Khi nào có kết quả cuộc bầu cử gay cấn ở Mỹ?

07:35, 07/11/2012
|

(VnMedia) - Hàng triệu người Mỹ đang đi bỏ phiếu để quyết định xem họ sẽ tiếp tục cho đương kim Tổng thống Barack Obama một cơ hội mới hay sẽ trao lại trọng trách quản lý đất nước cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney. Cuộc đua năm nay giữa hai ứng cử viên Mỹ được đánh giá là sít sao và gay cấn nhất trong mấy chục năm trở lại đây. Vì vậy, người ta đang hồi hộp chờ xem kết quả của cuộc bầu cử mà đến giờ vẫn khó có thể dự đoán xem ai sẽ là người chiến thắng. Vậy khi nào cuộc bầu cử ở Mỹ mới có kết quả?
 
Thông thường các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa ở các bang miền tây vào lúc khoảng 18h tối ngày 6/11 theo giờ Mỹ (tức là vào khoảng 6h sáng nay 7/11 theo giờ Hà Nội) và người ta có thể biết được người chiến thắng sau vài giờ nữa.
 
Tuy nhiên, thời gian để biết được kết quả bầu cử Mỹ có thể sẽ lâu hơn nếu cuộc đua giữa hai ứng cử viên Obama và Romney kết thúc ở thế cân bằng hay nếu nảy sinh những vi phạm trong bầu cử có thể dẫn đến những vụ kiện pháp lý ở bất kỳ bang nào trong số những bang có tính chất quyết định.
 
Một trong hai trường hợp trên xảy ra đều có thể khiến kết quả bầu cử phải kéo dài đến giữa tháng 11 mới được công bố hoặc thậm chí còn lâu hơn nữa, các nhà phân tích cho biết.
 
Dù chuyện gì xảy ra thì cử tri Mỹ sẽ thấy được dấu hiệu ban đầu của người chiến thắng sau khi đợt đóng cửa đầu tiên của các điểm bỏ phiếu diễn ra vào khoảng 6h sáng nay. Những bang chiến trường kết thúc cuộc bỏ phiếu đầu tiên gồm Virginia và phần lớn Florida. Bang Ohio sẽ kết thúc bỏ phiếu vào 30 phút sau đó.
 
Một phần của bang Florida và nhiều bang ở khu vực trung tây đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào lúc 7h. Các bang ở bờ biển phía Tây và Hawai sẽ kết thúc bỏ phiếu vào lúc 10h sáng nay. Nơi cuối cùng đóng cửa các điểm bỏ phiếu là Alaska, vào lúc 12h đêm nay. (Các giờ này đều đã được đổi sang giờ Việt Nam)
 
Mọi sự kịch tính đều nằm ở những bang “chiến trường”. Đây là những bang có tính chất quyết định đối với kết quả của cuộc bỏ phiếu. Nơi đầu tiên mà người ta chú ý đến là bang Virginia.
 
"Một trong những điều đầu tiên mà tôi quan tâm là kết quả bỏ phiếu ở các vùng ngoại ô phía bắc Virgina, gần nhất với thủ đô Washington, D.C., đặc biệt là ở Quận Hoàng tử William. Nếu Thống đốc Romney dẫn đầu hoặc ít nhất là vẫn còn đang giằng co với đối thủ Obama thì điều đó có nghĩa là cuộc đua ở Virginia vẫn tiếp diễn và chúng ta có thể có một đêm ganh đua dài. Nếu ông Romney không thể cầm cự ở đây, mọi việc có thể sẽ kết thúc", phóng viên CNN John King nhận định.
 
Nhà phân tích chính trị chính của CNN – bà Gloria Borger cũng đánh giá, kết quả ở Virginia sẽ hé lộ rất nhiều điều về việc chuyện gì sẽ xảy ra sau đó trong cuộc bầu cử Mỹ.
 
"Chúng ta sẽ phải xem kết quả ở Quận County, bang Virginia và nếu Tổng thống có thể giành chiến thắng ở Virginia, rõ ràng con đường tiến tới 270 phiếu đối với ông sẽ dễ hơn rất nhiều. Nếu ông Romney giành chiến thắng ở Virginia, chúng ta có thể sẽ có một đêm kéo dài hơn rất nhiều”, bà Borger nói.
 
Nếu Ohio trở thành chìa khóa của cuộc bầu cử thì cử tri Mỹ có khả năng phải chờ đợi lâu mới biết kết quả. Trong trường hợp khoảng cách chênh lệch giữa ông Romney và Obama quá nhỏ, cuộc bầu cử ở đây sẽ phụ thuộc vào những là phiếu vắng mặt và bổ sung. Điều đó có thể khiến, cả nước phải chờ đợi thêm 10 ngày để biết ai sẽ là người lãnh đạo họ.
 
Kịch bản ác mộng nhất là sự tái diễn cuộc bầu cử năm 2000 khi nước Mỹ trong nhiều tuần liền phải đối mặt với sự bất ổn vì phải kiểm lại phiếu và giải quyết những thách thức pháp lý xung quanh kết quả bỏ phiếu ở Florida. Theo các nhà phân tích, với tình hình hai ứng cử viên bám đuổi sát nút như hiện nay, kịch bản xấu trên có thể là một khả năng.
 
Trong bối cảnh cuộc đua sít sao và gay cấn như vậy, hai ứng cử viên Obama và Romney đã nỗ lực chạy đua đến những giờ phút cuối cùng.


Kiệt Linh - (theo CNN, BBC)

Ý kiến bạn đọc