Nga đang bỏ rơi đồng minh Syria?

08:12, 05/11/2012
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Mikhail Bogdanov hôm qua (4/11) tuyên bố, Moscow sẵn sàng thảo luận về việc đưa các giám sát viên quốc tế và một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào Syria . Liệu đây có phải là dấu hiệu Nga sắp bỏ rơi đồng minh Syria ?

 

Tại cuộc họp về vấn đề Syria Geneva hôm 30/6, Ngoại trưởng các nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước láng giềng của Syria đã đề xuất thành lập một chính phủ Syria chuyển tiếp bao gồm cả giới chức hiện nay và phe đối lập. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh liên tiếp không ngừng nghỉ ở Syria đã khiến cho đề xuất này đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

 

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về các cách để thực hiện tuyên bố Geneva của Nhóm Hành động vì Syria được đưa ra hôm 30/6. Đề xuất này nhấn mạnh vào việc thiết lập một cuộc đối thoại ở Syria với điều kiện một lệnh ngừng bắn phải được thực hiện một cách đầy đủ và đảm bảo. Khi chúng tôi nói ‘đảm bảo’, có nghĩa là chúng tôi sẵn sàng bàn bạc về vấn đề đưa các giám sát viên và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào Syria với sự nhất trí từ chính phủ của ông Assad”, Thứ trưởng Bogdanov đã phát biểu như vậy trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập – ông Lakhdar Brahimi.

 

“Ý tưởng là đạt được những thỏa thuận ngừng bắn cấp địa phương giữa chính quyền và phe nổi dậy thông qua trung gian quốc tế”, ông Bogdanov cho biết, nói thêm rằng một lệnh ngừng bắn ở địa phương có thể là một ví dụ tích cực để các khu vực khác làm theo.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng bày tỏ lo ngại về việc phe nổi dậy Syria đến giờ vẫn không thể đoàn kết trên cơ sở tuyên bố chung Geneva . “Vì không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Syria nên chỉ có thể có giải pháp chính trị. Giải pháp này chỉ có thể tìm kiếm trên bàn đàm phán”, ông Bogdanov nói.

 

Việc một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga hé mở khả năng ủng hộ Liên Hợp Quốc đưa quân gìn giữ hòa bình vào Syria khiến một số người đặt câu hỏi, phải chăng Moscow sắp bỏ rơi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Thực chất, điều đó không xảy ra. Nga đến nay vẫn tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Syria . Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã tái khẳng định lập trường phản đối các nỗ lực thay đổi chính quyền ở Syria .

 

Ông Lavrov cáo buộc, các nước phương Tây đang tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria nhằm làm tình hình thêm trầm trọng và tạo các điều kiện để thay đổi chính quyền ở đây.

 

“Nếu các nước vẫn đặt ưu tiên cho việc thay đổi chính quyền ở Syria thì chắc chắn máu sẽ tiếp tục đổ”, Ngoại trưởng Nga cảnh báo.

 

Theo các nguồn tin khác nhau, cuộc xung đột ở Syria kể từ khi nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái đến giờ đã cướp đi sinh mạng của khoảng 20.000 người. Trong khi phương Tây nóng lòng muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Nga và Trung Quốc lại phản đối quyết liệt sự can thiệp từ bên ngoài vào tình hình đất nước Syria .

 

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Syria , ngày hôm qua đã xảy ra một vụ nổ bom kinh hoàng ở ngay giữa thủ đô Damascus – thành trì chính của Tổng thống Assad. Một thiết bị nổ đã được kích hoạt ở ngay trong một gara ngay trước cổng Khách sạn Dama Rose ở thủ đô. Đây là nơi có một văn phòng chính trị của Liên Hợp Quốc.

 

Một nhân chứng chưa hết bàng hoàng kể lại với Tân Hoa xã, vụ nổ mạnh đến mức nó đã xé toạc hoàn toàn gara ô tô và làm vỡ vụn nhiều cửa sổ của khách sạn Dama Rose vốn được xây dựng rất kiên cố. Một số người ở khu vực xảy ra vụ đánh bom đã bị thương.

 

Vụ đánh bom trên là mới nhất trong một loạt những vụ nổ bom liên tiếp xảy ra ở Syria trong suốt cuộc nổi dậy kéo dài gần 20 tháng qua ở nước này. Gần đây, các vụ nổ bom xảy ra thường xuyên hơn. Phe nổi dậy là lực lượng chịu trách nhiệm về các vụ đánh bom. Họ thường xuyên chọn các cơ quan an ninh, căn cứ quân sự để thực hiện các vụ đánh bom. Cách đây vài tháng, phe nổi dậy từng thực hiện một vụ tấn công bằng bom vào trụ sở của cơ quan an ninh hàng đầu của Syria, giết chết 4 quan chức an ninh cấp cao của Tổng thống Assad.


Kiệt Linh - (theo RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc