Chiến đấu cơ Iran bắn máy bay Mỹ

06:46, 09/11/2012
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ của Iran đã tấn công và bắn một máy bay không người lái của Mỹ nhưng bị trượt. Vì thế, máy bay Mỹ không bị hề hấn gì và đã trở về căn cứ an toàn. Đây là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận ngày hôm qua (8/11).
 
Trong một thông báo, phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông George Little cho biết, phi cơ chiến đấu của Iran đã đuổi theo và bắn vào máy bay không người lái của Mỹ khi chiếc máy bay này đang bay trên bầu trời Vịnh Ả-rập hồi tuần trước. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, đây là lần đầu tiên một máy bay không người lái bị bắn trên vùng lãnh hải quốc tế ở Vịnh Ả-rập.
 
"Tôi có thể xác nhận, vào ngày 1/11, lúc khoảng 4h50 sáng theo giờ Mỹ, một chiếc máy bay không người lái MQ-1 không được trang bị vũ khí của Mỹ đang tiến hành hoạt động do thám định kỳ ở vùng Vịnh Ả-rập thì bị chặn lại bởi một chiếc máy bay chiến đấu SU-25 Frog-foot của Iran. Chiến đấu cơ của Iran đã dùng súng bắn máy bay của chúng tôi", ông Little cho biết.
 
Theo lời vị phát ngôn viên trên, vụ việc xảy ra trên vùng lãnh hải quốc tế, cách ngoài khơi bờ biển Iran khoảng 30km. Ông Little nhấn mạnh, "chiếc máy bay MQ-1 không bị trúng đạn và đã trở về căn cứ an toàn”.
 
"Chiếc máy bay của chúng tôi sau khi bị bắn ở khoảng cách 30km đã bay ra xa hơn. Tuy nhiên, máy bay của Iran tiếp tục bám đuổi chiếc MQ-1 trong một khoảng thời gian trước khi để nó bay trở lại căn cứ”, phát ngôn viên Little nói.
 
"Chúng tôi tin rằng, họ đã bắn máy bay của chúng tôi ít nhất 2 lần", ông Little cho biết đồng thời xác nhận cả Quốc hội và Nhà Trắng đều đã được thông báo về vụ việc và Mỹ sẽ có phản ứng với Iran thông qua Thụy Sỹ. Đây là nước đang đại diện cho quyền lợi của Mỹ ở Iran.
 
"Mỹ sẽ nói rõ với người Iran rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục các chuyến bay do thám ở vùng lãnh hải quốc tế, trên vùng Vịnh Ả-rập. Đây là các hoạt động phù hợp với thông lệ lâu nay và phù hợp với cam kết đối với an ninh của khu vực”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhấn mạnh.
 
Trong khi nhấn mạnh máy bay của Mỹ “chưa bao giờ xâm phạm vào không phận của Iran và chỉ bay ở vùng không phận quốc tế”, ông Little cũng nói thêm rằng, phía Mỹ có thể sẽ đáp trả bằng “một loạt lựa chọn – từ ngoại giao đến quân sự - để bảo vệ các căn cứ và lực lượng quân sự của Mỹ trong khu vực”. Và Mỹ “sẽ làm như vậy khi cần thiết”, ông Little khẳng định.


Kiệt Linh - (theo THX, Reuters)

Ý kiến bạn đọc