Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo Syria

08:11, 06/10/2012
|

(VnMedia) - Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan hôm qua (5/10) tuyên bố, thử thách Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là “một sai lầm chết người. Đây rõ ràng là một lời cảnh báo của Ankara gửi tới Damascus sau khi xảy ra vụ đạn pháo của Syria rơi nhầm vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 5 dân thường thiệt mạng.
 
Các đơn vị pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục bắn đạn pháo vào các mục tiêu quân sự của Syria trong hai ngày thứ Tư (3/10) và thứ Năm (4/10) nhằm đáp trả vụ “tên rơi đạn lạc” mà họ đổ lỗi cho các lực lượng an ninh Syria gây ra. Ankara tuyên bố rõ ràng rằng, họ sẵn sàng tiến hành nhiều cuộc tấn công trả đũa hơn nữa nếu cuộc nội chiến ở đất nước Syria lan sang biên giới của họ.
 
Được biết, loạt trận tấn công trả đũa của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây thương vong cho nhiều binh lính Syria. Trong một động thái đẩy tình hình căng thẳng giữa hai nước láng giềng lên một mức độ mới, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một dự luật cho phép quân đội nước này tiến hành các chiến dịch quân sự xuyên biên giới vào lãnh thổ Syria trong trường hợp có hành động khiêu khích, gây hấn xảy ra.
 
Tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn và mạnh mẽ với nước láng giềng Syria, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua đã phát biểu trước đám đông dân chúng rằng: "Chúng ta không muốn chiến tranh nhưng chúng ta không còn cách nó bao xa nữa”. Ông Erdogan kêu gọi Syria đừng thử thách Thổ Nhĩ Kỳ. “Những ai có ý định thử thách sự quyết tâm, khả năng răn đe và năng lực của Thổ Nhĩ Kỳ thì tôi nói thẳng, họ đang mắc một sai lầm chết người”, ông Erdogan cảnh báo.
 
Bất chấp những lời cảnh báo sắc lạnh vừa đưa ra ở trên, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, họ vẫn sẽ hành động theo luật pháp quốc tế và sẽ phối hợp hành động với các cường quốc nước ngoài.
 
Trước đó, hôm 4/10, các cường quốc phương Tây đã lên tiếng chỉ trích Syria gay gắt đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án vụ bắn nhầm vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ của Syria. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố luôn sát cánh bên đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định nước này có quyền bảo vệ mình trước tình trạng bạo lực từ cuộc nội chiến ở Syria lan sang nước họ.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc