Các nhà lãnh đạo thế giới dồn dập chúc mừng Obama

16:43, 07/11/2012
|

(VnMedia) - Các nhà lãnh đạo thế giới đã bắt đầu gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Barack Obama sau khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ hai đồng thời kêu gọi ông đóng vai trò hàng đầu trong một loạt vấn đề từ phục hồi nền kinh tế, chống biến đổi khí hậu đến mối quan hệ với thế giới Hồi giáo.
 
“Tôi thực sự thích thú khi làm việc với ông ấy trong những năm qua. Tôi mong chờ được tiếp tục hợp tác với ông ấy trong 4 năm tới. Có quá nhiều thứ chúng tôi cần phải làm việc cùng nhau. Chúng tôi cần phải khởi động lại nền kinh tế thế giới”, Thủ tướng Anh David Cameron đã phát biểu như vậy với hãng tin BBC trong chuyến thăm đến một trại tị nạn người Syria ở Jordan.
 
Ông Obama là một “tổng thống vĩ đại” và Pháp “vui mừng chào đón” chiến thắng của ông ấy, Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici cho biết. Ông này nói tiếp: “Chúng tôi sẽ hợp tác với chính quyền của ông ấy. Điếu đó luôn có ích trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở khu vực đồng euro”.
 
Về phía Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng đều đã gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Obama, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi hôm nay (7/11) vừa cho biết.
 
“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với phía Mỹ để tạo ra lợi ích lớn hơn cho người dân hai nước cũng như người dân thế giới”, ông Hồng Lỗi nói.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda phát biểu, “chúng tôi mong chờ được tiếp tục hợp tác với Mỹ”. Nhật Bản là đồng minh Châu Á lớn nhất của Mỹ và cũng là nước chủ nhà của 40.000 quân Mỹ.
 
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak cũng hoan nghênh nhiệt liệt việc ông Obama tái đắc cử nhiệm kỳ mới. Ông này kêu gọi Mỹ tiếp tục hợp tác để đối phó với mối đe doạ hạt nhân từ Triều Tiên.
 
Còn Thủ tướng Australia - bà Julia Gillard sau khi chúc mừng ông Obama đã kêu gọi giới lãnh đạo Mỹ đóng vai trò dẫn dắt trong công cuộc ổn định tài chính toàn cầu và chống biến đổi khí hậu. “Giới lãnh đạo Mỹ có vai trò then chốt trong việc đối phó với các thách thức toàn cầu”, bà Gillard đã nói như vậy trong một tuyên bố.
 
Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Obama đồng thời nhấn mạnh đến quan hệ ngày một được củng cố giữa Malaysia với Mỹ.
 
“Tôi hy vọng, ông Obama sẽ tiếp tục nỗ lực để củng cố sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa Mỹ và những người Hồi giáo trên khắp thế giới. Với tư cách là một quốc gia Hồi giáo ôn hoà, Malaysia sẵn sàng giúp Mỹ xây dựng mối quan hệ tốt hơn với những người có niềm tin vào đạo Hồi”, Thủ tướng Najib nói thêm.


Kiệt Linh - (theo Blomberg)

Ý kiến bạn đọc