Obama, Romney bám đuổi sát nút

17:31, 05/11/2012
|

(VnMedia) - 2 ngày trước cuộc bầu cử Mỹ, hai ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney đang bám đuổi nhau sát nút. Vì thế, cuộc đua sắp tới được dự đoán sẽ rất kịch tính và kết quả có thể chứa đựng những bất ngờ.
 
Bám đuổi sát nút
 
Trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất trước bầu cử, kết quả đều cho thấy, đương kim Tổng thống Obama và đối thủ Romney ngang bằng nhau. Ở một số cuộc thăm dò dư luận, ông Obama có nhỉnh hơn đối thủ vài % điểm nhưng đó đều là một khoảng cách quá nhỏ nằm trong phạm vi sai số cho phép.
 
Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất của NBC/Thời báo Phố Wall, đương kim Tổng thống Obama nhận được 48% phiếu bầu của các cử tri trong khi ứng cử viên Đảng Cộng hoà được 47% lá phiếu. Như vậy, ông Obama chỉ dẫn trước đối thủ Romney ở khoảng cách có 1%. Một cuộc thăm dò khác cho kết quả ông Obama vượt ông Romney là cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew. Theo kết quả được công bố ngày hôm qua (4/11), ông Obama giành được 50% số phiếu trong khi ông Romney giành được 47% số phiếu. Mặc dù vậy, khoảng cách 3% vẫn nằm trong sai số cho phép.
 
Ngoài 2 cuộc thăm dò trên, các cuộc thăm dò còn lại đều cho kết quả hai ứng cử viên của cuộc đua vào Nhà Trắng đang ở vị trí ngang bằng nhau. Theo cuộc thăm dò của Washington Post-ABC News, ông Obama và đối thủ Romey đều ngang bằng nhau về số phiếu ủng hộ với 48%.
 
Trùng kết quả với cuộc thăm dò trên, cuộc thăm dò của Politico/George Washington University cũng cho kết quả, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đều đang giành được 48% số phiếu ủng hộ của cử tri. Ở cuộc thăm dò của CNN/ORC, số phiếu mà ông Obama và Romney có được đều là 49%.
 
"Tôi nghĩ, đây là một cuộc đua sát nút đến mức khó tin. Chúng ta đã từng có những cuộc bầu cử sát nút nhưng thường khi tiến gần đến ngày bầu cử, chúng ta đều cảm nhận được ai là người đang dẫn đầu”, một nhà phân tích có tên là John Fortier cho biết.
 
Cuộc đua giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ bắt đầu trở nên sít sao kể từ sau khi ông Romney có màn thể hiện xuất sắc hơn đương kim Tổng thống Obama tại cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình hôm 3/10. Theo ông Fortier, mọi người chỉ bắt đầu xem ông Romney là đối thủ nặng ký của Tổng thống Obama kể từ sau khi ông này gây ấn tượng mạnh ở cuộc tranh luận đầu tiên.
 
Vì sao lại như vậy? "Tất cả mọi người đều đã biết Tổng thống rất rõ. Họ không biết ông Mitt Romney nhiều và đó là cơ hội để ông ấy có thể làm tốt, thể hiện mình tốt trên khấu và cho thấy ông ấy có thể là một chiếc chìa khoá. Kể từ đó, hai ứng cử viên bị kẹt trong một cuộc đua bám đuổi sát nút nhau”, ông Fortier nhận định.
 
Tranh giành những bang quan trọng
 
Bởi vì người giành được nhiều lá phiếu phổ thông nhất trong cuộc bầu cử Mỹ không có nghĩa là người đó sẽ trở thành tổng thống trừ khi ứng cử viên này giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri. Vì vậy, người ta có thể lập luận, việc ông Obama và Romney bám đuổi sát nút trong các cuộc thăm dò dư luận không có nghĩa là hai ứng cử viên này đang ở vị thế ngang bằng nhau, đặc biệt khi ông Obama đang dẫn đầu ở 5 trong số 7 bang quan trọng.
 
Theo các cuộc thăm dò dư luận của CNN, đương kim Tổng thống Obama đang dẫn trước đối thủ Romney ở các bang gồm Ohio, Wisconsin, New Hampshire, Iowa, Nevada và Colorado. Ông Obama thậm chí còn ngang bằng với ứng cử viên Romney ở Virginia và chỉ đứng sau ở Florida. Cuộc thăm dò của RealClearPolitics.com cũng cho thấy kết quả tương tự ở 7 bang quan trọng nói trên.
 
Kết quả trên là điềm xấu cho ứng cử viên của Đảng Cộng hoà. Trước tình thế này, ông Romney sẽ phải sử dụng hai ngày cuối cùng để tăng tốc thực hiện những cuộc “tấn công” quyết hơn hơn nhằm vào đối thủ ở các bang quan trọng. Theo lịch trình, ông Romney sẽ tổ chức các cuộc mít tinh không chỉ ở Florida và Virginia, hai bang ông này đang có lợi thế, mà còn ở một loạt bang gồm Ohio, Iowa, New Hampshire và Pennsylvania.
 
Trong khi hai ứng cử viên Mỹ tiếp tục tranh giành quyết liệt với nhau các bang có tính chất quyết định thì các nhà phân tích hầu hết đều nhận định, phần thắng đang nghiêng về phía ông Obama.
 
Ông Thomas Mann – một chuyên gia hàng đầu về chính trị Mỹ ở Viện Brookings cho Tân Hoa xã biết, ông tin Tổng thống Obama đang dẫn trước đối thủ Romney trong cuộc đua vào Nhà Trắng. “Ông Romney có thể đảo ngược tình hình nhưng đó là điều vô cùng khó”.
 
Theo nhà phân tích Mann, Tổng thống Obama đã có một chiến dịch tranh cử hiệu quả hơn đối thủ Romney. Ngoài ra, “những nhân tố cơ bản trong cuộc bầu cử” gồm việc đương kim Tổng thống tái tranh cử và một nền kinh tế khó khăn đang đi theo hướng tích cực sẽ là những nhân tố thực sự có ảnh hưởng đến quyết định của cử tri khi họ đi bỏ phiếu.
 
Bức tranh việc làm được cải thiện cùng với việc Tổng thống Obama đã xử lý tốt những vấn đề liên quan đến trận Siêu bão Sanday cũng đang củng cố vị trí dẫn đầu cử ông này và khiến cho đối thủ Romney khó lật ngược tình thế hơn.


Kiệt Linh - (theo THX, AP)

Ý kiến bạn đọc