rút trước cuộc đua gay cấn

13:01, 03/11/2012
|

(VnMedia) - Khi cơn bão Sandy tan đi, đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ Đảng Cộng hòa của ông – Mitt Romney đã hối hả quay trở lại đường đua, chạy nước rút trước khi cuộc đua gay cấn giữa họ chính thức khởi tranh vào thứ 3 tuần sau (6/11).
 
Tại một cuộc mít tinh diễn ra ở Green Bay, Wisconsin hôm 1/11, Tổng thống Obama cho biết, nền kinh tế Mỹ đang hồi phục dưới sự lãnh đạo của ông. Trong khi đó, ứng cử viên Romney lại cho rằng, nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục đi xuống.
 
Tổng thống Obama đã nêu bật những thành tích của mình trong nhiệm kỳ thứ nhất như luật chăm sóc sức khỏe, những quy định mới về tài chính, các chương trình nghiên cứu, giáo dục và những nỗ lực trong việc giảm khoản nợ ngân sách liên bang bằng cách tăng thuế đối với người giàu cũng như cắt giảm ngân sách.
 
Ông chủ Nhà Trắng đã chế giễu đối thủ Romney – một cựu thống đốc bang Massachusetts, về việc kêu gọi sự thay đổi – một khẩu hiệu nổi tiếng mà ông Obama đã lấy làm chủ đề tranh cử chính trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2008. Chính khẩu hiểu thay đổi đã đem lại chiến thắng vang dội bất ngờ cho ông Obama và đưa ông trở thành Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.
 
"Chúng tôi biết sự thay đổi như thế nào. Và cái mà thống đốc đưa ra chắc chắn không phải sự thay đổi”, Tổng thống Obama đã nói như vậy về lời kêu gọi của đối thủ Romney.
 
Sau nửa tuần đầu tạm nghỉ chiến dịch vận động tranh cử vì cơn bão Sanday, Tổng thống Obama hôm 1/11 đã hối hả chạy nước rút khi thời gian tới đích chỉ còn vài ngày. Ngoài Wisconsin, ông Obama đã đến vận động tranh cử ở một loạt địa điểm gồm Las Vegas, Nevada, Denver, Colorado trong một nỗ lực nhằm mở rộng khoảng cách dẫn đầu mong manh của ông trước đối thủ Romney ở những bang còn đang dao động.
 
Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Romney đang nỗ lực ở bang Virginia – nơi những cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, bước tiến của ông này đang bị chậm lại. Ông Romney cũng tổ chức 3 sự kiện ở Roanoke, Doswell và Virginia Beach.
 
Trong bài phát biểu ở Roanoke, ông Romney tiếp tục tấn công vào di sản trong nhiệm kỳ đầu của đối thủ Obama sau một nhiệm kỳ. "Bạn có muốn thêm 4 năm nữa như 4 năm qua hay không? Bạn có muốn thêm 4 năm nữa tiếp tục có 23 triệu người Mỹ chật vật tìm kiếm một việc làm tốt? Bạn có muốn thêm 4 năm nữa với tình trạng mỗi năm thu nhập một giảm dần? Bạn có muốn thêm 4 năm nữa với hàng nghìn tỉ USD thâm hụt ở Washington?”, ông Romney đã đặt ra một loạt câu hỏi như vậy.
 
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa sau đó rút ra kết luận: "Tôi tin chắc chắn rằng, chúng ta thực sự không thể có thêm 4 năm nữa giống như 4 năm vừa rồi".
 
Ông Romney cho rằng, đối thủ của mình nên đổi câu khẩu hiệu “forward" (tiến lên phía trước) thành câu "forewarned" (cảnh báo trước).
 
"Tôi biết, những người của ông Obama đang kêu gọi thêm 4 năm nữa nhưng câu khẩu hiệu của chúng tôi là 5 ngày nữa”, ông Romney nói thêm.
 
Những tranh luận cuối cùng của Obama và Romney
 
Ngày hôm qua (2/11), Tổng thống Obama và đối thủ Đảng Cộng hòa Romney đã có những phần tranh luận cuối cùng trong chiến dịch vận động tranh cử của mình trước khi cuộc bầu cử tổng thống chính thức được khởi tranh trong 4 ngày tới.
 
Trong bài viết được đăng tải song song trên CNN, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đã có cơ hội giải thích với các cử tri Mỹ vì sao họ xứng đáng làm tổng thống. Ông Obama đã ca ngợi những thành tích của mình, nói rằng nước Mỹ đang hồi phục từ “cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái” và “chiến tranh ở Iraq đã kết thúc, Osama Bin Laden đã bị tiêu diệt và các anh hùng của chúng ta đang trở về nhà”.
 
Nhấn mạnh đến thực tế, công việc chưa được hoàn thành, Tổng thống Obama đã khẩn thiết đề nghị các cử tri lựa chọn đường hướng tương lai của ông trong cuộc bầu cử vào thứ Ba tới, nói rằng nếu ông tái đắc cử, ông sẽ đầu tư vào giáo dục để nâng cao sức cạnh tranh, sửa đối luật thuế để khôi phục lại tính công bằng, giảm bớt dính líu vào các cuộc chiến tranh để tập trung cho việc xây dựng đất nước đồng thời giảm thâm hụt ngân sách, bảo vệ lợi ích cho người nghèo, người già và người khuyết tật.
 
Trong khi đó, ông Romney đưa ra một con đường hoàn toàn khác. Ca ngợi sự ngoại lệ của người Mỹ, ứng cử viên Romney tái nhắc lại trong bài viết của mình về kế hoạch 5 điểm để tạo công ăn việc làm, trong đó có việc khuyến khích sản xuất nhiên liệu trong nước, trao quyền cho các bang và đưa khu vực tư nhân vào để cải cách giáo dục, phát triển thương mại quốc tế trong khi bảo vệ công nhân Mỹ, cắt giảm chi tiêu ngân sách và cân bằng ngân sách, đồng thời đưa các quy định và luật thuế ủng hộ doanh nghiệp vào thực thi.
 
Cả hai ứng cử viên Mỹ đều cho rằng, kế hoạch của họ “là sự thay đổi thực sự” trong khi chỉ trích kế hoạch của người kia.
 
Các cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào thứ Ba tuần tới. Cả ông Obama và Romney vẫn đang hối hả đến những địa điểm vận động tranh cử với hy vọng thuyết phục thêm những cử tri độc lập bỏ phiếu cho họ.
 
Theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất được công bố ngày hôm qua (2/11), ông Obama đang dẫn trước đối thủ Romney 3% điểm ở bang Ohio. Ohio cùng với Florida và Virginia là 3 bang trọng yếu có thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc