Bầu cử Mỹ: Niềm vui và nỗi buồn

12:59, 07/11/2012
|

(VnMedia) - Với chiến thắng của Tổng thống Barack Obama, những người ủng hộ ông vỡ oà trong niềm vui và phấn kích sau những phút giây nghẹt thở vì hồi hộp. Tuy nhiên, ở bên kia, những người ủng hộ ứng cử viên Đảng Cộng hoà Mitt Romney đang chìm trong nỗi buồn và thất vọng sau khi họ đã từng tràn trề hy vọng bởi những bước tiến ngoạn mục của ông Romney.
 
Đêm nay, Tổng thống Barack Obama sẽ tham dự bữc tiệc Bầu cử để ăn mừng chiến thắng của mình với những người ủng hộ. Cách đây vài chục phút, ông Obama đã lên Twitter bày tỏ lời cảm ơn với những người ủng hộ ông trong cuộc bầu cử gay cấn vừa rồi.
 
Trong lúc này, ở khắp nơi trên nước Mỹ người ta đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những nụ cười sung sướng, những giọt nước mắt hạnh phúc và cả những cái ôm, bắt tay thật chặt của những người ủng hộ Tổng thống Obama.
 
Rõ ràng, ông Obama và những người ủng hộ ông đã có những thời khắc căng thẳng đến mức nghẹt thở khi đối thủ Romney liên tục bám đuổi và nhiều lúc vượt lên dẫn đầu. Họ không thể không lo lắng khi người ta bắt đầu nghĩ đến kịch bản hai ứng cử viên tổng thống sẽ hoà nhau trong cuộc bầu cử. Điều này đồng nghĩa với việc ông Romney sẽ lên làm Tổng thống.
 
Theo luật Mỹ, nếu hai ứng cử viên hoà nhau thì Hạ viện sẽ có quyền chọn Tổng thống trong khi Thượng viện bầu Phó Tổng thống. Hạ viện do Đảng Cộng hoà kiểm soát nên việc ông Romney được bầu làm Tổng thống là chuyện đương nhiên.
 
Trong cuộc đua sít sao, gay cấn và khó dự đoán như vậy, chiến thắng của một ứng cử viên sẽ là niềm phấn khích vô cùng đối với những người ủng hộ họ. Vì thế, những người ủng hộ Tổng thống Obama thực sự đã vỡ oà trong niềm vui chiến thắng khi tin tức từ giới truyền thông đồng loạt khẳng định, ông Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.
 
Trong khi đó, ở phía bên kia, ứng cử viên Romney cùng những người ủng hộ ông chìm trong sự im lặng của nỗi buồn và nỗi thất vọng. Họ không buồn sao được khi chỉ vài phút, vài giờ trước đó, họ vẫn còn đang tràn trề hy vọng. Ứng cử viên của Đảng Cộng hoà thực sự đã tạo ấn tượng rất tốt trong thời gian vài tuần trước cuộc bầu cử.
 
Với sự thể hiện xuất sắc hơn hẳn đối thủ Obama ở cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hồi đầu tháng 10, ứng cử viên Romney đã có những bước tiến vượt bậc khi nhiều lần dẫn trước ông Obama. Những cử tri ủng hộ ứng cử viên Romney có quyền hy vọng nhiều khi mà ngoài việc ông Romney thể hiện mình tốt vượt qua mọi sự mong đợi thì Tổng thống Obama lại gặp nhiều bất lợi khi không thể vực dậy nền kinh tế nước Mỹ. Cử tri Mỹ vốn quan tâm hàng đầu đến vấn đề phục hồi nền kinh tế nhưng rõ ràng, ông Obama chưa thành công trong nhiệm vụ này.
 
Bản thân ông Romney cũng rất tự tin vào một chiến thắng khi ông này đã chuẩn bị sẵn một bài phát biểu cho sự kiện này.
 
Tuy nhiên, mong đợi và hy vọng của những người ủng hộ ứng cử viên Romney đã không thể trở thành sự thật. Tổng thống Obama đã xin cử tri Mỹ cơ hội thứ hai và người Mỹ đã quyết định trao cơ hội đó cho ông Obama để ông này hoàn thành những việc còn dang dở ở nhiệm kỳ thứ nhất. Người Mỹ vẫn chưa sẵn sàng đón nhận một tổng thống mới dù họ chưa thực sự hài lòng với những kết quả mà ông Obama làm được trong 4 năm qua, đặc biệt là trong vấn đề kinh tế.

Niềm vui chiến thắng:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa


Nỗi buồn của sự thất bại:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc