Hai Tướng 4 sao của Mỹ chao đảo vì scandal tình ái

08:48, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Vụ scandal ngoại tình liên quan đến cựu Giám đốc CIA cũng là Tướng 4 sao - David Petraeus hôm qua (13/11) đã trở thành một cái bẫy, lôi thêm một vị Tướng 4 sao đình đám khác vào diện bị điều tra. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, họ đang điều tra những bức thư email “tán tỉnh” giữa Tướng John Allen, Chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan, với một phụ nữ là trung tâm trong vụ scandal tình ái của ông Petraeus.
 
Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các nhân viên điều tra đã sàng lọc 30.000 trang thư điện tử và các giấy tờ trao đổi qua lại khác giữa Tướng Allen và cô Jill Kelley – một nhân vật khá nổi tiếng ở Florida. Chính cô này là người đã tố cáo việc thường xuyên nhận được những bức thư quấy rối và từ đó người ta mới phanh phui ra vụ ngoại tình đáng xấu hổ của ông Petraeus – một trong những vị tướng được vị nể nhất ở Mỹ, với người viết tiểu sử cho ông này.
 
Tình tiết mới
 
Kelley, 37 tuổi, là một người được biết đến rất nhiều trong giới quân sự ở Tampa, Florida. Đây là nơi cô làm một nhân viên liên lạc xã hội tình nguyện ở Căn cứ Không quân MacDill – trụ sở của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ. Cô Kelley cùng với chồng – bác sĩ phẫu thuật Scott Kelley, đã trở thành bạn của Tướng Petraeus khi họ cùng đóng quân ở MacDill từ năm 2008 đến năm 2010.
 
Kelley đã báo cáo về việc cô thường xuyên nhận được những bức thư emai với đầy những lời lẽ quấy rối từ người phụ nữ là nhân tình của Tướng Petraeus - Paula Broadwell. Nhận được tố cáo từ cô Kelly, FBI đã tiến hành điều tra và cuối cùng phanh phui ra vụ scandal ngoại tình giữa Giám đốc CIA và cô Broadwell.
 
Những người thân thiết với ông Petraeus tin rằng, ông này không hề có quan hệ tình cảm lãng mạn với Kelly nhưng Broadwell lại xem cô này là tình địch của mình.
 
Cả Tướng Petraeus và Tướng Allen gần đây đều ra tay giúp đỡ em gái song sinh của Kelley trong việc đấu tranh tăng quyền đến thăm con trai trong tù cho cô này. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, cả hai vị tướng 4 sao trên đều lo ngại về số lượng thông tin mà Tướng Allen và cô Kelly đã trao đổi với nhau trong suốt 2 năm qua hơn là khả năng hai người này cùng dính líu đến một vụ ngoại tình.
 
FBI đã báo cáo vụ việc cho Lầu Năm Góc hồi cuối tuần và Bộ trưởng Panetta đã chỉ đạo điều tra vụ việc này.
 
Các nhân viên FBI mới đây đã tiến hành khám xét nhà của cô Broadwell ở Charlotte, Bắc Carolina. Đây là một dấu hiệu cho thấy, vụ scandal liên quan đến Tướng Petraeus chưa hoàn toàn kết thúc dù ông này đã thừa nhận sai lầm và đã xin từ chức. Và đúng là như vậy, vụ scandal này đã kéo thêm một vị tướng 4 sao vào diện bị điều tra.
 
Liệu Tướng Allen có bị ngã ngựa?

Tình tiết mới trong vụ scandal ngoại tình của ông Petraeus đang có nguy cơ kéo đổ thêm một trong những cái tên lớn nhất trong quân đội Mỹ sau sự ra đi đầy bất ngờ của Giám đốc CIA Petraeus hồi tuần trước. Diễn biến này cũng sẽ làm cho Tổng thống Barack Obama thêm khó khăn trong nỗ lực giảm dần sự dính líu của quân đội Mỹ vào chiến trường Afghanistan và tái tổ chức lại đội ngũ an ninh quốc gia sau khi ông vừa tái đắc cử nhiệm kỳ mới.
 
Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, những bức email giữa Tướng Allen và cô Kelley được đánh giá là không thích hợp không phải vì chúng động chạm đến các thông tin nhạy cảm mà vì chúng chứa nhiều những lời lẽ “tán tỉnh, cưa cẩm”. Tướng Allen một mực phủ nhận ông này có quan hệ tình dục với cô Kelley.
 
Những bức thư emai của ông Allen gửi cho cô Kelly sở dĩ được cho là không đứng đắn bởi ông này dùng như từ ngữ âu yếm như “người yêu” với cô Kelly dù cả hai người đều đã có vợ và có chồng. Nguồn tin từ giới quan chức quân sự Mỹ cho biết, Tướng Allen rất “xấu hổ” về vụ việc này nhưng ông thực sự không có quan hệ bất chính với cô Kelly.
 
Mặc dù đang bị điều tra nhưng theo Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Tướng 4 sao Allen sẽ tiếp tục công việc hiện nay của mình bởi Nhà Trắng và Tổng thống Obama vẫn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo và chỉ huy các binh lính Mỹ của ông Allen ở chiến trường khắc nghiệt Afghanistan.
 
Tuy vậy, ông chủ Nhà Trắng đã hoãn kế hoạch chuyển Tướng Allen đến Châu Âu – nơi ông được dự kiến sẽ nắm quyền chỉ huy tối cao lực lượng Mỹ và đồng minh trong khu vực.
 
Cả Tướng Allen và vị quan chức được dự kiến thay thế cho ông này ở Afghanistan – Tướng Joseph Dunford, đều cần phải được Thượng viện thông qua trước khi họ có thể tiếp nhận nhiệm vụ mới vào tháng 2 tới.
 
Các nghị sĩ hàng đầu trong Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ cho biết, họ sẽ xúc tiến việc phê chuẩn cho ông Dunford tiếp nhận vị trí của Tướng Allen vào ngày mai (15/11) nhưng sẽ hoãn phe chuẩn cho ông Allen.
 
Tướng Allen vừa mới đệ trình một loạt những đề xuất về vai trò mà Mỹ sẽ đóng ở Afghanistan sau khi hầu  hết binh lính Mỹ rút khỏi chiến trường này năm 2014.
 
Vụ điều tra trên đang đặt ra một loạt câu hỏi về việc làm thế nào mà các quan chức hàng đầu trong lĩnh vực an ninh quốc gia nhạy cảm của nước Mỹ lại tự cho mình xử lý một cách đầy cá nhân và cảm tính khi giao thiệp với phụ nữ. Điều này có thể gây ra những nguy cơ rất cao cho an ninh Mỹ.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc