Iran phát triển UAV lên thẳng "độc nhất vô nhị"

11:50, 05/11/2012
|
(VnMedia) - Iran sẽ trình làng máy bay không người lái (UAV) có khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng do nước này tự sản xuất vào đầu năm tới, hãng thông tấn Mehr hôm qua (4/11) đưa tin.


Loại máy bay không người lái này được các nhà nghiên cứu đến từ Công viên Công nghệ và Khoa học Mazandaran của Iran chế tạo.

Loại máy bay này đã được thử nghiệm hôm 3/11 và dự kiến sẽ được trình làng trong các sự kiện kỷ niệm 34 năm Cách mạng Hồi giáo của Iran .

   

Hãng tin Mehr dẫn lời nhóm trưởng nhóm nghiên cứu – Abbas Jam cho biết: “Máy bay không người lái được trang bị công nghệ siêu hiện đại đầu tiên trên thế giới này sẽ được cho ra mắt tại Bahman (từ ngày 20/1-18/2), đúng dịp kỷ niệm 34 năm Cách mạng Hồi giáo Iran”.

 

Ông này cho biết thêm, loại trực thăng này được trang bị những kỹ thuật đỉnh cao khiến chúng không phát ra bất cứ âm thanh nào khi bay và cũng không cần đường băng khi cất cánh. Đây là tính năng mà chưa có loại máy bay không người lái nào trên thế giới có được.

 

Còn theo đài Press TV, các nhà khoa học của Iran gần đây thiết kế và phát triển một loại UAV mang tên Liko, có thể tránh được sự theo dõi của radar và có khả năng chở theo 100 kg hàng hóa trong quãng đường dài khoảng 100km. Liko cũng có thể bay liên tục trong 3 giờ và chỉ cần đường băng ngắn khi hạ cánh.

 

Trước đó vào tháng 9/2012, Iran cũng đã trình làng một loại máy bay không người lái mang tên Shahed 129, có thể thực hiện nhiệm vụ do thám lẫn tác chiến với khả bay liên tục 24 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu.

 

Máy bay không người lái đầu tiên do Iran sản xuất, được giới thiệu vào tháng 8/2010, có khả năng mang theo rocket để thực hiện các sứ mệnh ném bom các mục tiêu mặt đất. Nó cũng có thể thực hiện nhiệm vụ do thám.  


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc