Triều Tiên, Hàn Quốc dọa "nói chuyện" bằng vũ lực

08:53, 20/10/2012
|

(VnMedia) - Quân đội CHDCND Triều Tiên hôm qua (19/10) đã lên tiếng đe dọa sẽ tấn công vào biên giới Hàn Quốc nếu các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng tiếp tục thả tờ rơi từ khinh khí cầu xuống nước này vào tuần tới. Hàn Quốc ngay lập tức đã đáp trả bằng tuyên bố sẽ trả đũa quyết liệt nếu bị tấn công. Căng thẳng giữa hai miền liên Triều lại leo thang khi hai bên “ăn miếng trả miếng” nhau bằng những lời đe dọa, cảnh báo sắc lạnh.
 
"Mặt trận Phía Tây của chúng tôi sẽ tấn công không thương tiếc và không báo trước vào khu vực biên giới” nếu các nhà hoạt động Hàn Quốc thực hiện kế hoạch rải tờ rơi xuống lãnh thổ của chúng tôi vào thứ Hai tới (22/10), quân đội Triều Tiên đã cảnh báo như vậy. Bình Nhưỡng nhấn mạnh, họ sẽ tung đòn tấn công “ngay khi phát hiện động thái thả tờ rơi nhỏ nhất” ở khu vực biên giới.
 
Trong tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên phát đi, Quân đội Nhân dân Triều Tiên thậm chí còn khuyến cáo người dân ở khu vực biên giới sơ tán “phòng trường hợp xảy ra tổn thất”.
 
Các nhá hoạt động Hàn Quốc thường xuyên thực hiện việc rải hàng nghìn tờ rơi từ những chiếc khinh khí cầu khổng lồ xuống lãnh thổ Triều Tiên. Bình Nhưỡng tin rằng, đây là “một cuộc chiến tâm lý trá hình” của Seoul nhằm vào họ.
 
Lời đe dọa mới nhất của Triều Tiên được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung- bak bất ngờ đến thăm hòn đảo ở tiền tuyến, gần biên giới hàng hải căng thẳng với Triều Tiên. Lực lượng Triều Tiên đã từng nã đạn hàng chục quả đạn pháo vào hòn đảo này cách đây hai năm, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.
 
"Mục đích của chúng tôi không phải là giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh mà là ngăn chặn những hành động khiêu khích. Chúng tôi đã chính thức thông báo với phía Bình Nhưỡng rằng, chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ động thái khiêu khích nào trong tương lai”, hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng thống Lee tuyên bố.
 
Trong khi đó, phản ứng trước lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin đã nhấn mạnh tại cuộc điều trần ở Quốc hội rằng, quân đội của ông sẽ “hủy diệt hoàn toàn” bất kỳ căn cứ nào phát động cuộc tấn công vào đất nước họ.
 
"Chúng tôi sẽ phá hủy toàn toàn nguồn gốc của cuộc tấn công” nếu Triều Tiên đánh vào biên giới phía bắc của Seoul – nơi các nhà hoạt động Hàn Quốc đang lên kế hoạch rải tờ rơi tuyên truyền trên khắp khu vực biên giới hai nước vào tuần tới.
 
Những cảnh báo sắc lạnh được truyền đi qua lại giữa hai miền Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh ông Glyn Davies – phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên đang có cuộc gặp ở Seoul với ông Lim Sung-nam – đại diện của Hàn Quốc tại các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Triều Tiên.
 
Ông Davies không bình luận gì về những lời đe dọa của Bình Nhưỡng nhưng kêu gọi Triều Tiên thực hiện các cam kết hạt nhân mà nước này từng đưa ra trong quá khứ với Mỹ Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản.
 
Quan hệ liên Triều từ lâu vốn đã lên xuống thất thường. Mối quan hệ này bắt đầu leo thang căng thẳng từ năm ngoái sau khi xảy ra vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm ở biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và vụ Triều Tiên nã đạn pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc. Hồi cuối tháng 5, Bình Nhưỡng tuyên bố không quan hệ với chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak và sẽ cắt một số đường liên lạc về quân sự ở bán đảo Triều Tiên.

Trong khi quan hệ giữa hai miền liên Triều rơi vào căng thẳng, Triều Tiên thường xuyên đưa ra những lời đe dọa, cảnh báo nhằm vào nước láng giềng Hàn Quốc. Ngoài Hàn Quốc, Bình Nhưỡng còn thách thức cả Mỹ - đồng minh của Triều Tiên. Mới đây, hôm 9/10, Triều Tiên tuyên bố, lục địa Mỹ nằm trong tầm mục tiêu của các lực lượng tên lửa chiến lược của nước này. Theo Người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên cho biết, quân đội của họ đã được trang bị các lực lượng tên lửa chiến lược tối tân, có khả năng vươn tới các mục tiêu ở tận lãnh thổ của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam. Ngày hôm sau (10/10), Triều Tiên tiếp tục khẳng định, nước này sẽ tăng cường năng lực của tên lửa để tấn công Mỹ.
 
Hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên trên thực tế vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến 1950 – 1953 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp ước hòa bình nào được ký kết.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc