Iran “khoe” một loạt vũ khí mới

09:43, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Trong cuộc tập trận không quân lớn nhất từ trước đến nay, Iran đã khoe một loạt hệ thống tên lửa và pháo binh mới. Đây là cuộc tập trận mà các quan chức ở thủ đô Tehran tuyên bố để gửi đi một lời cảnh báo đối với những nước đang đe dọa nước Cộng hòa Hồi giáo.
 
Cuộc tập trận "Velayat 4" được khởi động từ hôm 10/11 trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và phương Tây đang leo thang nghiêm trọng vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo. Các quan chức Iran tuyên bố, đây là cuộc tập trận không quân hoành tráng và quy mô nhất từ trước đến nay và nó diễn ra trên một khu vực rộng lớn chiếm đến một nửa đất nước.
 
Trong mấy ngày tập trận vừa qua, Iran đã liên tiếp tiến hành thử nghiệm 3 hệ thống tên lửa và pháo binh tự chế. Đây là những thứ vũ khí có thể tăng cường đáng kể sức mạnh phòng vệ của quân đội Iran, ông Farzad Esmaili, một quan chức không quân hàng đầu của Iran, hôm qua (13/11) cho biết.
 
"Hệ thống tên lửa tầm thấp Ya Zahra 3 là do Iran hoàn toàn tự chế tạo và nó được thiết kế đề phù hợp với nhu cầu trong nước”, hãng tin ISNA dẫn lời ông Esmaili cho biết.
 
Cũng theo ông Esmaili, hệ thống tên lửa thứ hai có tên là Qader cực kỳ cơ động và có thể được triển khai trong vòng chưa đầy 30 phút, trong khi một hệ thống pháo binh mới có tên là Safat có thể tránh được sự phát hiện của các thiết bị do thám của kẻ thù.
 
Ngoài ra, trong cuộc tập trận mới nhất này, Iran cũng đã thử nghiệm thành công một hệ thống phòng không mới được chế tạo theo mô hình hệ thống tên lửa Hawk của Mỹ. Hệ thống đất đối không mới của Iran có tên là Mersad hay còn gọi là Ambush (Mai phục).
 
Đài truyền hình Iran đã phát đi hình ảnh tên lửa Mersad được phóng đi và bắn trúng một chiếc máy bay giả định. Tên lửa này được cho là có khả năng vô hiệu hóa một vật thể bay ở tầm xa 80km và có thể đánh trúng mục tiêu từ cách xa 45km.
 
Theo các nguồn tin cho biết, quân đội Iran được cho là cũng sẽ tiến hành thử nghiệm các khẩu đội pháo phòng không và các hệ thống phòng không khác trong cuộc tập trận Velayat 4 lần này.
 
Những vụ thử nghiệm một loạt vũ khí mới trên diễn ra trong cuộc tập trận kéo dài 6 ngày với sự tham gia của 8.000 binh lính, các chiến đấu cơ và máy bay do thám của quân đội Iran. "Hôm nay và ngày mai, những vụ phóng tên lửa ấn tượng nhất trong cuộc tập trận cũng sẽ diễn ra”, ông Esmaili cho hay.
 
Các chuyên gia phương Tây cho rằng, Iran thường phóng đại về sức mạnh và khả năng vũ khí của nước này. Tuy vậy, phương Tây vẫn có những lo ngại nhất định đối với các tên lửa tầm xa của nước Cộng hòa Hồi giáo.
 
Cuộc tập trận trên diễn ra chỉ một tuần sau khi Lầu Năm Góc thừa nhận, các máy bay chiến đấu của Iran đã bắn vào một máy bay không người lái của họ.
 
Lời cảnh báo của Iran
 
Iran thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận nhằm củng cố năng lực quốc phòng. Nước này cũng thường xuyên trình làng những vũ khí mới. Tất cả đều là những động thái có mục đích nhằm vào Mỹ, phương Tây và Israel.
 
Israel gần đây liên tục đe dọa sẽ tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu các biện pháp ngoại giao và trừng phạt của phương Tây không thể ngăn được chương trình hạt nhân của Tehran. Mỹ và các đồng minh tin rằng, chương trình hạt nhân của Iran là nhằm theo đuổi tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân chứ không phải là theo đuổi các mục đích dân sự như lời nước này tuyên bố. Tuy nhiên, Tehran phủ nhận cáo buộc này. Cả Mỹ và Israel không loại trừ khả năng tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
 
Cuộc tập trận mới nhất của Iran được xem là lời cảnh báo của nước này gửi đến Mỹ, phương Tây và Israel – những nước đang nhăm nhe ý định dùng biện pháp quân sự đối phó với Iran.
 
Tư lệnh Không quân Iran – Tướng Farzad Esmaili hôm qua đã tuyên bố một cách đầy thách thức rằng, "cuộc tập trận lần này là một thông điệp và là một cái tát mạnh vào những nước đang đe dọa Iran”. Đây là lời phát biểu ám chỉ đến Mỹ và Israel. Ông Esmaili nói thêm: “Cuộc tập trận này cũng là một thông điệp hòa bình và hữu nghị gửi tới các nước bạn bè”.
 
Kể từ khi tin đồn dấy lên về việc Israel đang xúc tiến kế hoạch đánh Iran, các quan chức ở Tehran đã tăng cường đưa ra các lời đe dọa sẽ tấn công vào những lợi ích và căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực.
 
Hồi tháng 8, Iran tuyên bố đã thử nghiệm thành công tên lửa tầm ngắn Fateh-110 có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển trong vòng 300km. Hồi tháng 7, Iran cho biết, nước này đã thử thành công tên lửa tầm trung có thể tấn công Israel.
 
Iran được cho là đang sở hữu một kho vũ khí tên lửa khá ấn tượng. Loại tên lửa của Iran khiến phương Tây chú ý nhiều nhất là tên lửa tầm xa Shahab-3 có tầm bắn lên tới 1.300km và có thể mang đầu đạn hạt nhân nếu Iran có thể sản xuất được vũ khí hạt nhân.
 
Mặc dù có nhiều thông tin cho rằng, chỉ vài ba năm nữa Iran có thể sản xuất được vũ khí hạt nhân nhưng một báo cáo gần đây của IISS cho rằng, có nhiều bằng chứng chứng tỏ, những biện pháp trừng phạt ngày một hà khắc và thắt chặt của phương Tây đang gây cản trở cho các nỗ lực của Iran trong tiến trình phát triển chương trình hạt nhân cũng như chương trình tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn tới Tây Âu và xa hơn nữa.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc