Tổng thống Assad đã ở Nga hay đang chỉ huy quân đội?

17:33, 11/10/2012
|

(VnMedia) - Trong cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước Syria hiện nay, người được dư luận quan tâm, chú ý nhiều nhất có lẽ là Tổng thống Bashar al-Assad. Vì thế, không có gì lạ khi ngày nào, tin về Nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn này cũng xuất hiện trên khắp các mặt báo. Và tất nhiên, không phải thông tin nào cũng là chính xác.
 
Cách đây 2 ngày, UPI có đưa tin, Tổng thống Assad đang chuẩn bị kế hoạch đưa cả nhà  sang Nga. Tuy nhiên, một ngày sau đó, hãng tin Reuters lại khẳng định, Tổng thống Assad đang trực tiếp chỉ huy quân đội Syria chiến đấu chống lại phe nổi dậy và ông này vẫn tự tin sẽ giành chiến thắng.
 
Tổng thống Assad sẽ sang Nga?
 
Theo UPI cho biết, ông Abdullah al-Omar - một cựu nhân viên của văn phòng báo chí của Tổng thống Assad vừa đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, đã tiết lộ, Nhà lãnh đạo Syria và gia đình đang chuẩn bị chạy sang Nga.
 
Ông al-Omar đã nói với đài truyền hình al-Jazeera rằng, ông này biết rất nhiều bí mật của chính quyền Tổng thống Assad trước khi thực hiện cuộc “đào ngũ” hồi tháng 9 vừa rồi.
 
"Nga đang chuẩn bị hơn 300 căn hộ cho đại gia đình Tổng thống Assad. Tôi biết rằng, sau 60 ngày nữa, gia đình ông Assad sẽ dần trốn khỏi đất nước”, ông al-Omar cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình nói tiếng Ả-rập ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc phỏng vấn này vừa được thực hiện trong tuần này.
 
Tổng thống Assad sẽ là người cuối cùng rời khỏi đất nước và ông ấy chỉ làm vậy sau khi đã nhận được sự đảm bảo của quốc tế rằng ông ấy sẽ không phải chịu bất kỳ sự truy tố nào, ông al-Omar nói thêm.
 
Thông tin mà ông al-Omar đưa ra ở trên hoàn toàn chưa được kiểm chứng và người ta nghi ngờ về độ xác thực của nó.
 
Đây không phải là lần đầu tiên ông Assad hay gia đình của ông bị đồn chạy sang nước ngoài, mà cụ thể là chạy sang Nga – đồng minh thân cận của chính quyền Syria. Hồi tháng 7, sau vụ tấn công bằng bom của phe nổi dậy vào một trụ sở an ninh của chính quyền ở thủ đô Damascus, có nhiều nguồn tin khẳng định, Tổng thống Assad đã chạy ra nước ngoài.  Người vợ gốc Anh xinh đẹp của Tổng thống Assad cũng được đồn là đã chạy sang Nga.
 
Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Syria đã xuất hiện đầy thách thức và giễu cợt những tin đồn thất thiệt về ông. Tổng thống Assad tuyên bố, những kẻ thù mà chính quyền Syria đang chiến đấu chống lại đã và sẽ không thể thành công trong việc tiêm nhiễm nỗi sợ hãi vào trái tim ông cũng như trái tim của những người dân Syria.
 
Tổng thống Assad trực tiếp chỉ huy chiến trường
 
Đúng một ngày sau khi có tin Tổng thống Assad chuẩn bị chạy sang Nga, tờ Reuters lại đưa một thông tin hoàn toàn khác hẳn. Theo đó, Tổng thống Assad đã tiếp nhận quyền chỉ huy các lực lượng vũ trang Syria và đang trực tiếp chỉ huy các trận đánh của lực lượng này với phe nổi dậy. Ông Assad được cho là đang rất tự tin rằng, chính quyền của ông sẽ giành chiến thắng quân sự trước phe nổi dậy.
 
Sau khi xảy ra làn sóng những cuộc đào ngũ và một vụ đánh bom thảm khốc nhằm vào trụ sở an ninh chính của chính quyền khiến 4 quan chức an ninh hàng đầu thiệt mạng hồi tháng 7, những người ủng hộ Tổng thống Assad cho biết, Nhà lãnh đạo 47 tuổi này đã bắt đầu trực tiếp chỉ huy chiến trường. Ông Assad đã trở nên rất tự tin và quyết chiến.
 
"Ông ấy không còn là một tổng thống phụ thuộc vào các nhân viên cấp dưới và chỉ đạo thông qua các cố vấn. Đây là một sự thay đổi căn bản trong suy nghĩ của Tổng thống Assad. Hiện giờ, ông ấy đang tham gia trực tiếp vào việc chỉ huy chiến trường”, một chính khách người Li-băng có mối quan hệ thân thiết với chính quyền Syria cho Reuters biết.
 
Theo vị chính khách trên, người Iran và người Nga có thể đang hậu thuẫn cho các chiến dịch hàng ngày của quân đội Syria và giúp giữ vững tinh thần chiến đấu cho lực lượng này. Quân đội Syria hiện đang tập trung hoả lực vào các khu vực then chốt như thủ đô Damascus, trung tâm thương mại Aleppo và các con đường chính của đất nước.
 
Niềm tin của ông Assad không phải không có cơ sở khi mà phe nổi dậy Syria đến nay vẫn không thể giành được bất kỳ chiến thắng mang tính đột phá nào trước hoả lực mạnh hơn của quân chính phủ. Thay vào đó, khi cuộc chiến càng kéo dài, phe nổi dậy càng trở nên yếu thế hơn. Lực lượng này đã đánh mất nhiều căn cứ mà họ từng giành được ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus và nhiều nơi khác. Thất vọng trước tình hình này, các chiến binh nổi dậy hiện giờ dường như đang chuyển hướng tập trung sang các chiến thuật sử dụng những vụ đánh bom tự sát hay các cuộc tấn công kiểu du kích.
 
Tuy nhiên, dù đang thắng thế nhưng quân đội Syria được cho là cũng không thể nhanh chóng hạ gục được phe nổi dậy. Cuộc chiến giữa hai lực lượng này được cho là sẽ còn tiếp tục kéo dài dai dẳng và nạn nhân phải hứng chịu nhiều nhất vẫn là những người dân thường vô tội. Cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 18 tháng qua ở Syria đã biến thành một cuộc nội chiến toàn diện với số người thiệt mạng được ước tính lên tới xấp xỉ 20.000 người.
 
Trong khi đó, các cường quốc vẫn còn mâu thuẫn sâu sắc với nhau về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng đáng lo ngại ở Syria. Cộng đồng quốc tế đang rất muốn tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột ở Syria để tránh tiếp tục xảy ra thêm các vụ đổ máu.


Kiệt Linh - (theo UPI, Reuters, AP)

Ý kiến bạn đọc