Bầu cử Mỹ: Obama đang bị đối thủ vượt mặt

10:16, 07/11/2012
|

(VnMedia) - Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa ở 6 bang lúc 7h tối 6/11 theo giờ Mỹ (tức 6h sáng nay theo giờ Hà Nội). Theo dự đoán của Fox News, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney đang chiến thắng ở bang Indiana và Kentucky trong khi Tổng thống Barack Obama giành được bang Vermont.
 
Với thắng lợi tại hai bang Indiana và Kentucky, ông Romney đã giành được 19 lá phiếu của đại cử tri. Trong khi đó, Tổng thống Obama mới chỉ giành được 3 phiếu của đại cử tri sau chiến thắng ở bang nhỏ Vermont.
 
Kết quả ở 3 bang khác, trong đó có bang “chiến trường” Virginia cùng với bang Nam Carolina và Georgia, quá sít sao nên người ta chưa thể dự đoán ai sẽ giành chiến thắng.
 
Ứng cử viên nào giành được 270 phiếu đại cử tri trở lên, người đó sẽ giành chiến thắng. Hiện tại, kịch tính vẫn đang được chờ đợi ở các bang “chiến trường, trong đó có bang Virginia. Năm 2008, ông Obama đã giành được bang Virginia khi vượt đối thủ 7% số phiếu ở đây. Ông Obama đã trở thành ứng cử viên đầu tiên của Đảng Dân chủ giành chiến thắng ở bang Virginia kể từ năm 1964.
 
Các cuộc thăm dò ngay tại điểm bỏ phiếu cho thấy, ứng cử viên Romney đang giành được nhiều số phiếu hơn từ các cử tri là nam giới, trong khi ông Obama giành được cảm tình nhiều hơn từ các cử tri là nữ giới của bang Virginia.
 
Mặc dù ông Romney đang thắng thế so với đối thủ Obama nhưng kết quả này có thể thay đổi bất cứ khi nào khi có thêm kết quả ở các bang khác được hé lộ. Trong cuộc đua sít sao này, cả hai ứng cử viên Obama và Romney đều thể hiện sự tin tưởng mình sẽ giành chiến thắng.
 
Kết quả bầu cử Mỹ không được quyết định bởi lá phiếu phổ thông do người dân đi bỏ. Thay vào đó, mỗi bang sẽ có một số lá phiếu nhất định trong tổng số 538 phiếu đại cử tri để đi bầu tổng thống. Số phiếu đại cử tri được phân cho các bang dựa vào số dân của bang đó. Ứng cử viên nào giành được quá bán, từ 270 là phiếu của đại cử tri trở lên sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.


Kiệt Linh - (theo Fox New, CBS)

Ý kiến bạn đọc