Hơn một nửa người Mỹ đoán Obama sẽ thắng

08:51, 01/11/2012
|

(VnMedia) - Hơn một nửa người dân Mỹ tin rằng, đương kim Tổng thống Barack Obama sẽ hạ gục đối thủ Mitt Romney, tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong vài ngày tới. Trong khi đó, hơn 1/3 người được hỏi nghĩ ứng cử viên của Đảng Cộng hòa có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn ông Obama. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Gallup vừa được công bố ngày hôm qua (31/10).

 

Cuộc thăm dò dư luận trên được tiến hành trong khoảng thời gian từ 27 đến 28/10, ngay trước khi siêu bão Sandy đổ bộ vào Bờ biển Phía Đông của nước Mỹ. Cuộc thăm dò cho thấy, 54% người Mỹ tin ông Obama sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quan trọng sắp tới trong khi chỉ có 34% cử tri tin tưởng vào một chiến thắng cho ông Romney. Những con số này khá giống với kết quả của những cuộc thăm dò dư luận mà Gallup từng tiến hành hồi tháng 5 và tháng 8. Tuy nhiên, tại thời điểm này, số người Mỹ không biết ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới đã tăng lên chút ít.

 

Các thành viên Đảng Dân chủ tương đối tự tin hơn vào ứng cử viên của đảng mình khi có tới 86% người được hỏi dự đoán ông Obama sẽ giành chiến thắng. Trong khi đó, ở bên phía Đảng Cộng hòa, có 71% thành viên của đảng này tin ứng cử viên của họ sẽ giành chiến thắng, gần 1/5 thành viên nghĩ, ông Romney sẽ thất bại trước đương kim Tổng thống Obama. Con số cử tri độc lập dự đoán ông Obama chiến thắng là 52% so với 32% dành cho ông Romney.

 

Theo nhận định của nhà phân tích Andrew Dugan của Gallup , những con số trên có thể là kết quả của việc ông Obama đang là đương kim tổng thống và nó cũng phản ánh Đảng Cộng hòa có ít niềm tin hơn vào ứng cử viên của đảng mình.

 

Đương kim tổng thống bao giờ cũng có lợi thế tự nhiên trong các cuộc thăm dò dư luận. Điều đó đã được chứng minh trên thực tế qua các cuộc thăm dò công chúng của Gall up trong năm 1996 và 2004.

 

Chỉ còn vài ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Hiện tại, cuộc đua giữa ông Obama và đối thủ Romney vẫn được đánh giá là sẽ rất sít sao và gay cấn.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc