Mỹ duy trì vị thế “cường quốc Thái Bình Dương”

06:38, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua (13/11) đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vành đai Ấn Độ-Thái Bình Dương đối với các lợi ích chiến lược của Mỹ đồng thời khẳng định quyết tâm duy trì vị thế “cường quốc Thái Bình Dương” của nước này.
 
Ngoại trưởng Hillary đang ở thăm Australia để tham dự Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Australia -Mỹ thường niên (AUSMIN). Hội nghị này sẽ chính thức khai mạc ở Perth vào ngày mai (15/11). Phát biểu trước một nhóm các nhà học giả và quan chức cao cấp ở Australia, bà Hillary cho biết, Ấn Độ-Thái Bình Dương đóng vai trò trung tâm trong chiến lược tương lai của Mỹ với tư cách là “cường quốc Thái Bình Dương”.
 
Nữ Ngoại trưởng quyền lực của nước Mỹ nói: “Những khu vực biển đó ngày càng trở thành trung tâm của nền kinh tế toàn cầu và là trọng tâm để Mỹ mở rộng sự hợp tác trong khu vực trong cái gọi là chiến lược “quay trở về Châu Á” của Mỹ".
 
Mỹ đang ra sức khôi phục lại những lợi ích và tăng cường các mối quan hệ ở khu vực Thái Bình Dương như một chiến lược làm đối trọng với sự nổi lên của các cường quốc trong khu vực Châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc.
 
"Chúng tôi chưa bao giờ thực sự rời Châu Á, chúng tôi luôn ở đây, có mặt tại đây và chúng tôi xem mình là một cường quốc Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong thế kỷ 21, chúng tôi muốn khẳng định rõ ràng, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hiện diện ở đây và cách chúng tôi nghĩ thế nào về Châu Á-Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương là vô cùng quan trọng đối với tương lai của chúng tôi cũng như tương lai của các bạn”, Ngoại trưởng Hillary phát biểu.
 
Ngoại trưởng Hillary cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta sẽ tham dự hội nghị AUSMIN thường niên với hai người đồng cấp Australia Bob Carr và Stephen Smith.
 
Từ cuối năm 2011, Trung Quốc đã bắt đầu cảm thấy bất an khi Mỹ tuyên bố quay trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Bắc Kinh tin rằng, đây thực chất là kế hoạch của Mỹ nhằm bao vây, kiềm chế Trung Quốc.
 
Trong suốt nhiều tháng vừa qua, giới lãnh đạo ở Washington đã cấp tập thực hiện một loạt hoạt động ngoại giao và quân sự sôi động ở Châu Á-Thái Bình Dương với ý định quay trở lại tìm kiếm vị trí bá chủ Châu Á. Song song với các hoạt động thắt chặt mối quan hệ với các đồng minh của mình ở Châu Á, Mỹ còn tăng cường tìm kiếm những đối tác mới, liên minh mới trong khu vực.
 
Đáng chú ý nhất trong những động thái của Mỹ ở Châu Á trong thời gian qua là nước này liên tục đẩy mạnh sự hiện diện quân sự trong khu vực. Đây là điều khiến Trung Quốc lo ngại nhất.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc