Tổng thống từng gây chiến với Nga đang thất bại

09:08, 02/10/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili – người từng gây chiến tranh với Nga hồi năm 2008, đang đối mặt với khả năng thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội quan trọng diễn ra ngày hôm qua (1/10).
 
Hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập ở Gruzia hôm qua đã tràn ra khắp các đường phố ở thủ đô Tbilisi để ăn mừng chiến thắng sau khi các cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu cho kết quả, liên minh Giấc mơ Gruzia đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử.
 
"Chúng tôi đã giành chiến thắng! Người dân Gruzia đang giành chiến thắng”, ông Bidzina Ivanishvili – một tỉ phú và đang là người lãnh đạo đảng Giấc mơ Gruzia, đã phát biểu như vậy trên kênh truyền hình của phe đối lập.
 
Tuy nhiên, khi mà kết quả chính thức chưa được công bố thì sự ăn mừng của phe đối lập có thể là quá sớm.
 
Tổng thống Mikheil Saakashvili – người lãnh đạo Đảng Phong trào Dân tộc Thống nhất (UNM) cầm quyền ở Gruzia, thừa nhận trên đài truyền hình quốc gia rằng, Đảng Giấc mơ Gruzia đang dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu ở thủ đô Tbilisi. Tuy nhiên, ông này khẳng định, liên minh của ông sẽ giành chiến thắng thuyết phục ở các khu vực.
 
"Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi bị chia rẽ giữa thủ đô Tbilisi và các khu vực. Tất cả chúng ta đều là người Gruzia và chúng ta cần phải sát cánh bên nhau”, ông Saakashvili phát biểu.
 
Không khí trong đám đông ngày càng phình lên ở Quảng trường Tự do ở thủ đô Tbilisi đang ngày một phấn khích. Họ không ngừng hò reo, hét vang từ "Gruzia”. Lực lượng cảnh sát không thấy có mặt, nhưng có một chiếc máy bay không người lái bay lơ lửng trên đầu đám đông.
 
Người ta lo ngại, tình hình sẽ trở nên căng thẳng và bạo lực trong ngày hôm nay. Từ sáng sớm nay (2/10), báo chí thân phe đối lập đã đưa tin, các sĩ quan thuộc lực lượng đặc nghiệm Gruzia đang cưỡng chế mang đi một số thùng phiếu từ một số điểm bỏ phiếu ở quận Khashursky.
 
Kênh truyền hình Maestro TV cho biết, các sĩ quan đã “dùng hơi cay và súng đạn cao su” ở một điểm bỏ phiếu khi họ mang một thùng phiếu đi nhằm “thay đổi” kết quả bỏ phiếu. Theo kênh truyền hình này, một đám đông những người ủng hộ phe đối lập đang tiến về các điểm bỏ phiếu ở quận Khashursky.
 
"Ông Saakashvili sẽ gặp rắc rối nếu cố tình ăn cắp các lá phiếu”, ông Levan Chochua, một người ủng hộ đảng Giấc mơ Gruzia, cảnh báo.
 
"Ông Saakashvili nói chúng tôi ủng hộ Nga nhưng chúng tôi chỉ ủng hộ một cuộc sống bình thường. Ông ta đã xây dựng một mô hình dân chủ Châu Âu ở trung tâm thủ đô Tbilisi nhưng hầu hết chúng tôi chẳng nhìn thấy nó đâu", ông Levan vừa nói vừa chỉ tay về phía những tòa nhà ấn tượng được xây xung quanh Quảng trường Tự do.
 
Trong những cuộc bầu cử lần này, Tổng thống Saakashvili được cho là đang phải đối mặt với mối đe dọa chính trị nghiêm trọng nhất kể từ khi ông này lên cầm quyền hồi năm 2003.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc