Nga bác tin đàm phán bí mật với Mỹ về số phận Assad

17:01, 06/11/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (5/11) đã khẳng định tại thủ đô Cairo, Ai Cập, rằng Moscow không có bất kỳ cuộc đàm phán hay thoả thuận bí mật nào về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hãng tin chính thức của Ai Cập – MENA cho biết.
 
Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ai Cập Mohamed Kamel Amr, Ngoại trưởng Lavrov đã nói: “Chúng tôi chưa bao giờ tiến hành các cuộc thảo luận bí mật với bất kỳ ai về số phận của một nước thứ ba và cũng không hề có cuộc đàm phán bí mật nào giữa Nga với Mỹ hay bất kỳ ai về số phận của Tổng thống Bashar al-Assad”.
 
"Chúng tôi chỉ lo lắng cho số phận của nhân dân Syria và muốn làm giảm bớt nỗi đau khổ cho họ”, ông Lavrov cho biết.
 
Theo Ngoại trưởng Nga, "sẽ không thể đạt được mục tiêu trên nếu không ngăn chặn tình trạng bạo lực. Các nước không thực hiện tuyên bố chung Geneva sẽ phải chịu trách nhiệm về việc làm trầm trọng thêm nỗi đau khổ của người dân Syria”.
 
Theo tuyên bố Geneva được các cường quốc thế giới nhất trí hồi tháng 6, một chính phủ chuyển tiếp sẽ được thành lập ở Syria dựa trên thoả thuận chung giữa chính phủ và phe nổi dậy.
 
Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định, những nước có ảnh hưởng quyết định đối với các bên trong cuộc khủng hoảng ở Syria nên nỗ lực hết sức để thực hiện thoả thuận ở Geneva, thống nhất các phe nhóm đối lập và ngồi vào bàn đàm phán với chính phủ của Tổng thống Assad để thảo luận về giai đoạn chuyển tiếp.
 
Ông Lavrov cáo buộc, một số cường quốc tham dự hội nghị ở Geneva hồi tháng 6 đang cố đoàn kết phe nổi dậy Syria để tiếp tục cuộc chiến thay vì ngồi vào bàn đàm phán với chính phủ.
 
Những phát biểu trên được Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra khi ông này có chuyến thăm đến thủ đô Cairo. Tại đây, ông Lavrov đã có cuộc gặp với với người đứng đầu Liên đoàn Ả-rập – ông Nabil Elaraby và đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập – ông Lakhdar Brahimi nhằm tìm hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng ở Syria.
 
Cuộc khủng hoảng ở Syria chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga-Trung và bên kia là Mỹ và phương Tây. Trong khi phương Tây muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow đã công khai phản đối nỗ lực này. Nga tuyên bố sẽ không để Syria biến thành Libya thứ hai.
 
Cả Nga và Mỹ đều “tố” nhau có mục đích, ý đồ riêng trong vấn đề Syria. Washington cho rằng, Nga muốn bảo vệ chính quyền Syria để giữ “căn cứ” duy nhất của họ còn lại ở khu vực Trung Đông. Đáp lại, Moscow cáo buộc, Mỹ đang muốn phá đổ chính quyền của Tổng thống Assad để dựng lên một chính quyền mới phục vụ lợi ích cho họ.
 
Moscow và Bắc Kinh đã 3 lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria. Điều này đã khiến phương Tây thực sự tức giận.
 
Anh: “Thế giới thất vọng về vai trò của Liên Hợp Quốc ở Syria”
 
Liên quan đến mâu thuẫn giữa các cường quốc về vấn đề Syria, Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua (5/11) đã phát biểu, Liên Hợp Quốc “khiến thế giới thất vọng” khi xử lý cuộc khủng hoảng Syria. Ông Cameron cũng không ngại ngần đổ lỗi cho Nga và Trung Quốc về thất bại của Liên Hợp Quốc trong vấn đề này.
 
“Tôi e rằng, Liên Hợp Quốc đã làm thế giới thất vọng. Và đó là vì hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc – Nga và Trung Quốc – không sẵn sàng thông qua một nghị quyết mạnh cho phép lên án những việc mà Tổng thống Assad đã làm với người dân của ông ấy đồng thời ủng hộ một sự chuyển tiếp chính trị đúng đắn ở Syria”, Thủ tướng Cameron đã nói như vậy trong chuyến thăm đến Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất.
 
Ông Cameron nhấn mạnh, Tổng thống Assad “phải ra đi”. "Những nước có tư tưởng, quan điểm giống nhau như hai nước chúng ta (Anh và Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất) nên tiếp tục hợp tác với nhau để giúp nhân dân Syria lật đổ chế độ độc tài đang giết hại quá nhiều người", Thủ tướng Anh phát biểu trước các sinh viên của trường Đại học Zayed ở Abu Dhabi.
 
Quan điểm của Thủ tướng Anh chính là quan điểm chung của các cường quốc phương Tây. Giới chức Mỹ cũng nhiều lần khẳng định, Tổng thống Assad phải từ chức.
 
Chính quyền Tổng thống Assad đã bị mắt kẹt trong một cuộc xung đột đẫm máu với phe nổi dậy Syria từ hồi tháng 3 đến giờ. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, đã có khoảng 35.000 người thiệt mạng trong những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria.
 
Nga và phương Tây, đặc biệt là Mỹ, thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về vai trò của họ trong cuộc xung đột ở Syria. Mỹ kêu gọi lật đổ ông Assad và chỉ trích Nga cung cấp vũ khí cho Damascus để giúp chính quyền của ông này đàn áp người dân.
 
Đáp lại, Nga chỉ trích mạnh mẽ vai trò “ngầm” của Mỹ trong việc hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria, nói rằng Washington đang can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước Trung Đông.


Kiệt Linh - (theo RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc