Iran trình làng chiếc thủy phi cơ có khả năng phóng tên lửa

13:27, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Iran vừa trình làng một loại thủy phi cơ do chính nước này tự thiết kế và chế tạo, có khả năng phóng tên lửa và các loại máy bay không người lái, truyền thông Iran cho hay.
  
Chiếc thủy phi cơ có tên là Tondar (tạm dịch Tiếng sét) này được trình làng hôm qua (12/11) tại cảng Bandar Abbas của Iran. Đây là một phần nằm trong cuộc tập trận quân đội quy mô lớn vừa được khai hỏa hôm qua tại miền đông nước này.
  
Đài truyền hình quốc gia Press TV của Iran dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng - Thiếu tướng Ahmad Vahidi phát biểu tại buổi lễ ra mắt rằng: “Việc sản xuất hàng loại loại thủy phi cơ này sẽ thúc đẩy khả năng chiến đấu của Hải quân nước Cộng hòa Hồi giáo Iran”.
 
Bộ trưởng này cho biết, chiếc thủy phi cơ này có thể được sử dụng cho các hoạt động tuần tra, do thám, vận tải quân sự, cứu hộ trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran cho biết thêm rằng, các loại vũ khí quân sự khác nhau như tên lửa, đại bác, và các máy bay không người lái có thể được lắp đặt và sử dụng trên chiếc thủy phi cơ này.
 
Chiếc thủy phi cơ này được cho ra mắt đúng thời điểm căng thẳng giữa nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của nước này đang gia tăng.

Mỹ, Israel và một số nước đồng minh cáo buộc Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng.

Các cường quốc, đặc biệt là Mỹ và Israel đang gia sức gây sức ép, buộc Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Israel đã nhiều lần đe dọa sẽ tấn công Iran nhưng Iran vẫn tỏ ra đầy thách thức và tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng.

Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc