Tổng thống Chavez tái đắc cử, thách thức phía trước

16:59, 09/10/2012
|

(VnMedia) - Đương kim Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã tái đắc cử nhiệm kỳ mới một cách thuyết phục trong cuộc bầu cử diễn ra hôm Chủ nhật (7/10). Tuy nhiên, phía trước ông còn rất nhiều thách thức.
 
Chiến thắng của ông Chavez đã được người dân Venezuela ăn mừng rất rầm rộ ở thủ đô với pháo hoa nổ rực sáng bầu trời ngay sau khi Uỷ ban Bầu cử Quốc gia thông báo kết quả sơ bộ lúc khoảng 10h tối ngày 7/10 theo giờ địa phương.
 
Với 90% số phiếu được kiểm, Uỷ ban Bầu cử Quốc gia cho biết, Tổng thống Chavez đã giành được khoảng 54,8% số phiếu. Trong khi đó, ông Henrique Capriles, ứng cử viên duy nhất có khả năng gây thách thức với ông Chavez, giành được khoảng 44% số phiếu. Với sự chênh lệch khá xa, hơn 10% điểm, ứng cử viên Capriles đã phải thừa nhận thất bại ngay sau khi kết quả sơ bộ được thông báo.
 
Kết quả trên cũng đã đem lại cho Tổng thống Chavez thêm 6 năm ngồi trên chiếc ghế lãnh đạo đất nước Venezuela để tiếp tục theo đuổi những chính sách tập trung vào người nghèo của ông. Đây là chính sách mà ông miêu tả là “Cuộc Cách mạng Bolivarian” hay “Chủ nghĩa Xã hội thế kỷ 21”.
 
Ông Enrique Alvarez, một nhà phân tích tài chính tại IDEAglobal ở New York, nhận định, việc Tổng thống Chavez tái đắc cử nhiệm kỳ 3 đã cho thấy yếu tố ổn định tại đất nước Venezuela. Trong khi đó, ông Eric Farnsworth, một nhà phân tích thuộc Trung tâm Mỹ, cho biết: “Tổng thống Chavez vẫn được rất nhiều người dân Venezuela yêu mến bởi ông đã minh bạch trong việc chuyển phần lợi nhuận thu được từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ cho tầng lớp nghèo".
 
Tuy nhiên, cả hai nhà phân tích Alvarez và Farnsworth đều đưa ra một số thách thức mà ông Chavez sẽ phải đối mặt trong nhiệm kỳ tới. Theo ông Alvarez, một số chính sách kinh tế của Tổng thống Chavez, trong đó có việc ấn định tỉ giá, có nguy cơ tạo ra những vấn đề nghiêm trọng.
 
Về phần mình, ông Farnsworth chỉ ra rằng, chi tiêu xã hội ở Venezuela đang làm ảnh hưởng đến nguồn tài chính của chính phủ, gây thâm hụt ngân sách.
 
Ông Hugo Chavez bắt đầu nắm giữ cương vị Tổng thống nước Cộng hòa Bolivarian Venezuela từ năm 1999. Ông Chavez từng đấu tranh cho nhiều chương trình vì người nghèo trong 12 năm cầm quyền vừa qua. Nhà lãnh đạo Chavez – một người nổi tiếng vì có tư tưởng chống Mỹ, vừa trải qua một cuộc đấu tranh thành công với căn bệnh ung thư.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc