Mỹ bán 25 máy báy trị giá 6,7 tỷ USD cho Ả-Rập Xê-út

09:45, 11/11/2012
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc hôm 9/11 vừa công bố một thỏa thuận bán vũ khí trị giá lên tới 6,7 tỷ USD cho Ả-Rập Xê-út. Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp cho Ả-Rập Xê-út 20 máy bay chở hàng và 5 máy bay tiếp nhiên liệu.

 

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA), một cơ quan thuộc Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm về các thương vụ mua bán vũ khí nước ngoài cho biết trong một tuyên bố rằng, cơ quan này hôm 8/11 đã báo cáo Quốc hội về thỏa thuận bán vũ khí trên cho Ả-Rập Xê-út.

 

Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp cho Ả-Rập Xê-út 20 máy bay chở khách C-130J-30, và 5 máy bay tiếp nhiên liệu KC-130J cũng như các thiết bị quân sự khác. Ngoài ra trong hợp đồng này còn có chương trình đào tạo huấn luyện phi công sử dụng các loại máy bay này.


Được biết, Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày kể từ ngày thỏa thuận này được trình lên để xem xét và thông qua.

 

Tuyên bố của DSCA có đoạn: “Thỏa thuận bán máy bay C-130J-30 và KC-130J cho Ả-Rập Xê-út này sẽ  đóng góp vào chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ thông qua việc giúp một quốc gia mà chúng ta có mối quan hệ hữu nghị cải thiện an ninh. Đây cũng là động lực quan trọng cho sự ổn định chính trị, tiến bộ kinh tế ở Trung Đông”.

 

Tuy nhiên, DSCA cũng nhấn mạnh thương vụ mua bán vũ khí trên sẽ không làm "thay đổi thế cân bằng quân sự cơ bản" tại khu vực này.

Các nhà thầu tham gia đấu thầu hợp đồng này sẽ là 3 hãng chế tạo thiết bị quân sự hàng đầu của Mỹ gồm tập đoàn Lockheed Martin, General Electric Aviation Systems và Roll Royce.


Ả-Rập Xê-út cần những loại máy bay này để củng cố các hạm đội máy bay đã lỗi thời cùa mình, tăng cường sức mạnh của Không lực Ả-Rập Xê-út.

 

  Vài năm gần đây, Ả Rập Xê Út tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng . Cụ thể, trong năm 2010, Riyadh đã ký hợp đồng mua vũ khí trị giá 60 tỉ USD với Washington . Đến cuối năm 2011, hai bên tiếp tục ký hợp đồng trị giá 30 tỉ USD, trong đó Mỹ cung cấp cho Ả Rập Xê Út 84 máy bay chiến đấu.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc