Lật ngược tình thế, Obama đang về đích nhanh hơn đối thủ

11:14, 07/11/2012
|

(VnMedia) - Sau khi bị tạm dẫn trước ở một số bang, theo kết quả mới nhất từ các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đưa về, đương kim Tổng thống Barack Obama đã lật ngược được tình thế và đang tiến về đích nhanh hơn đối thủ Mitt Romney.
 
Hiện tại, ông Obama đang có trong tay 251 lá phiếu đại cử tri trong khi ứng cử viên Đảng Cộng hoà Romney giành được 203 phiếu.
 
Tổng thống Obama đã giành chiến thắng ở các bang Connecticut, Illinois, Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Washington DC. Đặc biệt, ông này đã ghi điểm ở 2 trong số bang chiến trường có ý nghĩa quyết định đến kết quả bầu cử. Đó là bang Michigan và Pennsylvania.
 
Trong khi đó, ứng cử viên Romney vượt qua đối thủ Obama ở các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Indiana, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Montana, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Texas, Utah, Tây Virginia và Wyoming.
 
Có thể nói, hy vọng tái đắc cử của Tổng thống Obama đang có thêm những cú huých mới khi các cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu cho thấy, ông đang dẫn đầu hoặc đang giằng co với đối thủ ở các bang chiến trường.
 
Người chiến thắng có thể sẽ sớm được công bố trong vài giờ tới khi các bang chiến trường lần lượt công bố kết quả.
 
Tại một trong những bang chiến trường đầu tiên công bố kết quả, ông Obama đã giành được chiến thắng ở bang Michigan, tái diễn lại kết quả trong cuộc bầu cử năm 2008.
 
Cha của ông Romney từng làm Thống đốc bang Michigan những năm 1960. Bản thân ứng cử viên Đảng Cộng hoà sinh ra và lớn lên ở đây. Tuy nhiên, cử tri bang Michigan lại trao cơ hội cho ông Obama - ứng cử viên Đảng Dân chủ, bởi đương kim Tổng thống đã có công giải cứu nền công nghiệp sản xuất xe hơi của bang năm 2009.
 
Ông Obama cũng giành được bang Pennsylvania, tiếp tục nối dài mạch thắng của Đảng Dân chủ ở bang này từ năm 1992 đến giờ. Đương kim Tổng thống còn ghi điểm ở hai bang New Hampshire và Minnesota. Đây là hai bang ông Obama đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2008 nhưng Đảng Cộng hoà đã hy vọng giành được hai bang này từ tay ông Obama trong cuộc bầu cử năm nay.
 
Với 251 lá phiếu đại cử tri đang nằm trong tay, vượt đối thủ 48 phiếu, Tổng thống Obama đang tiến về đích 270 phiếu nhanh hơn ông Romney.
 
Theo luật bầu cử của Mỹ, kết quả bầu cử tổng thống phụ thuộc vào số phiếu đại cử tri. Ai giành được 270 phiếu cử tri trở lên thì người đó sẽ trở thành Tổng thống của nước Mỹ.

(Tiếp tục cập nhật)


Kiệt Linh - (theo AP, CNN, BBC)

Ý kiến bạn đọc