Tướng Mỹ xin lỗi Nhật Bản

09:53, 20/10/2012
|

(VnMedia) - Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật Bản hôm qua (19/10) đã chính thức lên tiếng xin lỗi về vụ hai lính thủy nước này bị cáo buộc hãm hiếp một phụ nữ ở Okinawa. Tướng Mỹ cũng cho biết, toàn bộ binh lính nước này đóng tại Nhật Bản từ giờ sẽ phải chịu lệnh giới nghiêm và nhiều giới hạn khác.
 
Phát biểu trước các phóng viên, Trung tướng Salvatore Angelella cho biết: “Cá nhân tôi muốn gửi lời xin lỗi về việc đã để cho nạn nhân phải chịu những nỗi đau đớn và tổn thương cũng như sự phẫn nộ của người dân Okinawa".
 
Cả ông Angelella  và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản – ông John V. Roos đều khẳng định, Mỹ sẽ hợp tác với cảnh sát điều tra Okinawa. Theo lời ông Roos, chính phủ Mỹ coi vụ việc này là “cực kỳ nghiêm trọng”. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo những vụ việc tương tự không bao giờ xảy ra”, ông Roos nói thêm.
 
Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân Mỹ đã bắt tay vào điều tra vụ việc dù phía Nhật Bản đã lập nhóm điều tra trước đó.
 
Ngoài tiến hành điều tra vụ việc, Lực lượng Mỹ tại Nhật Bản cũng ra tuyên bố cho biết, họ đã áp dụng luật giới nghiêm kéo dài từ 11h tối đến 5h sáng hàng ngày cho tất cả mọi quân nhân Mỹ dù họ đóng quân ở Nhật hay chỉ là đến thăm nước này. Theo lệnh giới nghiêm, các binh lính Mỹ sẽ phải ở trong nhà, tại căn cứ hay bất kỳ nơi tạm trú nào trong khoảng thời gian đã quy định.
 
Các quân nhân Mỹ ở Nhật Bản cũng sẽ phải tham gia các bài “huấn luyện về giá trị cốt lõi”. Chính sách tự do của quân đội cũng sẽ được xem xét lại.
 
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto đã nhận được chỉ đạo từ Thủ tướng Yoshihiko Noda yêu cầu ông phải “thảo luận đầy đủ vấn đề với phía Mỹ và đưa ra được các biện pháp nhằm giải quyết triệt để vấn đề, không để cho những sự việc tương tự tái diễn”.
 
Hồi đầu tuần, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ hai lính thủy Mỹ ở Okinawa vì tội hãm hiếp một cô gái Nhật Bản. Báo chí Nhật đưa tin, hai người lính này đã uống rượu trước khi tấn công một phụ nữ tầm 20 tuổi khi cô đang trên đường về nhà vào buổi sáng sớm ngày 16/10.

Vụ scandal mới nhất nói trên đã làm dấy lên căng thẳng ở Nhật Bản. Nhiều người Nhật Bản từ lâu đã không hài lòng trước sự hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ tại hòn đảo phía nam nước này. Okinawa là nơi đóng quân của hơn một nửa trong số 47.000 binh lính Mỹ đang có mặt tại Nhật Bản.

Những hành vi cư xử không đúng đắn của binh lính Mỹ, đặc biệt là các vụ quấy rối tình dục phụ nữ Nhật Bản ở Okinawa, từ lâu đã là nguồn cơn gây ra sự bất mãn và những cuộc biểu tình của người dân địa phương đòi quân Mỹ rút ra khỏi khu vực của họ.

Tính đến nay, đã có 7 binh lính Mỹ bị bắt vì bị cáo buộc hãm hiếp phụ nữ Nhật kể từ năm 1972 đến giờ. Đáng chú ý là vụ năm 1995 khi 3 binh lính Mỹ hãm hiếp một bé gái 12 tuổi người Nhật. Vụ việc này đã gây ra làn sóng biểu tình chống Mỹ mạnh mẽ ở Nhật, khiến Mỹ phải giảm sự hiện diện quân sự tại đây.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc