Vấn đề tên lửa tầm xa: Mỹ làm nóng thêm bán đảo Triều Tiên

07:18, 11/10/2012
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (10/10) tuyên bố, việc nước này tăng cường năng lực tên lửa để đối phó với sự hiếu chiến của Mỹ là hoàn toàn hợp lý và tự nhiên, đồng thời tố cáo Mỹ đang kích động một cuộc chạy đua vũ trang ở Đông Bắc Á.

 

Trước đó, hôm thứ Ba (9/10), hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên dẫn lời một nguồn tin ngoại giao của nước này cho hay, CHDCND Triều Tiên có lực lượng tên lửa chiến lược có khả năng vươn tới mọi mục tiêu trên lục địa của Mỹ và các căn cứ quân sự khác của nước này.

 

Một người phát ngôn giấu tên cũng lên án Mỹ, cho rằng nước này đang kích động cho một cuộc chạy đua tên lửa mới ở khu vực Đông Bắc Á khi ủng hộ Hàn Quốc phát triển tầm xa, có khả năng tấn công nước láng giềng phương bắc.

 

Người phát ngôn trên cho biết: “Mỹ đã dội một gáo nước lạnh vào nỗ lực ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên cũng như các khu vực lân cận”.

   

Tuyên bố trên của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm 7/10 đưa tin, Seoul đang lên kế hoạch phát triển loại tên lửa có tầm bắn lên tới 800 km, thay cho loại tên lửa có tầm bắn hạn chế 300 km như trước kia theo một thỏa thuận mới được sửa đổi với Mỹ.

 

Theo đánh giá của giới chuyên gia, tên lửa với tầm bắn xa hơn của Hàn Quốc có thể “bao phủ” toàn bộ Bán đảo Triều Tiên, giúp Seoul có thể đáp trả hiệu quả hơn đối với những mối đe dọa tên lửa từ Bình Nhưỡng.

 

Các nhà phân tích tin rằng, kế hoạch mở rộng chương trình tên lửa của Hàn Quốc đi ngược với cam kết của nước này khi Seoul là thành viên tham gia ký kết một thỏa thuận kiểm soát vũ khí toàn cầu, được biết đến với tên Thể chế Kiếm Soát Công nghệ Tên lửa. Đây là một tổ chức không chính thức, được lập ra nhằm mục đích hạn chế phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

 

Tuy nhiên, phản ứng trước những chỉ trích trên, Nhà Trắng hôm Chủ Nhật (7/10) cũng đã lên tiếng bảo vệ kế hoạch phát triển tên lửa tầm xa của Hàn Quốc, cho rằng đó chỉ là một sự chuẩn bị hoàn toàn hợp pháp để đối phó với mối đe dọa từ chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc