Hơn 75.000 lính Israel sắp đổ bộ vào Gaza

18:46, 17/11/2012
|

(VnMedia) - Nội các Israel chiều tối qua (16/11) đã ra lệnh điều động thêm tới 75.000 quân dự bị trong một động thái được cho là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công đổ bộ vào dải Gaza sau khi Palestine lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ bắn một quả rocket về phía Jerusalem.
 
Tel Aviv – trung tâm thương mại của Israel, hai ngày qua cũng liên tiếp bị tấn công bằng rocket. Đây rõ ràng là một hành động thách thức trước chiến dịch không kích mà Israel khởi động từ hôm thứ Tư (14/11). Israel đã khởi động chiến dịch này với mục đích được tuyên bố là để ngăn chặn tình trạng Hamas liên tục thực hiện các vụ bắn rocket qua biên giới trong nhiều năm nay.
 
Hamas – nhóm chiến binh Hồi giáo kiểm soát dải Gaza, đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ bắn vào Jerusalem và Tel Aviv. Israel cho biết, quả rocket mà Hamas bắn vào Jerusalem đã rơi xuống khu vực Bờ Tây đang bị chiếm đóng trong khi đó quả rocket bắn về phía Tel Aviv không rơi xuống thành phố này. Không có báo cáo gì về tình hình thương vong trong hai vụ việc trên.
 
Tuy nhiên, mấy ngày vừa qua, tiếng còi báo động đã vang lên ở Tel Aviv và Jerusalem và người dân ở hai nơi này thực sự bất ngờ và sau đó là hoảng loạn tìm nơi ẩn náu. Đây là lần đầu tiên thủ đô Tel Aviv của Israel bị đe dọa bởi các vụ tấn công tên lửa kể từ sau khi thành phố này trở thành mục tiêu mà tên lửa của chính quyền cố Tổng thống Saddam Hussein nhắm tới trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Trong khi đó, Jerusalem – thành phố linh thiêng đối với người Do Thái, Hồi giáo và Cơ đốc giáo, cũng không phải đối mặt với bất kỳ vụ tấn công bằng rocket hay tên lửa nào kể từ sau vụ tấn công của Palestine năm 1970.
 
Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã triệu tập một cuộc họp khẩn về chiến lược kéo dài tới 4 giờ đồng hồ với các bộ trưởng cấp cao ở Tel Aviv để bàn bạc về việc mở rộng chiến dịch tấn công Gaza. Trong cuộc họp này, các quan chức Israel đã quyết định huy động thêm 75.000 quân dự bị, gấp đôi mức quân sự bị cho phép hiện nay cho một cuộc tấn công vào dải Gaza. Tuy nhiên, động thái này không có nghĩa là tất cả những binh lính dự bị được gọi nhập ngũ đợt này sẽ tham gia chiến đấu.
 
Trước đó, quân đội Israel cho biết, họ đã gọi nhập ngũ 16.000 binh lính dự bị đồng thời triển khai một loạt xe tăng, chiến đấu cơ và vũ khí hạng nặng đến khu vực Gaza. Hai sư đoàn tinh nhuệ của Israel cũng đã hoàn thành mọi bước chuẩn bị để sẵn sàng tiến vào vùng đất của Palestine “nếu thấy cần thiết”, quân đội Israel cho hay.
 
Trong một dấu hiệu thêm nữa cho thấy Thủ tướng Netanyahu có thể đang chuẩn bị dọn đường cho một chiến dịch trên mặt đất ở Gaza, các lực lượng vũ trang Israel thông báo, một đường cao tốc dẫn tới Gaza và hai con đường khác bao quanh vùng đất này sẽ bị hạn chế đi lại.
 
Israel đã phát động Chiến dịch Trụ cột Phòng vệ hôm 14/11, giết chết chỉ huy quân sự của lực lượng Hamas đồng thời tấn công hàng trăm khu vực bắn rocket, kho vũ khí đạn dược và những căn cứ thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan đang hoạt động ở Gaza, chủ yếu là Hamas và Islamic Jihad.
 
Đáp lại, các chiến binh Palestine cũng đã bắn hơn 450 quả rocket về phía các thành phố của Israel, trong đó có Tel Aviv và Jerusalem.
 
Số người thiệt mạng trong những cuộc đối đầu tính đến ngày hôm qua đã tăng lên ít nhất 30 người, trong đó có 27 người Palestine và 3 người Israel.
 
Các nỗ lực ngoại giao
 
Thủ tướng Ai Cập hôm qua đã có chuyến thăm đến Gaza với mục đích được tuyên bố là để tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở đây. Chính phủ Hồi giáo của Thủ tướng Hisham Kandil là đồng minh với lực lượng Hamas nhưng lại cũng là một bên tham gia ký kết hiệp ước hòa bình năm 1979 với Israel. Chuyến thăm của ông Kandil dường như đã hé mở khả năng cho một giải pháp ngoại giao khẩn cấp.
 
Thủ tướng Kandil tuyên bố: “Ai Cập sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn các hành động gây hấn và tìm kiếm một lệnh ngừng bắn”.
 
Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn 3 giờ đồng hồ mà Israel tuyên bố trong chuyến thăm của ông Kandil đã không bao giờ được thực hiện.
 
Một quan chức Palestine thân thiết với các nhà trung gian Ai Cập cho biết, chuyến thăm của ông Kandil “là khởi đầu cho một tiến trình tìm kiếm khả năng đạt được một lệnh ngừng bắn. Bây giờ còn sớm để nói chi tiết về việc này cũng như cách mọi thứ sẽ tiến triển ra sao”.
 
Trong một diễn biến có liên quan khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cũng đã kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Avigdor Lieberman, ông Lavrov “đã kêu gọi cả hai bên liên quan trong cuộc xung đột Israel-Palestine thể hiện sự kiềm chế và không đi theo con đường làm leo thang bạo lực, gây cái chết của những dân thường vô tội”.
 
Những cuộc đối đầu căng thẳng ở Gaza đang làm thổi bùng lên ngọn lửa vốn đã cháy dữ dội ở Trung Đông vì hai năm diễn ra cuộc cách mạng Ả-rập và một cuộc nội chiến ở Syria đang có nguy cơ lan rộng ra biên giới nhiều nước.
 
Hamas được đánh giá không phải là đối thủ đối với quân đội hùng mạnh của Israel. Trong cuộc chiến tranh ở Gaza mới nhất kéo dài 3 tuần trong dịp năm mới 2008-2009, đã có 1.400 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa hai bên.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP, RIA)

Ý kiến bạn đọc