Iran tuyên bố không đầu hàng Mỹ

08:29, 03/11/2012
|

(VnMedia) - Chỉ huy Lực lượng Basij thuộc Quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran – Thiếu tướng Mohammad-Reza Naqdi hôm qua (2/11) tuyên bố, Iran sẽ không nhượng bộ hay đầu hàng trước Mỹ.

 

Đất nước Iran sẽ không khoan nhượng trước Mỹ nếu như giới cầm quyền Mỹ không thay đổi chính sách của họ đối với các nước khác trên thế giới, Chỉ huy Lực lượng Basij tuyên bố. Basij là lực lượng tình nguyện bán vũ trang được điều hành bởi Quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ của Iran .

 

Để thiết lập quan hệ với Mỹ, người Mỹ “nên chấp nhận các điều kiện của người Iran” trong đó có việc “xem xét lại chính sách của họ” đối với các nước khác trên thế giới và nên “đóng cửa những căn cứ quân sự của họ ở 50 quốc gia” trên khắp thế giới, Thiếu tướng Naqdi cho biết.

 

Theo lời vị chỉ huy của Lực lượng Basij, người Iran sẽ không bao giờ đầu hàng trước áp lực trừng phạt của Mỹ và cũng không đầu hàng trước “các âm mưu” của Mỹ chống lại nước này.

 

Ông Naqdi cho rằng, Iran đã đạt được mọi tiến bộ bằng cách chống lại những chính sách của Mỹ và đối đầu với chúng. Ông này nhấn mạnh, sẽ là “không hợp lý” nếu Iran phải nhượng bộ Mỹ trong khi sức mạnh quân sự của Mỹ “đang suy giảm” và “đang bị đánh bại” ở khu vực trong những năm qua. Người Mỹ “thậm chí đang yếu đi” so với cách đây 32 năm khi quan hệ ngoại giao giữa Iran và Mỹ bị cắt đứt.

 

Tuyên bố trên được ông Naqdi trong một cuộc mít tinh được tổ chức ở thủ đô Tehran nhằm kỷ niệm sự kiện sinh viên Iran “chiếm giữ Đại sứ quán Mỹ” cách đây 33 năm.

 

Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran năm 1980 sau khi một nhóm sinh viên Iran bắt giữ khoảng 60 nhà ngoại giao Mỹ năm 1979. Trong cuộc khủng hoảng con tin đó, 52 nhà ngoại giao Mỹ đã bị giam giữ trong suốt 444 ngày.

 

Hôm 2/10, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết, các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Iran và Mỹ về quan hệ song phương “có thể được tiến hành nhưng một số điều kiện cần phải được đáp ứng". Theo lời ông Ahmadinejad, những mối quan hệ quốc tế dựa trên “nguyên tắc đối thoại” nhưng các cuộc đối thoại nên dựa trên “công lý và sự tôn trọng”. Sẽ là “sai lầm” nếu một bên thúc ép bên kia vào bàn đàm phán bằng “áp lực”.

 

Mặc dù Tổng thống Ahmadinejad đã hé mở khả năng đối thoại trực tiếp với Mỹ nhưng Ngoại trưởng Iran – ông Ali-Akbar Salehi sau đó hôm 21/10 đã lên tiếng bác bỏ những thông tin báo chí đưa ra gần đây về việc Mỹ và Iran sẽ lần đầu tiên đàm phán trực tiếp với nhau về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước CH Hồi giáo.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc