Tổng thống Obama "mất điểm" trong trận đấu đầu tiên

15:52, 04/10/2012
|

(VnMedia) - Đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ Đảng Cộng hoà của ông - ứng cử viên Mitt Romney đã có một cuộc đối đầu nảy lửa trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình giữa họ.
 
Trong “trận chiến” kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đã liên tiếp “tấn công” nhau về các vấn đề liên quan đến tương lai nền kinh tế, ngân sách liên bang, cắt giảm thuế, giáo dục, chăm sóc y tế và thậm chí là cả tương lai của Big Bird - nhân vật chính trong sê-ri phim truyền hình dành cho thiếu nhi.
 
Cuộc tranh luận trực diện giữa hai ứng cử viên tổng thống đã được truyền hình trực tiếp cho hàng chục triệu người dân Mỹ xem. Nó được đánh giá là một cơ hội vô cùng quan trọng để ứng cử viên Romney của Đảng Cộng hòa thay đổi chiều hướng của chiến dịch tranh cử bởi hiện tại, ông này đang về sau đối thủ Obama trong các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc.
 
Theo nhận định của ông Peter Brown, trợ lý giám đốc của Viện Thăm dò Dư luận của trường Đại học Quinnipiac, cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên này “là cơ hội tốt nhất cho ông Romney” trong 5 tuần còn lại trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chính thức khởi tranh.
 
Có vẻ như ứng cử viên của Đảng Cộng hoà đã tận dụng tốt cơ hội lớn đầu tiên của mình khi ông đã có màn thể hiện xuất sắc trước đương kim Tổng thống Obama. Ông Romney đã bước vào cuộc đối đầu với đối thủ Obama ở tư thế "sẵn sàng chiến đấu".
 
Trong suốt 90 phút của cuộc tranh luận trực tiếp, ứng cử viên Romney đã liên tiếp “tung đòn tấn công” đối thủ Obama. Ông này đã tận dụng triệt để “điểm yếu” của đương kim Tổng thống Obama. Đó là tình trạng trì trệ của nền kinh tế Mỹ trong cuối nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama.
 
Song song với việc “tấn công” ông Obama về vấn đề kinh tế, ông Romney đã thể hiện được sự say mê, nhiệt huyết một cách khác thường khi nói về lý do tại sao người dân Mỹ nên bầu ông vào vị trí Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới thay vì bầu cho ông Obama.
 
"Con đường mà chúng ta đang đi không thành công”, ông Romney cho biết. Ứng cử viên Đảng Cộng hoà cáo buộc Tổng thống Obama chỉ đề xuất về “chính phủ lớn hơn, tiêu dùng nhiều hơn, đánh thuế cao hơn và điều hành chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, đó không phải là câu trả lời đúng đắn cho nước Mỹ. Tôi sẽ khôi phục sinh lực giúp nước Mỹ tiếp tục tiến lên”.
 
Sau khi đưa ra những lập luận sắc bén, ứng cử viên Romney đã đưa ra một loạt dẫn chứng cụ thể ở bên ngoài đời thực để chứng minh cho quan điểm của mình.
 
“Một ngày, tôi có mặt ở Dayton, Ohio. Một người phụ nữ đã giật tay tôi và nói, cô ấy đã mất việc từ hồi tháng 5, rồi cô ấy hỏi liệu tôi có thể giúp cô ấy hay không?”, ông Romney kể lại. Cũng theo lời ông Romney, một người phụ nữ thứ hai ở Denver đã chặn vợ ông lại và hỏi: “Ann, chồng tôi có 4 công việc trong 3 năm và nhiều công việc bán thời gian. Ông ấy đã mất hầu hết công việc của mình trong thời gian gần đây và giờ chúng tôi lại vừa mất nhà. Liệu cô có thể giúp đỡ chúng tôi hay không?”
 
“Vâng, chúng tôi có thể giúp nhưng chúng ta sẽ phải đi một con đường khác”, ông Romney nhấn mạnh, cố tình kêu gọi sự ủng hộ trực tiếp của đa số người Mỹ đang tin rằng nước họ đang đi “sai đường”.
 
Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận chớp nhoáng do CNN thực hiện ngay sau cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai ứng cử viên tổng thống diễn ra tối qua (3/10) theo giờ Mỹ, 67% người được hỏi cho rằng, ứng cử viên của Đảng Cộng hoà đã giành chiến thắng so với 25% bỏ phiếu cho phần tranh luận của đương kim Tổng thống Obama. Một cuộc thăm dò dư luận của CBS cũng cho thấy, 46% người xem truyền hình nghĩ rằng ông Romney đã thể hiện tốt hơn Tổng thống Obama trong khi chỉ có 22% tin điều ngược lại.
 
Ông Romney – một chính khách 65 tuổi đã được lên chức ông, thường xuyên bị miêu tả là một ứng cử viên chậm chạp và thiếu hấp dẫn. Tuy nhiên, trong cuộc tranh luận diễn ra sáng nay theo giờ Việt Nam, ứng cử viên của Đảng Cộng hoà đã thể hiện được tinh thần nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng hơn hẳn đối thủ Obama. Đây là điều kỳ lạ khi mà cách đây 4 năm, bằng nhiệt huyết và năng lượng của mình, ông Obama từng tạo ra một cơn sốt ở nước Mỹ, từng là người truyền cảm hứng không chỉ ở nước Mỹ mà ở nhiều nơi trên thế giới.
 
Trái ngược với sự nhiệt huyết và đầy hăng hái của ứng cử viên Romney, đương kim Tổng thống Obama dường như thể hiện một sự thờ ơ và thảnh thơi. Ông chủ Nhà Trắng thường xuyên tránh ánh mắt của ông Romney trong khi đối thủ Đảng Cộng hoà liên tục “tấn công” trực diện vào ông Obama. Tổng thống Obama thường xuyên đưa ra những lời tranh luận dài lê thê, thiếu hấp dẫn. Đây là điều mà các cố vấn của ông Obama đã dự đoán hồi đầu tuần này trong một nỗ lực nhằm làm giảm sự kỳ vọng của dân chúng Mỹ đối với đương kim Tổng thống.
 
Cuộc tranh luận đêm qua mới là thách thức đầu tiên và ông Romney đã vượt qua nó tốt hơn đối thủ Obama. Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ sẽ phải trải qua hai cuộc “quyết chiến” trực tiếp nữa trước khi cuộc bầu cử quan trọng chính thức khởi tranh vào tháng 11.
 
Hiện tại, các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc đang cho kết quả  là phần thắng nghiêng về ông Obama mặc dù hầu hết cử tri Mỹ không hài lòng về tình trạng hiện nay của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, khoảng cách dẫn đầu giữa ông Obama và đối thủ Romney là không nhiều và cuộc đua giữa hai ứng cử viên này được dự đoán là sẽ rất sít sao, gay cấn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc