Giám đốc CIA bất ngờ từ chức vì ngoại tình

17:52, 10/11/2012
|

(VnMedia) - Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) – ông David Petraeus hôm qua (9/11) đã bất ngờ thừa nhận ngoại tình và đệ đơn xin từ chức. Đây là thông tin gây chấn động nước Mỹ. Ông Petraeus nổi tiếng khắp toàn cầu vì đã từng chỉ đạo khá thành công hai cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan.
 
Trong bức thư xin từ chức của mình, cựu Tướng 4 sao Petraeus đã viết: “Chiều ngày hôm qua, tôi đã đến Nhà Trắng và xin Tổng thống cho phép tôi từ chức Giám đốc CIA vì những lý do cá nhân. Sau hơn 37 năm kết hôn, tôi đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi ngoại tình. Hành động này là không thể chấp nhận cả trên tư cách một người chồng và trên tư cách lãnh đạo của một tổ chức như của chúng ta. Tổng thống Obama đã chấp nhận xin đơn từ chức của tôi”.
 
Ông Petraeus, 60 tuổi, đã từng phục vụ trong quân đội Mỹ hơn 37 năm. Vị tướng 4 sao này đã tiếp nhận vị trí là Giám đốc CIA hồi tháng 9 năm ngoái. Trước đó, ông từng chỉ huy lực lượng liên quân ở Iraq và lãnh đạo chiến dịch quân sự ở Afghanistan.
 
Ông Petraeus được miêu tả là cha đẻ của học thuyết chống chiến binh của quân đội Mỹ. Ông là người rất có uy tín và từng được xem là ứng cử viên tổng thống hoặc phó tổng thống trong tương lai.
 
Vợ ông Petraeus – bà Holly làm việc trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama, tại Cục Bảo vệ Tài chính Tiêu dùng.
 
Tổng thống Obama đã chấp nhận đơn từ chức của ông Petraeus
 
Tổng thống Obama hôm qua đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông Petraeus, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.
 
Trong tuyên bố được phát đi ngay sau báo chí đưa tin về sự kiện ông Petraeus từ chức, Tổng thống Obama đã xác nhận việc ông đồng ý để Giám đốc CIA từ chức đồng thời ca ngợi những cống hiến của ông cho nước Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.
 
Cụ thể, theo ông Obama, Tướng Petraeus đã giúp quân đội Mỹ thích ứng với những thách thức mới và dẫn dắt các binh sĩ đi qua “một thời kỳ đáng chú ý” ở Iraq và Afghanistan.
 
"Bằng bất kỳ biện pháp nào, trong suốt cuộc đời sự nghiệp của mình, ông David Petraeus đã giúp cho đất nước chúng ta an toàn hơn và mạnh mẽ hơn. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng CIA sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thành các nhiệm vụ cần thiết”, ông Obama cho biết.
 
Tổng thống Obama không quên “cầu nguyện cho gia đình ông David và bà Holly Petraeus" đồng thời cầu chúc họ “những điều tốt đẹp nhất trong giai đoạn khó khăn này”.
 
Tổng thống Obama đã bổ nhiệm ông Mike Morell - Phó Giám đốc CIA và là một sĩ quan lâu năm của CIA, làm Quyền Giám đốc CIA thay cho ông Petraeus. Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ tin tưởng vào vị tân Giám đốc CIA.
 
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ - ông James Clapper cũng ra tuyên bố về sự kiện Giám đốc CIA từ chức. Ông Clapper không cho biết cụ thể nguyên nhân về sự ra đi của ông Petraeus nhưng ca ngợi thành tích của người đồng nghiệp của ông.
 
"Từ sự nghiệp chói lọi và lâu dài trong quân đội đến vị trí điều hành CIA, ông Petraeu luôn phục vụ và hy sinh hết mình cho đất nước”, ông Clapper cho biết.
 
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang Arizona – ông John McCain – một quan chức hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Vũ trang Thượng viện và là một trong những người khâm phục ông Petraeus nhất, đã khẳng định, ông Petraeus “sẽ đứng trong hàng ngũ những anh hùng quân đội vĩ đại nhất của nước Mỹ”.
 
"Khả năng lãnh đạo biết truyền cảm hứng cũng như tài năng của ông ấy đã giúp cho cuộc chiến ở Iraq thành công sau nhiều năm thất bại. Chúng tôi luôn cầu nguyện cho ông ấy và gia đình ông ấy”, ông McCain nói.
 
Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện – bà Dianne Feinstein cho biết, “Tôi rất lấy làm tiếc về việc ông David Petraeus từ chức. Đây là một mất mát lớn cho ngành tình báo nói riêng và của đất nước nói chung. Tôi mong Tổng thống Obama không chấp nhận đơn từ chức của ông ầy nhưng tôi hiểu và tôn trọng quyết định của ông ấy”.


Kiệt Linh - (theo The Ticket, THX)

Ý kiến bạn đọc