Tướng Iran lại đe Mỹ

07:53, 29/10/2012
|

(VnMedia) - Một chỉ huy cấp cao của quân đội Iran mới đây đã lên tiếng cảnh báo, bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Iran của Mỹ sẽ là “một sai lầm chiến lược”, tờ nhật báo Tehran Times hôm qua (28/10) đưa tin.
 
Thiếu tướng Gholam Ali Rashid hôm 27/10 tuyên bố, “các lực lượng vũ trang của chúng tôi, đặc biệt là Hải quân, sẽ tung đòn đáp trả chí tử đối với bất kỳ động thái bất ngờ hay hiếu chiến nào”, bản tin trên tờ Tehran Times cho biết.
 
Theo chỉ huy người Iran, "việc tăng cường sức mạnh của nước CH Hồi giáo Iran trên biển và mở rộng sự hiện diện của các lực lượng hải quân chiến lược ở những khu vực lãnh hải quốc tế sẽ giúp tăng khả năng răn đe của Iran, đề phòng trường hợp xảy ra một cuộc đối đầu chiến lược với Mỹ”.
 
Quan hệ giữa Iran với Israel và phương Tây từ lâu luôn trong trạng thái căng thẳng vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước CH Hồi giáo. Phương Tây nghi ngờ Tehran đang theo đuổi tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. 

Mặc dù Tehran liên tục bác bỏ cáo buộc này nhưng phương Tây vẫn không tin. Các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu liên tục áp đặt những biện pháp trừng phạt hà khắc lên Iran nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân. Mỹ và Israel thậm chí còn không loại trừ khả năng tấn công phủ đầu Iran để phá hủy chương trình hạt nhân của nước này.

Israel luôn xem Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của đất nước họ bởi giới lãnh đạo ở Tehran thường xuyên đe dọa sẽ xoá sổ Nhà nước Do Thái ra khỏi bản đồ thế giới. Mối quan ngại của Israel với Iran ngày một tăng lên khi Iran sở hữu một kho tên lửa hiện đại đồng thời nước này bị nghi là đang theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Gần đây, Israel trở nên ngày càng sốt ruột, muốn tấn công phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, đến nay Israel vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của Mỹ trong lựa chọn này. Mỹ muốn có thêm thời gian cho các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước CH Hồi giáo phát huy tác dụng.

Trong bối cảnh này, có nhiều tin đồn đoán cho rằng, Israel đang có ý định sẽ đơn phương tấn công vào Iran để đặt Mỹ vào tình trạng đã rồi và buộc nước này phải nhảy vào cuộc chiến để hậu thuẫn cho đồng minh thân thiết.

Các nguồn tin an ninh ở Israel hồi tháng 8 vừa tiết lộ, Nhà nước Do Thái đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới. Hiện những thông tin trên chưa được kiểm chứng.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc