Trung Quốc cải tổ bộ máy lãnh đạo quân sự

07:03, 24/10/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (23/10) đã bắt tay vào một cuộc cải tổ lớn trong bộ máy lãnh đạo hàng đầu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA). Theo các nguồn tin tiết lộ, sẽ có 7 trong số 10 tướng lĩnh hàng đầu của PLA được thay thế trong bối cảnh quân đội lớn nhất thế giới đang đẩy mạnh kế hoạch hiện đại hóa.
 
Bước đầu tiên trong kế hoạch cải tổ đã được thông báo trong ngày hôm qua. Theo đó, PLA đã bổ nhiệm một chỉ huy mới cho Lực lượng Không quân và một nhà lãnh đạo mới cho Tổng cục Chính trị. Sự thay đổi này diễn ra chỉ vài tuần trước sự kiện chuyển giao quyền lực 10 năm một lần ở Trung Quốc.
 
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc - CCTV hôm qua đưa tin, Tướng Ma Xiaotian, 63 tuổi, đã chính thức được bổ nhiệm làm Tư lệnh Không quân, thay thế cho Tướng Xu Qiliang, 50 tuổi. Trong khi đó, Tướng Zhang Yang, 61 tuổi, ở Quân khu Quảng Châu, được chỉ định làm Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị.
 
Tướng Ma là một trong những quan chức quân sự nổi bật, được nhiều người biết đến. Ông này có nhiều bài phát biểu tại các diễn đàn ở nước ngoài và thường dẫn đầu trong những cuộc hội đàm, đàm phán với các quan chức quân sự Mỹ nhằm củng cố niềm tin giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 
Bản tin của CCTV không nói gì về Tướng Xu. Tuy nhiên, 3 nguồn tin độc lập có mối quan hệ với giới lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cũng như PLA tiết lộ, ông Xu có khả năng sẽ được bầu làm một trong hai Phó Chủ tịch của Quân ủy Trung ương quyền lực của Trung Quốc.
 
Xu là một trong 8 thành viên của Quân ủy Trung ương do Chủ tịch Hồ Cẩm Đào lãnh đạo. Ông Hồ Cẩm Đào sẽ kết thúc nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc trong đại hội đảng được khai màn vào ngày 8/11 tới và kết thúc nhiệm kỳ làm Chủ tịch nước tại phiên họp Quốc hội hàng năm vào tháng 3 năm sau. Phó Chủ tịch Tập Cận Bình được dự đoán sẽ là người kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào ở cả hai vị trí trên.
 
Tuy nhiên, nhiều người đang dự đoán, ông Hồ Cẩm Đào sẽ theo chân người tiền nhiệm Giang Trạch Dân tiếp tục giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương thêm 2 năm nữa sau khi rút khỏi vị trí Tổng Bí thư.


Kiệt Linh - (theo Reuters, Tele)

Ý kiến bạn đọc