Mật vụ bảo vệ Tổng thống Obama bất ngờ tự tử

10:44, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Một mật vụ cấp cao từng chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh cho Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần trước đã bất ngờ tự tử ở thủ đô Washington. Ông này đang bị điều tra vì che giấu mối quan hệ tình cảm lâu dài với một nữ công dân nước ngoài.
 
Mật vụ Rafael Prieto - một người đã có gia đình và có con, thừa nhận với các nhà điều tra Mỹ rằng, ông đã có quan hệ tình cảm bí mật với một phụ nữ người Mexico trong nhiều năm nay. Mối quan hệ ngoài luồng của Prieto đã bị tiết lộ cho các nhà điều tra của Cơ quan Mật vụ Mỹ bởi một mật vụ dính vào vụ scandal gái điếm ở Colombia hồi đầu năm nay. Mật vụ này cho rằng, Cơ quan Mật vụ đã không thực hiện các quy định của mình một cách nhất quán, nghiêm túc.
 
Theo quy định của Cơ quan Mật vụ Mỹ, nhân viên của họ phải thông báo về bất kỳ mối quan hệ nào với công dân nước ngoài để đảm bảo người đó không phải là một nguy cơ đối với an ninh quốc gia. Không có bằng chứng nào chứng tỏ mối quan hệ của Prieto với người phụ nữ Mexico gây ra mối đe dọa an ninh.Việc không tiết lộ mối quan hệ này là hành động vi phạm quy định của Cơ quan Mật vụ Mỹ, không phải là một tội.
 
Ông Prieto từng phục vụ trong phân đội bảo vệ Tổng thống Obama nhưng không còn làm nhiệm vụ này nữa vào thời điểm xảy ra vụ tự tử. Ông Prieto, 47 tuổi, đã làm việc cho Cơ quan Mật vụ Mỹ 22 năm.
 
Cái chết của mật vụ Prieto rõ ràng là do khí độc ô xít các bon. Người ta đã tìm thấy ông Prieto trong xe của ông này khi động cơ vẫn còn đang chạy. Cảnh sát Washington đang tiến hành điều tra vụ việc.
 
"Mật vụ Rafael Prieto đã có một sự nghiệp nổi bật kéo dài hơn 20 năm ở Cơ quan Mật vụ Mỹ với nhiều thành tích. Ông là người tận tâm và hòa đồng. Cơ quan Mật vụ Mỹ tiếc thương trước sự ra đi của một đồng nghiệp đáng quý”, phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Mỹ - ông Edwin Donovan cho biết trong một tuyên bố.
 
Mật vụ Mỹ có nhiệm vụ và trọng trách lớn lao là bảo vệ Tổng thống, Phó Tổng thống và gia đình của họ cũng như các yếu nhân của cường quốc số 1 thế giới. Vì vậy, lực lượng này không chỉ phải xuất sắc về chuyên môn mà còn phải hành động, cư xử theo những chuẩn mực, tiêu chuẩn được đặt ra rất cao.
 
Tuy nhiên, hồi đầu năm nay, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã phải đối mặt với scandal lớn nhất và  đáng xấu hổ nhất đối với họ kể từ khi lực lượng này được thành lập đến giờ. Đó là vụ bê bối liên quan đến gái mại dâm xảy ra ở Colombia hôm 12/4.
 
11 vệ sĩ được cử đi bảo vệ ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở Columbia diễn ra trong hai ngày cuối tuần 14 và 15/4 vừa rồi đã bị đuổi về nước chỉ vì mải vui với rượu và gái.
 
Theo các quan chức Mỹ cho biết, một nhóm vệ sĩ được cử đến Colombia làm nhiệm vụ tiền trạm trước khi Tổng thống Obama đến nơi này tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ. Các vệ sĩ này đã được sắp xếp nghỉ tại Khách sạn Caribe ở Cartagena – đây cũng là nơi mà các nhân viên Nhà Trắng và phóng viên báo chí Mỹ ở trong suốt thời gian hội nghị diễn ra.
 
Tuy nhiên, thay vì làm nhiệm vụ quan trọng của mình, trong suốt gần một tuần ở Cartagena, các mật vụ đã ăn chơi thả cửa với rượu mạnh và gái mại dâm tại khách sạn Caribe. Vụ việc chỉ được phát giác khi một mật vụ cãi nhau ỏm tỏi với cô gái điếm vì "ăn bánh không chịu trả tiền".
 
Vụ scandal trên ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi mới đây, một nghị sĩ Mỹ tiết lộ, mật vụ Mỹ đã ăn chơi thác loạn với 20 hoặc 21 gái điếm. Hầu hết những nhân viên mật vụ dính gái mại dâm này đều đã có vợ con.
 
Vụ việc trên đã khiến Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama và Cơ quan Mật vụ Mỹ “bẽ mặt”. Nhiều người tin rằng, vụ scandal liên quan đến gái mại dâm phản ánh sự xuống cấp về mặt đạo đức của một bộ phận mật vụ Mỹ và điều đó có thể gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ quan trọng bảo vệ Tổng thống của họ.
 
Sau vụ việc trên, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện nhân viên của họ. Đồng thời, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã đưa thêm ra một bộ quy tắc ứng xử mới nhằm thắt chặt hơn nữa hoạt động kiểm soát, giám sát đối với các nhân viên.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc