Kịch bản bất ngờ nhất trong bầu tổng thống Mỹ

07:53, 06/11/2012
|

(VnMedia) - Cuộc đua vào Nhà Trắng càng tiến gần về đích càng trở nên kịch tính và gay cấn khi hai ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney đang bám đuổi nhau sát nút đến mức người ta khó có thể dự đoán ai là người sẽ giành chiến thắng. Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất hầu hết đều cho kết quả, ông Obama và Romney bằng số điểm nhau. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như sau khi tất cả số phiếu được kiểm, đương kim Tổng thống Obama và đối thủ bên Đảng Cộng hòa Romney thực sự bằng nhau về số phiếu?
 
Trong kết quả 5 cuộc thăm dò dư luận được công bố 2 ngày trước khi cuộc bầu cử chính thức khởi tranh thì có hai cuộc thăm dò cho thấy, ông Obama vượt đối thủ Romney về số phiếu ủng hộ nhưng khoảng cách chỉ là 1% và 3% - một con số quá nhỏ nằm trong sai số cho phép. 3 cuộc thăm dò con lại cho kết quả là hai ứng cử viên tổng thống Mỹ bằng nhau về số phiếu ủng hộ.
 
Một nhà nhận định đã phải thốt lên rằng, “đây là một cuộc đua sát nút đến mức khó tin”. Trong bối cảnh như vậy, một số người đã bắt đầu nghĩ đến kịch bản rất hiếm khi xảy ra trong cuộc bầu cử Mỹ, đó là hai ứng cử viên sẽ ngang bằng nhau về số phiếu.
 
“Tôi đặt kịch bản này vào danh sách những khả năng có thể xảy ra. Cuộc đua lần này quá sít sao và lần đầu tiên trong một thời gian dài, người ta lại nhắc đến khả năng xảy ra một cuộc đua mà hai ứng cử viên hòa nhau”, ông Peter Bergerson, một giáo sư về khoa học chính trị ở trường Đại học Florida Gulf Coast, nhận định.
 
Kết quả bầu cử Mỹ không được quyết định bởi lá phiếu phổ thông. Thay vào đó, mỗi bang sẽ có một số lá phiếu nhất định trong tổng số 538 phiếu đại cử tri để đi bầu tổng thống. Số phiếu này đã được quy định từ trước. Ứng cử viên nào giành được từ 270 là phiếu của đại cử tri trở lên thì sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.
 
Và trong khi trường hợp mỗi ứng cử viên tổng thống giành được 269 lá phiếu của đại cử tri là hầu như không xảy ra thì các chuyên gia tin rằng, nó vẫn là một khả năng.
 
Trong kịch bản hiếm hoi đó, ông Romney có thể giành chiến thắng sít sao ở các bang quan trọng gồm Iowa, Florida, New Hampshire, Bắc Carolina và Ohio – một khả năng có thể xảy ra dựa trên kết quả những cuộc thăm dò dư luận gần đây. Trong khi đó, ông Obama giành chiến thắng ở các bang Colorado, Virginia và  Wisconsin. Với kết quả như vậy, ông Obama và đối thủ Romney có thể sẽ kết thúc cuộc đua với “tỉ số” hòa.
 
Nếu trường hợp trên xảy ra, Hiến pháp Mỹ trao quyền cho Hạ viện bầu chọn Tổng thống và Thượng viện bầu chọn Phó Tổng thống.
 
Các thành viên của Đảng Cộng hòa được cho là sẽ tiếp tục duy trì vị thế chiếm đa số hiện nay trong Hạ viện sau cuộc bầu cử vào ngày hôm nay (6/11) trong khi Đảng Dân chủ sẽ kiểm soát đa số Thượng viện.
 
Với việc một đảng chiếm Thượng viện, một đảng chiếm Hạ viện, Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với khả năng có một chính quyền chia rẽ, trong đó ông Romney sẽ là Tổng thống trong khi Phó Tổng thống Mỹ hiện nay - ông Joe Biden sẽ tiếp tục tại vị trên cương vị người quyền lực thứ hai trong Nhà Trắng.
 
Lần cuối cùng Mỹ đối mặt với một kịch bản kiểu như trên là trong cuộc bầu cử tổng thống lạ kỳ năm 1824. Khi đó, không ứng cử viên nào giành đủ số phiếu của đại cử tri để lên làm tổng thống. Vì vậy, Hạ viện đã chọn ông John Quincy Adams làm Tổng thống dù ứng cử viên Andrew Jackson nhận được nhiều phiếu bầu của cử tri hơn.
 
Tuy nhiên, những người hy vọng một kịch bản như năm 1824 xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay có thể sẽ phải thất vọng. Nhà thống kê Nate Silver, người điều hành blog Five Thirty Eight của New York Times và cũng là người dự đoán chính xác kết quả bỏ phiếu tại 49 trong số 50 bang trong cuộc bầu cử năm 2008, đánh giá cơ hội xảy ra kết quả hòa nhau trong cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm nay chỉ là 0,03%.
 
Obama, Romney: Nỗ lực ở những giờ phút cuối cùng
 
Ngày cuối cùng trước khi diễn ra cuộc bầu cử chính thức, đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ Romney đã nỗ lực chạy nước rút bằng một loạt sự kiện ở những bang còn đang dao động.
 
Ông Obama bắt đầu ngày cuối cùng trước giờ về đích của ông bằng sự kiện ở Madison, bang Wisconsin, với ngôi sao nhạc rock Bruce Spreensteen. Cả hai còn đến các sự kiện ở Columbus, Ohio, và Des Moines, Iowa. Bang Wisconsin, Ohio và Iowa được xem là “bức tường lửa” của ông Obama bởi chúng có thể bảo đảm một chiến thắng cho ông chủ Nhà Trắng nếu ông giành chiến thắng ở các bang này với điều kiện nhưng bang ủng hộ Đảng Dân chủ tiếp tục giữ nguyên lập trường.
 
"Ngày mai, các bạn sẽ phải đưa ra một lựa chọn. Và đó không chỉ là một sự lựa chọn giữa hai ứng cử viên hoặc hai đảng. Đó là sự lựa chọn giữa hai đường hướng tương lai cho nước Mỹ. Đó là sự lựa chọn giữa việc trở về các chính sách phá hoại nền kinh tế của chúng ta hay là một tương lai được xây dựng từ việc tạo dựng cơ hội cho tất cả mọi người và thiết lập một lực lượng trung lưu lớn mạnh”, ông Obama đã phát biểu như vậy tại một cuộc mít tinh ở Madison.
 
Trong khi đó, ông Romney bắt đầu ngày chạy nước rút cuối cùng của mình ở Sanford, Florida, và tiếp tục tổ chức các sự kiện ở Lynchburg và Fairfax – cả hai thành phố đều thuộc bang Virginia. Sau đó, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đến Columbus, Ohio, và Manchester, New Hampshire.
 
"Với sự lãnh đạo đúng đắn, nước Mỹ có thể lớn mạnh trở lại. Điều duy nhất ngăn cản chúng ta tiến tới những năm tháng tốt nhất mà chúng ta từng tưởng tượng là sự thiếu vai trò lãnh đạo. Và đó là lý do tại sao chúng ta có các cuộc bầu cử”, ông Romney đã phát biểu như vậy tại cuộc mít tinh ở Sanford.
 
Tuy nhiên, nhóm chiến dịch tranh cử của ông Romney nghĩ rằng, những sự kiện trên là chưa đủ. Chiếu qua, nhóm này đã thông báo, họ sẽ tiếp tục chiến dịch vận động tranh cử trong đến ngày hôm nay (6/11) – Ngày Bầu cử ở bang quan trọng nhất – Ohio và bang Pennsylvania.


Kiệt Linh - (theo RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc