Tổng thống Obama "ra đòn" đáp trả đối thủ

17:00, 05/10/2012
|

(VnMedia) - Một ngày sau màn “trình diễn” có phần kém hơn đối thủ trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (4/10) đã “tung” đòn đáp trả ứng cử viên của Đảng Cộng hoà Mitt Romney. Trong khi đó, nhóm tái tranh của của ông Obama cam kết sẽ rút bài học từ cú thất bại vừa rồi.
 
Trái ngược với vẻ thờ ơ trong trận đấu đầu tiên với đối thủ Romney, Tổng thống Obama hôm qua đã xuất hiện tại buổi mít tinh trước 12.000 người với tinh thần hăng hái hơn rất nhiều. Phát biểu tại buổi mít tinh này, đương kim Tổng thống Obama cho rằng, cựu Thống đốc bang Massachusetts không thể hiện con người thật của mình trong suốt 90 phút diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp ở Denver tối hôm 3/10. Đây là cuộc “đấu” trực diện đầu tiên giữa hai ứng cử viên của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và hầu hết các nhà quan sát nhận định, ông Romney đã thể hiện tốt hơn Tổng thống Obama.
 
"Khi tôi bước lên sân khấu, tôi đã gặp một người đầy khí thế tự xưng là Mitt Romney," Tổng thống Obama cho biết.
 
"Tuy nhiên, đó không thể là Mitt Romney bởi Mitt Romney thật đã từng đi khắp đất nước hồi năm ngoái với lời cam kết sẽ giảm 5 nghìn tỷ USD cho người giàu. Người đàn ông xuất hiện trên sân khấu tối qua cho biết, ông ta chưa hề nhắc đến chuyện đó". Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi đối thủ của mình “thể hiện bản chất thật”.
 
Đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ Đảng Cộng hoà Mitt Romney đã có một cuộc đối đầu nảy lửa trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình tối hôm 3/10. Có vẻ như ứng cử viên của Đảng Cộng hoà đã tận dụng tốt cơ hội lớn đầu tiên của mình khi ông đã có màn thể hiện xuất sắc trước đương kim Tổng thống Obama. Ông Romney đã bước vào cuộc đối đầu với đối thủ Obama ở tư thế "sẵn sàng chiến đấu".
 
Trong suốt 90 phút của cuộc tranh luận trực tiếp, ứng cử viên Romney đã liên tiếp “tung đòn tấn công” đối thủ Obama. Ông này đã tận dụng triệt để “điểm yếu” của đương kim Tổng thống Obama. Đó là tình trạng trì trệ của nền kinh tế Mỹ trong cuối nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama.
 
Theo thống kê của công ty Nielsen, có 67,2 triệu người Mỹ theo dõi “cuộc đối đầu” trực tiếp giữa ông Obama và đối thủ Romney trên truyền hình, tăng 28% so với tỉ lệ người xem cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Obama và đối thủ John McCain hồi năm 2008.
 
Obama hứa thể hiện tốt hơn trong các cuộc tranh luận tiếp theo
 
Nhóm vận động tái tranh cử của Tổng thống Obama hôm qua (4/10) đã lên tiếng bảo vệ màn thể hiện kém hơn đối thủ của ông chủ Nhà Trắng tối hôm 3/10. Nhóm này cũng tìm cách nói giảm nhẹ về những khẳng định gần đây cho rằng ứng cử viên Romney giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên. Đồng thời, nhóm của ông Obama cam kết sẽ tung nhiều đòn đáp trả đối thủ trong những cuộc tranh luận sắp tới.
 
Xuất hiện trong chương trình Today (Hôm nay) của đài truyền hình NBC, David Axelrod - nhà chiến lược hàng đầu của chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Obama đã lên tiếng bác bỏ những lập luận của nhiều nhà phân tích cho rằng, ông Romney áp đảo Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa họ. Ông Axelrod cáo buộc ứng cử viên Romney không thật thà khi nói về những sai lầm thực sự của ông này.
 
Theo ông Axelrod, cuộc tranh luận đầu tiên “thể hiện sự khác biệt về độ trung thực” của hai ứng cử viên tổng thống trong các vấn đề nội địa. Tổng thống Obama đã thể hiện mình “theo một cách trung thực” nhưng ông Romney thì không.
 
Ông Obama đã bước vào "cuộc đấu" đầu tiên với lợi thế dẫn trước ông Romney trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận. Trong khi đó, ứng cử viên của Đảng Cộng hoà lại liên tiếp bị mất điểm trong nhiều tuần gần đây sau nhiều sai lầm, trong đó có sự kiện ông này gièm pha 47% cử tri Mỹ là phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ.
 
Tuy nhiên, với sự thể hiện tốt hơn trong cuộc tranh luận tối hôm 3/10, hiện tại, ông Romney đã được cử tri đánh giá tích cực hơn. 51% cử tri Mỹ ủng hộ ông này. Đây là lần đầu tiên ứng cử viên Đảng Cộng hoà được hưởng tỉ lệ ủng hộ tích cực trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Theo cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos sau cuộc tranh luận, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Obama vẫn giữ nguyên ở mức 56%.
 
Các nhà phân tích cho biết, họ vẫn có xu hướng nghiêng về ông Obama, tin rằng cơ hội tái tranh cử của ứng cử viên Đảng Dân chủ là cao.
 
"Không ai có ý định đổi bên chỉ trên cơ sở một cuộc tranh luận”, ông Samuel Popkin – một giáo sư về khoa học chính trị ở trường Đại học California, San Diego cho biết.
 
Với thời gian chỉ còn hơn một tháng nữa là đến cuộc bầu cử chính thức, ứng cử viên Romney có thể đã hết thời gian để giành được chiến thắng. Cuộc bầu cử đã được bắt đầu theo hình thức này hay hình thức khác ở 35 bang, trong đó có những bang then chốt như Ohio và Iowa.
 
Hơn nữa, cuộc tranh luận hôm 3/10 mới chỉ là cuộc tranh luận đầu tiên trong mùa bầu cử. Các ứng cử viên sẽ còn phải “so găng” ở hai lần tiếp theo. Tổng thống Obama chắc chắn đang “rất mong chờ” đến cơ hội tiếp theo để hạ gục đối thủ.


Kiệt Linh - (theo Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc