Bầu cử Mỹ: Bất ngờ ngay từ những lá phiếu đầu tiên

16:15, 06/11/2012
|

(VnMedia) - Các cử tri ở thị trấn nhỏ Dixville Notch thuộc bang New Hampshire trưa nay (6/11) đã đi bỏ phiếu, chính thức khởi động cuộc bầu cử 4 năm diễn ra một lần. Và bất ngờ đã xảy ra ngay từ những lá phiếu đầu tiên.
 
Rạng sáng nay (khoảng 5h GMT hay khoảng 12h trưa theo giờ Hà Nội), 10 cử tri duy nhất của thị trấn Dixville Notch đã đến điểm bầu cử, bỏ những lá phiếu bầu chọn tổng thống của họ. Kết quả cuộc bỏ phiếu ở đây là hoà với mỗi ứng cử viên đều giành được 5 lá phiếu.
 
"Điều này chưa từng xảy ra trước đây ở Dixville Notch: 5 lá phiếu cho Tổng thống Obama và 5 phiếu cho Thống đốc Romney", ông Tom Tilotson – nhà tổ chức bầu cử cho biết khi ông mở hòm phiếu. Cha của ông Tom Tilotson - Neil Tillotson là người sáng lập ra truyền thống bỏ phiếu huyền thoại ở thị trấn nhỏ này.
 
Tanner Tillotson, 24 tuổi, cháu trai của ông Neil, là người bỏ phiếu đầu tiên. "Thật là vinh dự lớn cho tôi khi được chọn là người bỏ lá phiếu đầu tiên trong năm nay”, anh Tanner cho biết đồng thời nói thêm rằng đây là lần thứ hai anh được vinh dự bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử ở thị trấn Dixville Notch kể từ cuộc bầu cử năm 2008. Tanner cho biết, anh bỏ phiếu cho Tổng thống Obama như đã làm cách đây 4 năm.
 
Một nhà nghỉ trượt tuyết địa phương đã được dùng để làm điểm bầu cử tạm cho năm nay. Hòm bỏ phiếu được khóa cẩn thận và được đặt dưới tấm biển lớn có ghi dòng chữ: “Dixville Notch, New Hampshire, đi đầu cả nước”.
 
Phóng viên từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Dixville Notch, đông hơn cả số cử tri tại điểm bỏ phiếu ở thị trấn bắc New Hampshire này.
 
"Sự kiện này được đưa tin trên khắp thế giới. Đó là trung tâm chính trị toàn cầu vào thời điểm này", ông E.J. Powers, phát ngôn viên của khu nhà nghỉ diễn ra cuộc bỏ phiếu, cho Tân Hoa xã biết.
 
Cuộc bầu cử ở Dixville Notch hôm nay diễn ra trong thời tiết có tuyết rơi và nhiệt độ đứng ở mức âm 5 độ C.

Thị trấn Dixville Notch, nằm ở cực bắc bang New Hampshire, từ lâu đã nổi tiếng là nơi thường tiến hành bỏ phiếu vào sau giữa đêm. Đây là nơi cử tri Mỹ bỏ những là phiếu đầu tiên và đây cũng là nơi có kết quả bầu cử sơ bộ đầu tiên.
 
Các điểm bỏ phiếu ở những nơi khác thông thường sẽ được mở từ buổi sáng cho đến giữa đêm trong Ngày Bầu cử. Bang bầu cử chính thức sớm nhất trong Ngày Bầu cử là New Hampshire. Bang muộn nhất sẽ là Alaska. Việc bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu vắng mặt đã bắt đầu từ một tháng trước đây. Vợ chồng Tổng thống Obama cũng đi bỏ phiếu sớm và kêu gọi cử tri làm như họ.
 
Số lượng cử tri đi bầu cử sớm năm nay được cho là đạt mức kỷ lục, đến 40%, theo số liệu của Ủy ban bầu cử Mỹ.
 
Thông thường kết quả chung cuộc sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ 3h đến 7 h GMT ngày 7/11 (tức khoảng 10 đến 14h theo giờ Hà Nội). Tuy nhiên, trong một cuộc đua sít sao như năm nay, kết quả có thể đến muộn hơn nhiều.
 
Ngoài bầu cử tổng thống, các cử tri Mỹ còn bỏ phiếu cho 33 vị trí trong Thượng viện, 435 vị trí trong Hạ viện, 11 ghế thống đốc và nhiều vị trí cho các cơ quan khác.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay dự đoán sẽ diễn ra vô cùng kịch tính và gay cấn. Trong phần lớn các cuộc thăm dò dư luận mới nhất ngay trước khi cuộc bầu cử chính thức khởi tranh, hai ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney luôn ở vị trí bám đuổi nhau sát nút đến mức người ta khó có thể dự đoán ai là người sẽ giành chiến thắng. 

Một nhà nhận định đã phải thốt lên rằng, “đây là một cuộc đua sát nút đến mức khó tin”. Trong bối cảnh như vậy, một số người đã bắt đầu nghĩ đến kịch bản rất hiếm khi xảy ra trong cuộc bầu cử Mỹ, đó là hai ứng cử viên sẽ ngang bằng nhau về số phiếu. Nếu kịch bản hiếm hoi này xảy ra thì cơ hội để ông Obama tái đắc cử là rất khó. Tuy nhiên, những người hy vọng một kịch bản “hoà” xảy ra có thể sẽ phải thất vọng bởi theo một nhà thống kê nổi tiếng nhận định, cơ hội xảy ra kịch bản trên chỉ là 0,03%.
 
Hiện tại, hầu hết các nhà phân tích đều đánh giá, đương kim Tổng thống Obama đang có lợi thế hơn đối thủ Romney dù không nhiều.


Kiệt Linh - (theo THX, AP)

Ý kiến bạn đọc