Ngoại trưởng Nga: Lật đổ Assad, bạo lực sẽ không chấm dứt

07:26, 01/11/2012
|

(VnMedia) - Việc lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không giúp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 19 tháng qua ở Syria mà chỉ làm cho bạo lực leo thang. Đây là lời cảnh báo vừa được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra ngày hôm qua (31/10).
 
“Nó giống như mơ giữa ban ngày khi nghĩ rằng, nếu chính phủ Syria bị lật đổ, tất cả mọi chuyện đâu sẽ vào đấy”, ông Lavrov đã nói như vậy sau cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius.
 
“Nếu ai đó còn đặt ưu tiên cho chuyện lật đổ ông Assad thì máu sẽ còn tiếp tục đổ. Số phận của ông Assad nên để người dân Syria định đoạt”, Ngoại trưởng Nga nói thêm.
 
Cũng theo ông Lavrov, không có giải pháp chính trị nào cho cuộc xung đột ở Syria khi mà các lực lượng đánh thuê hậu thuẫn với phe nổi dậy tiếp tục đổ vào đất nước Trung Đông từ các quốc gia láng giềng.
 
Trước đó, hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Lavrov đã bày tỏ thất vọng khi lệnh ngừng bắn ở Syria bị phá vỡ. Tuy nhiên, ông này không đổ lỗi cho lực lượng nào về thất bại này.
 
Các cường quốc phương Tây lên án cả Nga và Trung Quốc về việc hai nước này liên tục dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết của Liên Hợp  Quốc do họ đề xuất nhằm lên án và trừng phạt chính quyền của Tổng thống Assad. Đáp lại, Nga và Trung Quốc cho rằng, các nghị quyết đó mang tính thiên vị khi chỉ lên án chính quyền Syria trong khi cả phe nổi dậy cũng phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bạo lực mỗi lúc một leo thang đẫm máu ở đây. Các nhóm nhân quyền tin rằng, số người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái đã lên tới con số 35.000 người.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu năm nay tuyên bố sẽ không để cho kịch bản ở Libya hồi năm ngoái tái diễn ở Syria. Trong cuộc khủng hoảng ở Libya, người ta chứng kiến phe nổi dậy đã lật đổ được chính quyền của ông Muammar Gaddafi nhờ sự hậu thuẫn của NATO và ông Gaddafi đã chết một cách thảm khốc.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc